Thứ ba, 18/06/2019, 07:55 AM
  • Click để copy

Cán bộ xã trần tình việc 'đút tiền' cho đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng

Trong số 3 người đưa tiền "hối lộ" Thanh tra Bộ Xây dựng có 2 người là cán bộ xã, 1 người là chủ doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).
Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Trưởng Đoàn Thanh tra chủ động "đòi quà"?

Liên quan đến vụ việc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" xảy ra tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), đang gây bức xúc dư luận.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang tạm giữ Trưởng Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng là bà Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975) - Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng.

Ông Đặng Hải Anh (SN 1981), Chuyên viên phòng thanh tra xây dựng là thành viên Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng làm nhiệm vụ ở Vĩnh Tường.

Theo báo cáo ban đầu, nữ Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng thanh tra viên Đặng Hải Anh bị bắt quả tang nhận hối lộ hôm 12/6.

Đáng chú ý, trong số 3 người đưa tiền có 2 người là cán bộ xã và 1 người là Phó giám đốc của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Tường.

Cụ thể gồm: Ông Đỗ Ngọc Yên (SN 1984) - Phó Giám đốc Công ty Đức Trung đã hối lộ Đặng Hải Anh để không bị giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà Công ty đã thi công trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ông Đỗ Mạnh Cường (SN 1979), công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường) đưa tiền cho bà Nguyễn Thị Kim Anh để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà UBND xã này là chủ đầu tư.

Ông Trần Hanh (SN 1971) - kế toán UBND xã Tân Tiến (Vĩnh Tường) đưa tiền cho bà Nguyễn Thị Kim Anh để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà UBND xã này là chủ đầu tư.

Tình tiết trên khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, tại sao các cán bộ xã, chủ doanh nghiệp này lại phải "đút tiền" cho Thanh tra Bộ Xây dựng và rằng những cán bộ "đút tiền" này có bị xử lý về hành vi đưa hối lộ?

Trên báo Vnexpress, ông Trần Hanh, người đưa 68 triệu đồng cho nữ Trưởng Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đã có những trần tình ban đầu.

Theo đó, ông Hanh cho biết, ông đại diện cho các nhà thầu tư vấn, thi công ở địa phương trực tiếp đưa 68 triệu đồng cho Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại phòng làm việc của Đoàn ở tầng 3, trụ sở UBND huyện.

Cán bộ kế toán UBND xã Tân Tiến cho biết, 4 dự án của xã bị Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng "sờ gáy" gồm: Công trình Trung tâm văn hoá thể thao của xã; Hệ thống điện chiếu sáng công cộng; Công trình trường tiểu học giai đoạn 1; Công trình hạ tầng san lấp, trả đất dịch vụ, đất ở cho người dân thôn Thượng Lạp.

Theo ông Hanh, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện và Đoàn Thanh tra chỉ nghiên cứu hồ sơ chứ không ra hiện trường đo đạc. Tuy nhiên, tại dự thảo kết luận, Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng có sự thiếu sót trong hồ sơ của nhà thầu tư vấn nên yêu cầu bổ sung.

Thuật lại sự việc ông Hanh kể: "Khi nhà thầu lần thứ 2 không bổ sung đầy đủ hồ sơ, trong đó thiếu chứng chỉ hành nghề, Đoàn thanh tra nói lỗi này vi phạm Luật Xây dựng. Bà Kim Anh nói cần phải có quà, tiền để Đoàn còn có định hướng".

Sau đó, ông Hanh đã thông báo cho các nhà thầu và được họ nhờ làm trung gian để gửi tiền bồi dưỡng cho Đoàn Thanh tra. Ngày 12/6, ông Hanh lên phòng của Đoàn Thanh tra ở trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường để gặp trực tiếp Trưởng Đoàn và 2 nữ cán bộ thanh tra, đưa quà và nhờ giúp đỡ.

Theo tờ báo, nam cán bộ xã đã không báo cáo ai và cũng không báo Công an về việc Đoàn Thanh tra "đòi quà". Đồng thời cho hay, việc đưa tiền là chuyển giúp các nhà thầu chứ không phải tiền của xã và cũng không liên quan đến xã.

Hai chị em ruột cùng Đoàn Thanh tra "vòi tiền" là đúng quy định?

Cũng liên quan đến việc này, báo chí vừa qua phản ánh việc trong Đoàn Thanh tra "vòi tiền" còn có em gái ruột của nữ Trưởng đoàn Nguyễn Thị Kim Anh.

Cụ thể các thành viên của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng làm nhiệm vụ thanh tra tại Vĩnh Tường gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Phó trưởng phòng Phòng Phòng chống tham nhũng, thanh tra chính làm Trưởng Đoàn; Bà Lưu Vân Oanh - Phó trưởng phòng, thanh tra viên làm Phó Trưởng Đoàn; Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Thanh tra viên chính, thành viên; Bà Ứng Thị Phương Hiền- Thanh tra viên, thành viên; Bà Nguyễn Thuỳ Linh, thành viên và cuối cùng là ông Đặng Hải Anh, thành viên.

Trong số các thành viên Đoàn Thanh tra nói trên, bà Nguyễn Thị Kim Liên chính là em gái ruột của bà Nguyễn Thị Kim Anh.

Trả lời tờ Trí Thức Trẻ, ông Tạ Quang Vinh - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Xây dựng cho biết: "Hiện nay, không có quy định nào của pháp luật cấm việc hai chị em ruột cùng trong đoàn Thanh tra".

Trong khi đó cũng trên tờ báo này, ông Lê Hồng Lĩnh - Người phát ngôn của Thanh tra Chính phủ cho biết: "Hiện nay, trong quy định mới chỉ cấm, không bố trí những người trong Đoàn Thanh tra có mối quan hệ với đối tượng bị thanh tra còn không cấm anh chị em ruột ở trong cùng Đoàn Thanh tra.

Do đó, việc bố trí 2 chị em ruột là không sai so với quy định. Tuy nhiên, chắc chắn, sau vụ việc xảy ra, các cơ quan thanh tra sẽ phải có xem xét, đánh giá, nghiên cứu lại việc này".

Ở diễn biến mới nhất, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng - chống tham nhũng đã có công văn gửi Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương về việc rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Tại Công văn, Thường trực Ban chỉ đạo cũng giao Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc bổ nhiệm Phó Trưởng phòng phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh. Đồng thời báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng trước ngày 30/6/2019.

 

Tin tức tai nạn giao thông ngày 18/6: Xe khách đối đầu xe chở sắt vụn 41 người thương vong

Tin tức tai nạn giao thông ngày 18/6, cập nhật thông tin về vụ xe khách giường nằm đối đầu xe tải chở sắt vụn làm 41 người thương vong xảy ra tại Mai Châu (Hòa Bình).

 

Tin tức 24h mới nhất ngày 18/6: Xảy ra tham nhũng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, nữ tài xế Hàng Xanh lĩnh án 42 tháng tù

Tin tức 24h mới nhất ngày 17/6 cập nhật hình ảnh, video, tin xã hội, pháp luật, kinh tế, giáo dục và các tin tức nóng nhất 24h qua.