'Cán bộ tiếp dân 9 phút rồi đi nhậu'...khiếu nại vượt cấp là điều dễ hiểu

06:30 15/11/2018

Theo ĐBQH, nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo gia tăng là chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Có cán bộ chỉ tiếp dân 9 phút rồi đi nhậu, dân ra tận quán nhậu tìm.

can-bo-tiep-dan-9-phut-roi-di-nhaukhieu-nai-vuot-cap-la-dieu-de-hieu
Theo ĐBQH, nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo gia tăng là chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Có cán bộ chỉ tiếp dân 9 phút rồi đi nhậu, dân ra tận quán nhậu tìm. Ảnh minh họa: Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018, ĐBQH Tô Văn Tám – Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Kon Tum cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo gia tăng là chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Ở một số nơi, chính quyền chưa quan tâm đúng mức, nhất là cấp huyện, xã. 

Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Kon Tum nhấn mạnh đến công tác đối thoại. Theo ông, người dân thường thiếu thông tin nên đôi khi có nhận thức sai lệch. Đối thoại sẽ mang lại thông tin đầy đủ, chính xác, qua đó các bên hiểu thái độ, thiện chí để đồng thuận, có giải pháp.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Phó trưởng ban Dân nguyện cho biết qua đơn thư của công dân gửi đến ông thì công tác tiếp công dân ở các địa phương có nhiều hạn chế, bất cập, hình thức, gây bức xúc cho người dân.

Ông Nhưỡng đưa ra dẫn chứng tỷ lệ tiếp công dân của chủ tịch UBND tỉnh thấp, có tình trạng né tiếp công dân, làm giảm niềm tin của người dân đối với chính quyền.

Theo ông Nhưỡng có người dân gửi đơn cho ông trình bày, chủ tịch UBND tỉnh chỉ tiếp họ 9 phút, cho trình bày cách thức xong kết thúc buổi làm việc mà không trả lời, hay giải quyết khiếu nại của dân, sau đó đi nhậu.

Đại biểu Nguyễn Hồng Vân, đoàn Phú Yên thẳng thắn chỉ rõ, tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp còn thấp và bất cập, chưa coi trọng việc đối thoại của người có thẩm quyền với người khiếu nại, tố cáo. Thực tế, lãnh đạo địa phương cứ tiếp hoặc cử cho cấp phó hoặc cấp có thẩm quyền đến ghi nhận về báo cáo lại để xem xét, nghiên cứu giải quyết thì dân chờ mỏi mòn.

Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo địa phương thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân và đối thoại với công dân. Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp cũng như việc thực hiện đối thoại phải hết sức nghiêm túc thì mới tạo sự đồng thuận, trả lời, giải quyết cụ thể được cho dân.

Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong kỳ báo cáo, Quốc hội đã tiếp nhận 43.324 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm khoảng 70%).

Sau khi nghiên cứu, Quốc hội đã chuyển 6.968/11.864 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết (đạt 58,73%); ban hành 1.600 văn bản hướng dẫn, trả lời công dân (chiếm 13,48%), còn lại 3.296 đơn tiếp tục nghiên cứu, lưu theo dõi (chiếm 27,79%). Đến nay đã nhận được 4.226 văn bản trả lời (đạt 60,65% tổng số đơn chuyển), còn 2.742 văn bản chưa được trả lời (chiếm 39,35%).

Đối với đơn thư do UBTVQH chuyển đến trung bình 6 tháng - 12 tháng mới có văn bản trả lời…; tỷ lệ trả lời đơn thư do Quốc hội chuyển chỉ đạt 60,65%, có tăng so với cùng kỳ 2017 nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ trung bình trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo báo cáo của Chính phủ là trên 83,7% Việc phân loại, xử lý đơn vẫn còn nhầm lẫn dẫn đến khi giải quyết áp dụng quy trình không đúng ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và xã hội. 

 

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách 2019

Chiều nay 14/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách 2019 với 438/449 đại biểu có mặt tán thành (90,31% tổng số đại biểu).

 

Trưởng ban Tiếp dân Trung ương: Mong bà con Thủ Thiêm tha thứ!

Lần thứ 3 gặp gỡ người dân Thủ Thiêm sau khi có kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, Trưởng Ban tiếp dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp mong mỏi: “Sau nhiều năm rồi khó mà sửa lại như cũ. Những khuyết điểm, lỗi lầm nào tha thứ được thì mong bà con tha thứ để cùng hợp tác với chính quyền làm tốt nhất. Không phải lúc nào chính quyền cũng đúng”.

 

Quốc hội đã tiếp nhận 43.324 đơn thư: Gia tăng khiếu nại về PCCC ở các chung cư

Quốc hội đã tiếp nhận 43.324 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Trong đó nội dung đơn chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm khoảng 70%).



Tin khác