Chủ nhật, 15/12/2019, 19:31 PM
  • Click để copy

Làng rau 400 năm cần mẫn trồng vụ rau mới đón Tết

400 năm qua, làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP Hội An, Quảng Nam) nổi danh khắp nơi với tên gọi làng rau sạch. Đợt này, người dân đang cần mẫn trồng vụ rau mới đón Tết.

cam-cui-trong-rau-cung-ung-dip-tet-o-ngoi-lang-noi-danh-rau-sach
Làng rau sạch vang danh khắp vùng.

Theo người dân nơi đây, làng rau được "khai sinh" từ cách đây hơn 400 năm. Cứ thế, từ thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước, hầu hết người dân Trà Quế sống nhờ rau. 202 hộ nông dân đang canh tác cánh đồng rộng mênh mông 18ha tự hào vì nghề làm rau sạch này đã và đang vang danh khắp vùng. 

Những ngày cuối tháng 11 Âm lịch, người nông dân tất bật canh tác cho vụ rau cuối cùng trong năm. Đi khắp nơi ở làng rau này, ở đâu cũng thấy hình ảnh người dân chăm chỉ, cần mẫn gieo hạt xuống mảnh đất để chờ hái “thành quả”.

cam-cui-trong-rau-cung-ung-dip-tet-o-ngoi-lang-noi-danh-rau-sach
Nghề trồng rau sạch mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Chỉ tay vào thửa đất đang xới nửa chừng, ông Mai Lụa (65 tuổi) cho hay, ông đang xới đất để chuẩn bị gieo hạt giống rau mới. Khoảng vài ngày trước, chính trên mảnh đất này, gia đình ông đã thu hoạch hàng trăm ký xà lách và bỏ mối cho các siêu thị ở TP Đà Nẵng. 

Ông Lụa chia sẻ: "Tôi cải tạo đất để gieo hạt ngò rí. Dự kiến, với thời gian gieo trồng cho tới thu hoạch nằm trong tầm 1 tháng, tôi sẽ kịp thu hoạch lứa rau này. Hiện tại, toàn bộ diện tích 500 m2 đất của nhà tôi đang được gieo trồng gần chục loại rau khác nhau để cung ứng thị trường ngày Tết. Tính ra, tôi cũng gần 40 năm gắn bó với nghề trồng rau sạch rồi". 

cam-cui-trong-rau-cung-ung-dip-tet-o-ngoi-lang-noi-danh-rau-sach
Tưới nước cho rau.

Cách vườn rau của ông Lụa không xa là khu đất trồng rau rộng 600 m2 của bà Nguyễn Thị Xiêm (75 tuổi). Trồng rau khoảng hơn 50 năm qua, người nông dân này "nói không" với thuốc trừ sâu, phân hóa học trong trồng rau. 

Rau ở Trà Quế thơm ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chính là nhờ người dân dùng loại rong được vớt từ con sông Đế Võng chảy qua làng để bón cho cây. Chính loại phân bón “đặc biệt” này, góp phần tạo nên thương hiệu rau sạch cho ngôi làng nằm ở vùng ven phố cổ Hội An. Khi nguồn rong dưới sông không đủ để bón cho rau, cụ Xiêm hay nông dân Trà Quế sẽ dùng phân chuồng.

cam-cui-trong-rau-cung-ung-dip-tet-o-ngoi-lang-noi-danh-rau-sach
Rong được vớt từ con sông Đế Võng để bón cho cây.

Dự kiến, vào dịp Tết Nguyên đán 2020, làng rau Trà Quế sẽ xuất ra thị trường hơn 20 loại rau ăn lá. Một số loại rau đang được người dân đầu tư trồng với sản lượng lớn như: Diếp cá, xà lách, cải, ngó rí.  

Ngoài bận rộn cho việc gieo trồng vụ cuối năm, cụ Xiêm còn đón các vị khách nước ngoài tham quan làng rau. Cụ nói: "Khoảng 14 năm nay, bên cạnh trồng rau để bán, tôi còn hướng dẫn du khách cách xới đất, giâm rau. Đây cũng là cái nghề mang lại thu nhập kha khá giúp một người không chồng con như tôi có thể tự nuôi thân".

cam-cui-trong-rau-cung-ung-dip-tet-o-ngoi-lang-noi-danh-rau-sach
Bà Xiêm thu hoạch rau sạch.

Người dân nơi đây quả quyết cho hay, rau sạch mang thương hiệu "made in Trà Quế" cung ứng ra thị trường quanh năm suốt tháng. Thậm chí, ngày nào nguồn rau được vun trồng từ đất làng Trà Quế cũng dồi dào, không vắng bóng ở các khu chợ lớn nhỏ, nhà hàng ở phố cổ Hội An, hàng loạt siêu thị ở TP Đà Nẵng.

Dù rau được đảm bảo trồng từ ngày này qua tháng nọ, thế nhưng, với hàng trăm hộ dân, vụ rau Tết vẫn là vụ mùa được họ chờ đợi hơn.

Rồi đây, những hạt mầm được gieo xuống mảnh đất màu mỡ sẽ sinh sôi nảy nở ra muôn trùng cây hoa màu, mang lại bao hy vọng cho người dân ở làng rau nổi danh này một vụ Tết bội thu…

 

Ngày mai xét xử vụ Mobifone mua AVG, hai cựu Bộ trưởng hầu toà

Dự kiến ngày 16/12, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Tổng công ty Mobifone mua lại 95% Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu - AVG.

 

Ô tô châu Âu thuế 0% đổ về Việt Nam, cơ hội nào cho VinFast?

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, xe hơi EU sẽ được cắt bỏ dần thuế nhập khẩu về 0%. Những chiếc ô tô châu Âu thuế 0% đổ về Việt Nam, là thách thức lớn với hãng xe trong nước như VinFast.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/lang-rau-400-nam-can-man-trong-vu-rau-moi-don-tet-145899.html