Thứ bảy, 16/03/2019, 11:19 AM
  • Click để copy

ĐBQH: Cần truy cứu hình sự vụ hàng chục trẻ mầm non nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh

ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng, trong vụ việc hàng chục trẻ mầm non nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân có phải xuất phát từ Trường học không, nếu có phải truy cứu hình sự.

vu-44-tre-mam-non-nhiem-san-lon-chu-tich-tinh-bac-ninh-yeu-cau-xu-ly-trach-nhiem-ca-nhan
Hầu hết số trẻ mầm non nhiễm sán lợn đều học tại Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành - Bắc Ninh).

Cần xử lý hình sự

Vụ việc hàng chục trẻ mầm non nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đến ngày 16/3, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp tục tiếp nhận hàng chục phụ huynh mang con đến xét nghiệm. Toàn bộ những trường hợp này đều là những phụ huynh có trẻ nhỏ theo học tại Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành - Bắc Ninh).

Trao đổi với PV, ĐBQH Phạm Văn Hoà - Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật Quốc hội đánh giá: Đây là sự việc nghiêm trọng bởi hầu hết đối tượng bị nhiễm là các cháu nhỏ có sức đề kháng yếu. Và các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ có hay không nguyên nhân trẻ mầm non nhiễm sán lợn là do ăn thực phẩm không an toàn từ trường học theo phản ánh của phụ huynh? Tại sao các cháu mắc sán lợn đều học ở trường?

ĐBQH Hoà cho rằng, chính quyền địa phương cần mau chóng vào cuộc chỉ đạo Công an điều tra. "Nếu có căn cứ xác định nguyên nhân trẻ mầm non nhiễm sán lợn là do ăn thực phẩm không an toàn từ trường học thì Ban giám hiệu, Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm, đơn vị đưa thực phẩm không an toàn vào nhà trường phải chịu trách nhiệm, thậm chí phải truy tố hình sự...", ĐBQH Phạm Văn Hoà nêu ý kiến.

800-tre-huyen-thuan-thanh-den-vien-sot-ret-ky-sinh-trung-con-trung-xet-nghiem-san-lon
Nhiều gia đình đưa con từ Bắc Ninh lên Hà Nội để xét nghiệm sán lợn.

ĐBQH Phạm Văn Hoà cũng cho rằng, nếu nhà trường mà hợp đồng với đối tác cung cấp thực phẩm nhưng không kiểm tra sâu sát dẫn đến sự việc thì người đứng đầu nhà trường không tránh được liên đới, thậm chí vi phạm đạo đức nhà giáo.

"Vụ việc đến mức mấy chục cháu như thế tôi cho là rất nghiêm trọng. Hơn nữa, các cháu hầu hết đều nhỏ tuổi có sức đề kháng rất yếu, không như người lớn. Chúng ta đã có đầy đủ cơ sở pháp luật, các quy định xử lý hình sự đối với những người sản xuất, cung cấp thực phẩm không an toàn... ", ĐBQH Phạm Văn Hoà bày tỏ. Đồng thời cho rằng đây cũng là bài học cảnh giác cho các địa phương, đơn vị có bếp ăn tập thể phải chú trọng việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm không nên vì lợi ích trước mắt mà quyên đi đạo đức.

Trong diễn biến liên quan, trao đổi với PV lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Đã yêu cầu Công an vào cuộc điều tra, đồng thời yêu cầu các ngành chức năng rà soát, kiểm tra toàn việc cung cấp thực phẩm vào trường học, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.

Doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho 19 trường học

Liên quan đến vụ việc hàng chục trẻ mầm non nhiễm sán lợn, theo tìm hiểu được biết: Trường Mầm non Thanh Khương đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành (gọi tắt là Công ty Hương Thành) từ ngày 28/8/2018.

Đại diện hai bên ký vào hai bản hợp đồng này là bà Cao Thị Hoè - Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Khương) và ông Đoàn Duy Phương - Phó giám đốc Công ty Hương Thành. Theo nội dung bản hợp đồng, Công ty Hương Thành sẽ cung cấp các loại mặt hàng gồm thịt lợn, thịt bò, thịt gà, trứng gia cầm, thuỷ hải sản, rau củ quả, hoa quả, đồ khô, gia vị, nhu yếu phẩm.

Công ty Hương Thành còn cam kết: Hàng hoá cung cấp là những mặt hàng đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có đầy đủ thủ tục pháp lý, xuất xứ và xác nhận kiểm nghiệm, kiểm dịch theo quy định nhà nước. Nếu hàng hoá không đảm bảo chất lượng, công ty sẽ đổi lại hàng hoá khác khi Nhà trường yêu cầu.

Theo thoả thuận, mỗi đợt Công ty Hương Thành cung cấp thực phẩm cho Nhà trường đều được xác nhận bằng phiếu xuất kho do Nhà trường lập. Hợp đồng có thời hạn từ ngày 5/9/2018 đến hết ngày 5/9/2019.

can-truy-cuu-hinh-su-vu-hang-chuc-tre-mam-non-nhiem-san-lon-o-bac-ninh
Hợp đồng cung cấp thực phẩm giữa Trường Mầm non Thanh Khương và Công ty Hương Thành.

Báo Nông nghiệp Việt Nam dẫn lời bà Cao Thị Hoè cho biết, Công ty Hương Thành cung cấp cho nhà trường từ đầu năm học. Trước đây, đã có 2 lần Nhà trường đổi trả hàng khi có dấu hiệu cảm thấy mất an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, đại diện Phòng Giáo dục huyện Thuận Thành cho biết: Trên địa bàn huyện có 3 công ty cung cấp thực phẩm cho bếp ăn bán trú của các nhà trường. Trong đó Công ty Hương Thành cung cấp 19 bếp ăn bán trú trên địa bàn huyện từ đầu năm học 2018 – 2019.

Kỷ lục 1.200 trẻ ở Bắc Ninh lên Hà Nội khám sán lợn

Ngày 16/3, mặc dù là ngày thứ 7 nhưng các phụ huynh có con nhỏ tại xã Thanh Khương và các xã lân cận thuộc (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) tiếp tục cho con lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để xét nghiệm sán lợn.

Ước tính số trẻ được đưa lên khám sán lợn lên đến con số kỷ lục hơn 1.200 trẻ. Trong số đó, nhiều trường hợp dương tính với sán tiếp tục được phát hiện.

Trao đổi với báo chí, chị Nguyễn Thị Lâm (trú tại xã Đại Đồng Thành) cho biết: “Con tôi đến lấy số thứ tự đã là 778, đông trẻ quá không biết con tôi có kịp khám trong ngày hôm nay không. Mấy hôm tôi thấy nói trẻ ở huyện ăn thức ăn do Công ty Hương Thành cung cấp, sau đó đi khám dương tính mới sán lợn làm tôi lo lắng, hôm nay được nghỉ phải đưa con đi khám ngay".

Anh Trần Khánh Nam (trú tại xã Mão Điền) cũng đưa 2 con đi xét nghiệm sán chia sẻ: "Từ hôm qua, khi nghe có 400 trẻ đến khám phát hiện 62 cháu dương tính với sán, gia đình tôi đã gọi xe để sáng nay đưa con đi xét nghiệm, thế nhưng do quá nhiều người đi khám, cả xe taxi lẫn xe chạy dịch vụ ngoài đều "cháy" người đặt, hỏi ra mới biết ai cũng đưa con đi lên viện xét nghiệm, thăm khám".

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 16/3, Vụ Giáo dục thể chất Bộ GD&ĐT yêu cầu sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh kiểm tra xác định trách nhiệm của các trường có bếp ăn bán trú, báo cáo sớm về Bộ.

Ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản gửi các Sở GD-ĐT về việc tăng cường thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các bếp ăn bán trú, kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm, quy trình giao nhận, bảo quản thực phẩm, tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.

 

Vụ 44 trẻ mầm non nhiễm sán lợn: Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân

Sau thông tin 44 trẻ mầm non nhiễm sán lợn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Công an điều tra, xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không an toàn cho trường học.

 

Tiếp tục 800 trẻ huyện Thuận Thành đến Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng TW xét nghiệm sán lợn

Sau khi phát hiện 62 trường hợp trẻ tại huyện Thuận Thành nhiễm sản lợn, trong sáng nay Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng tiếp nhận con số lớn tới 800 trẻ đến xét nghiệm phát hiện sán.

 

400 trẻ đồng loạt đi xét nghiệm sán lợn, 'cả làng chúng tôi đang hết sức hoang mang'

Nhiều gia đình đi từ sáng sớm đến bệnh viện chỉ mong chờ nhanh chóng được xét nghiệm, thế nhưng kết quả cụ thể 1 tuần sau mới có khiến nhiều gia đình không khỏi lo lắng.

 

Có 44/173 trẻ tại Thanh Khương dương tính với sán lợn

Trong số hơn 200 trường hợp xét nghiệm sán tại BV Nhiệt đới TW, lãnh đạo bệnh viện cho biết phát hiện 44 trường hợp có nhiễm sán lợn.