Cách chạy xe Exciter 150 cho người mới

06:25 12/02/2019

Cách chạy xe Exciter 150 - mẫu xe côn tay được nhiều bạn trẻ tại Việt Nam ưa chuộng thực chất không khó nếu "nằm lòng" được những bí quyết sau.

huong-dan-cach-chay-xe-exciter-150-cho-nguoi-moi
Cách chạy xe Exciter 150 cho người mới.

Cách chạy xe Exciter 150 cơ bản

Cách chạy xe Exciter 150 - một trong những dòng xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam không hề khó. Nhưng đối với những người mới chạy xe côn tay thì việc vào số là một vấn đề không đơn giản và thường gặp phải các vấn đề như chết máy giữa đường. Vì vậy khi thật sự yêu thích và muốn "thuần phục" được dòng xe tay côn, bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau:

Với các dòng xe côn tay của Yamaha tại Việt Nam đều vận hành với kiểu số 1 tới và 4 lùi (vô số 1 thì đạp xuống, vào số 2, 3, 4, 5 là móc lên). 

Mô tả động tác vào số:

Bước 1: Vào số 1

Bóp hết tay côn phía bên trái, sau đó đạp chân cần số xuống để vào số 1, nhả từ từ tay côn để xe chạy.

Bước 2: Vào số 2, 3, 4, 5

Tương tự muốn vào số 2, 3, 4, 5 ta sẽ bóp sát tay côn và móc ngược cần số lên trên để vào số (đạp cần số để vào số 1, móc cần số để vào số 2, 3, 4, 5). 

Trường hợp muốn đưa số về số mo ta chỉ cần bóp sát tay côn hoặc tại vị trí số 2 ta đạp nhẹ xuống cần số để trở về mo.

Để xe được vận hành một cách êm ái, không bị giật thì động tác vào số và nhả côn cần phải phối hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn. Bóp hết côn rồi vào số và nhả côn từ từ để xe vận hành, khi xe chạy chậm phải trả về số nhỏ, thông thường xe chạy vận tốc và số như sau: 

- 10km/h: vào số 2

- 20km/h vào số 3

- 30km/h vào số 4

- 40km/h vào số 5 

Nếu ở vận tốc thấp mà đi số cao thường sẽ dễ bị tắt máy và có hại cho động cơ Exciter, vì thế người sử dụng cần siêng năng trả số hoặc vào số để xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, một bí quyết không thể bỏ qua nếu muốn "nằm lòng" cách chạy xe Exciter 150 cũng như các dòng xe côn tay khác.

Một số điều cần lưu ý khác

Điểm quan trọng phải lưu ý trong cách chạy xe Exciter 150 là khi nào cần dùng côn và khi nào không cần dùng côn. Khi đi trên đường, ngoài việc côn dùng để vào số thì trước khi dừng đèn đỏ hay dừng xe… thì ta có thể cắt côn (âm côn) để xe trôi tự do theo quán tính, giúp ta tiết kiệm xăng.

Ta cũng có thể âm côn khi trôi dốc nhưng tốt nhất không nên làm vậy. Nếu làm vậy thì bạn phải bóp phanh. Tránh trường hợp xe trôi nhanh quá mà gặp chướng ngại vật ta phanh gấp sẽ bị ngã. Ta có thể nhả hết ga để xe trôi nhưng không âm côn để xe tự phanh bằng số là được, như vậy xe sẽ trôi chậm hơn và không cần dùng phanh. Và 1 trường hợp khá là quan trọng nữa đó là nếu đang tham gia giao thông và đang đi khá nhanh bỗng phải phanh gấp ta có nên bóp côn không? Xin khuyên các bạn là không. Bởi bóp côn sẽ làm cho xe trôi nhanh hơn do không có cái gì cản cả.

Như vậy khi bạn dùng phanh ắt hẳn bánh xe sẽ rê khá nhiều. Còn nếu bạn không bóp côn và giảm ga. Khi đó động cơ không nhận được xăng cũng như là năng lượng nữa dẫn đến máy không tạo thêm lực đẩy cho xe mà ngược lại còn làm cho xe chạy chậm đi nhờ phanh số. Khi đó phanh số kết hợp với phanh chân và phanh tay sẽ giúp bạn an toàn hơn.

Nếu bạn bảo: không bóp côn mà giảm tốc độ xe chết máy thì sao? Dù bạn đang đi với số 4 hoặc số 5 thì tốc độ xe cũng phải giảm xuống khoảng 15-20 km/h xe mới chết máy. Trước khi xe chết máy nó còn kêu ọc ọc và xe sẽ hơi giật giật. Khi đó chính là lúc bạn bóp côn. Có thể hiểu đơn giản là như sau. Bạn cần phanh gấp và bạn không nhả côn, phanh bằng số + phanh chân + phanh tay để giảm tốc độ xe đã và tránh việc xe bị rê bánh nhiều. Sau đó khi xe chậm lại rồi thì mới bóp côn. Như vậy an toàn hơn là bạn bóp côn ngay từ đầu.

Và kể cả lỡ xe có chết máy do không bóp côn thì khi đó tốc độ xe cũng cực chậm rồi nên không lo bị văng khỏi xe hay thế nào cả. Và việc xe chết máy dù hại xe những cũng không thể quan trọng bằng sự an toàn của bạn được. Đây là những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng dòng xe máy Yamaha tay côn.

 

Giá xe máy Yamaha Exciter tháng 1/2019 các phiên bản tại đại lý

Giá xe máy Yamaha Exciter tháng 1/2019. Cập nhật giá xe máy Exciter các phiên bản tại đại lý mới nhất.

 

Bảng giá xe máy Suzuki tháng 1/2019 mới nhất

Bảng giá xe máy Suzuki tháng 1/2019, cập nhật giá xe máy Suzuki mới nhất năm 2019.

 

Đại lý 'thổi' giá xe máy, Honda Việt Nam không liên quan?

Việc các Head Honda luôn "thổi" giá bán xe máy lên cao đã gây nhiều nhiều "nhức nhối" cho khách khách hàng tại Việt Nam, đặc biệt trong thời điểm cận Tết. Tuy nhiên, nhà sản xuất Honda Việt Nam cho rằng hãng và đại lý là hai thực thể độc lập và hãng không kiểm soát được vấn đề chênh giá.



Tin khác