Thứ bảy, 15/06/2019, 06:38 AM
  • Click để copy

Vụ Thanh tra Bộ Xây Dựng 'vòi tiền': Hé lộ những bí ẩn về dự án mà công ty V.H trúng thầu

Chỉ trong địa bàn xã Lý Nhân (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã có 5 dự án "lọt tầm ngắm" của Đoàn Thanh tra Bộ Xây Dựng trong vụ "vòi tiền" tỷ gây xôn xao dư luận.

Một góc Dự án Đầm Thùng (xã Lý Nhân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) mà Đoàn Thanh tra Bộ Xây Dựng tiến hành thanh tra. (Ảnh: Thủy Nam).
Một góc Dự án Đầm Thùng (xã Lý Nhân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) mà Đoàn Thanh tra Bộ Xây Dựng tiến hành thanh tra. (Ảnh: Thủy Nam). 

'Xử nghiêm Thanh tra Bộ Xây Dựng nhận hối lộ nhưng đừng quên Dự án sai phạm'

Liên quan đến vụ việc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tạm giữ 2 người gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Phó Trưởng phòng, Thanh tra viên chính, Trưởng đoàn và ông Đặng Hải Anh - thành viên đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng với bị cáo cuộc nhận hối lộ trong thời gian thanh tra trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhiều câu hỏi được đặt ra là các dự án "khủng" nào xảy ra sai phạm bị "lọt tầm ngắm" của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng? Hành vi nhận hối lộ có phải để che dấu những sai phạm được phát hiện khi tiến hành thanh tra?

Rất nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra và cho rằng, các cơ quan chức năng bên cạnh việc xử lý nghiêm đối với những cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ thì cần phải đưa ra ánh sáng những dự án sai phạm.

Nhà văn hoá thôn Bàn Mạch (xã Lý Nhân) là một trong số dự án
Nhà văn hoá thôn Bàn Mạch (xã Lý Nhân) là một trong số dự án "lọt tầm ngắm" của Đoàn Thanh tra Bộ Xây Dựng. (Ảnh: Trọng Thủy).

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng: “Nếu sau khi cơ quan của Bộ Xây dựng thanh ta mà thấy có phát hiện sai phạm lớn hơn thì Thanh tra Nhà nước cần phải vào cuộc tiến hành thanh tra".

Theo ông Hòa: Với các đối tượng vòi vĩnh, kiếm tiền khi phát hiện sai phạm phải xử lý đến nơi, đến chốn, xử lý nghiêm, phải xử hết khung để răn đe làm gương”.

“Người ta đặt vấn đề cán bộ thanh tra, kiểm toán có du di, bao che hành vi sai phạm nơi mình thanh tra, kiểm toán. Nếu mình không mạnh tay xử lý hành vi móc ngoặc với nhau, làm lũng đoạn ngân sách Nhà nước, làm mất uy tín cơ quan kiểm toán, thanh tra sẽ dẫn tới nghi ngờ thanh tra, kiểm toán”, vị đại biểu đoàn Đồng Tháp nói.

5 dự án "khủng" ở một xã lọt tầm ngắm

Xã Lý Nhân (Vĩnh Tường) à một trong số địa phương có nhiều dự án "lọt tầm ngắm" của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Ngọc Vụ - Phó Chủ tịch UBND xã Lý Nhân cho biết: Vào tháng 5/2019, đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về UBND xã công bố quyết định thanh tra tại địa bàn và yêu cầu xã cung cấp tài liệu 5 công trình sẽ thanh tra trên địa bàn.

Cụ thể, 5 công trình gồm: Công trình Trung tâm văn hoá, làng văn hoá trọng điểm Bàn Mạch; Sân vận động xã Lý Nhân; Dự án Xây dựng bãi rác thải và lò đốt rác xã Lý Nhân; Đường giao thông nông thôn gồm tuyến 1 cầu Đình đi Trạm Biến áp Văn Hà, tuyến 2 từ cổng Chung đi làng nghề mộc Văn Hà; Công trình khu đất đấu giá quyền sử dụng đất Đầm Thùng (thôn Bàn Mạch).

Lãnh đạo UBND xã Lý Nhân cho biết, Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng có 3 người, trong đó có trưởng đoàn là bà Nguyễn Thị Kim Anh cùng 2 người nữa đến xã làm việc duy nhất một lần khi công bố quyết định thanh tra vào ngày 21/5, đồng thời, tiến hành thu thập hồ sơ của các dự án mang về nghiên cứu. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Đoàn thanh tra chưa thông báo kết luận thanh tra đến UBND xã Lý Nhân.

Khu Dự án Sân vận động xã Lý Nhân. (Ảnh: Trọng Thủy).
Khu Dự án Sân vận động xã Lý Nhân. (Ảnh: Trọng Thủy).

Theo ông Nguyễn Văn Liêm – Kế toán ngân sách xã Lý Nhân, tổng mức đầu tư các công trình trên khoảng hơn 40 tỷ. Trong đó khu vực đất đấu giá Đầm Thùng chiếm khoảng hơn 33 tỷ.

Theo ông Liêm, kể từ thời điểm đoàn thanh tra quyết định thanh tra tại các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, trong đó có Lý Nhân, các cán bộ có liên quan của xã đã trực tiếp làm việc, cung cấp tài liệu cho đoàn thanh tra. Quá trình làm việc không có vấn đề gì, không có biểu hiện hạch sách, vòi vĩnh.

Đáng chú ý, ông Liêm cho biết, lần làm việc gần nhất với đoàn thanh tra của Bộ Xây Dựng là sáng 12/6 (chỉ cách vài tiếng khi đoàn thanh tra bị lập biên bản vì nhận hối lộ).

Đâu là dự án bị Thanh tra Bộ Xây Dựng "vòi tiền"?

Trong số hơn 100 dự án mà đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra ở Vĩnh Tường có dự án khu đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đầm Thùng mà Công ty TNHH MTV V.H. trúng thầu bị báo chí phản ánh có dấu hiệu "tiêu cực".

Theo báo Dân Việt, Công ty TNHH MTV V.H. có vốn điều lệ khoảng 3 tỷ đồng, trong khi đó công trình mà đơn vị này trúng thầu tại xã Lý Nhân là hơn 33 tỷ đồng. 

Theo báo Giao Thông: Dự án dự kiến xây dựng, san lấp với quy mô xây dựng khu đất đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích khoảng 2,743ha bao gồm các hạng mục chính: San nền trên diện tích đất 19,119 nghìn mét vuông, xây dựng 02 tuyến đường bê tông xi măng, hệ thống thoát nước mưa, cống ngang đường, thoát nước thải, tường chắn…

Số hộ dân trong diện thu hồi đất canh tác phục vụ dự án ban đầu là 105 hộ với diện tích 2,743ha đất nông nghiệp, sau đó, chỉ có 80 hộ đồng ý bàn giao đất canh tác nên diện tích dự án 2,24ha; hiện UBND xã đã hoàn thành xong khâu tiền đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo ông Trần Hùng Mạnh - Chủ tịch xã Lý Nhân, số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng này dù UBND xã là chủ đầu tư nhưng vẫn đang đi vay của Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi dự án hoàn thành sẽ đấu giá để lấy tiền trả và nếu còn dư dả, sẽ xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn.

Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) thì chỉ có 3 nhà thầu đến mua HSMT gồm: Công ty TNHH H.T. (địa chỉ: thôn Cam Giá, xã An Tường, huyện Vĩnh Tường), Công ty TNHH gốm xây dựng Hoàng Đ.V.P. (địa chỉ: khu Cầu Hương, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường), Công ty TNHH MTV V.H. (địa chỉ: thôn Cao Xá, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường).

Tại báo cáo đánh giá hồ sơ dự cả 2 nhà thầu: Công ty TNHH H.T và Công ty TNHH gốm xây dựng H.Đ.V.P. đều có lý do trượt thầu: “Không có tài liệu chứng minh về nguồn lực tài chính cung cấp cho gói thầu”.

Tại hồ sơ dự thầu của 2 nhà thầu trên mà UBND xã Lý Nhân từng cung cấp cho báo chí trước, có những lỗi thiếu sót, kê khai sơ sài, dường như cả 2 nhà thầu bị đánh giá là trượt thầu này tham dự chỉ để “làm cảnh”.

Cụ thể, báo cáo tài chính của 2 công ty này không có chữ ký, con dấu của giám đốc, kế toán trưởng, người lập biểu ký xác nhận nghi có dấu hiệu kê khống.

Chủ tịch xã Lý Nhân cho biết, việc mời thầu và đánh giá, lựa chọn nhà thầu được thực hiện đúng quy trình. Theo vị này sau khi xem xét, đánh giá, công ty này đã thông báo với xã đơn vị trúng thầu là Công ty V.H.. Năm 2012 - 2013, công ty này cũng từng trúng gói thầu thi công đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Lý Nhân.

Cũng theo vị lãnh đạo xã này, việc Công ty V.H. có vốn điều lệ 3 tỷ đồng không ảnh hưởng đến đánh giá năng lực của công ty trong việc tham gia các gói thầu. Để đánh giá năng lực của một công ty căn cứ vào nhiều khía cạnh như doanh thu; cơ sở vật chất, phương tiện, máy móc thi công; bảo lãnh ngân hàng.

 

Tin tức 24h mới nhất ngày 15/6: Rơi máy bay quân sự ở Khánh Hòa, cấm uống rượu, bia khi lái xe

Tin tức 24h mới nhất ngày 15/6 cập nhật hình ảnh, video, tin xã hội, pháp luật, kinh tế, giáo dục và các tin tức nóng nhất 24h qua.

 

Tài xế container gây tai nạn khiến 5 người tử vong ở Tây Ninh khai gì tại cơ quan điều tra?

Tại cơ quan công an, Trung khai nhận do buồn ngủ nên không làm chủ tay lái nên đã lao qua làn đường ngược lại tông vào ô tô khiến 5 người tử vong.

 

Trạm BOT Hòa Lạc bị ngăn thu phí ngày thứ tư liên tiếp

Người dân đỗ 5 xe tải và một ôtô khách tại khu vực soát vé của trạm thu phí BOT Hòa Lạc.

 

‘Rừng bê tông’ - cơn ác mộng quy hoạch đô thị mất kiểm soát

“Rừng bê tông” là hậu quả của quá trình đô thị hóa mất kiểm soát tại nhiều thành phố lớn ở châu Á, nơi các tòa nhà cao tầng chen chúc nhau.