Thứ bảy, 06/04/2019, 10:58 AM
  • Click để copy

Cần xử lý nghiêm chủ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên

Luật sư cho rằng, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm chủ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi để những vụ việc tương tự sẽ không còn tái diễn.

vu-dan-cho-can-chet-be-trai-7-tuoi-chu-cho-vang-tuc-khi-bi-bao-chi-ghi-hinh
Luật sư cho rằng cần xử lý nghiêm đối với chủ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên để tránh lặp lại những vụ việc tương tự.

Liên quan đến vụ việc đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi xảy ra tối 3/4, ở thôn Đồng Lý (Lương Bằng - Kim Động - Hưng Yên) khiến dư luận bất bình.

Để làm rõ hơn trách nhiệm của chủ đàn chó này, PV đã có cuộc trao đổi cùng luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng Luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội). 

Về trách nhiệm đối với chủ nuôi chó, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết: Trong trường hợp chó không bị rọ mõm cắn người khác ở nơi công cộng, nơi đông người gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe (với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên) thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295 Bộ luật Hình sự 2017.

Theo quy định này, hình phạt là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, chủ chó còn phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo Điều 603 Bộ luật dân sự quy định về "Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra".

Quy định mà chủ chó trong vụ việc này vi phạm là: Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày 9/1/2007 về phòng, chống bệnh dại ở động vật, chủ nuôi chó khi đưa cho ra ngoài nơi cộng cộng phải rọ mõm chó.

Cụ thể như sau: “Điều 6. Nuôi chó - Chủ nuôi chó phải thực hiện các quy định sau đây: Thứ nhất: Đăng ký việc nuôi chó với Ủy ban nhân dân cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư.

Thứ 2: Xích, nhốt hoặc giữ chó; đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng tới người xung quanh. Ở nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị khi đưa chó ra ngoài, phải nhốt, giữ chó trong chuồng, cũi hoặc phải rọ mõm và có người dắt."

Bên cạnh đó, luật sư Thanh cho hay: Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng quy định: “Chủ nuôi chó, mèo phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh.

Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt; Nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh.”

"Rất hy vọng rằng cơ quan pháp luật có biện pháp xử lý nghiêm đối với chủ chó trong vụ việc này, bởi lẽ tình trạng chó thả rông không rọ mõm gây nguy hiểm cho người khác đã xảy ra từ rất lâu, đã được các cơ quan truyền thông tuyên truyền nhiều lần, nhưng vì hầu như rất ít người bị áp dụng chế tài xử phạt nên chủ chó có tâm lý chủ quan, coi thường", luật sư Giang Hồng Thanh bày tỏ.

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 18h tối 3/4, một bé trai 7 tuổi khi đi qua khu vực sân vận động Kim Động cũ (thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên ), bất ngờ bị một đàn chó tấn công.

Theo một nhân chứng có mặt tại hiện trường, thời điểm trên có khoảng 7 con chó lao vào cắn bé cùng một lúc. Phát hiện sự việc, người dân cùng bố mẹ chạy đến giải cứu cháu bé và đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên, 1 giờ sau khi nhập viện, cháu bé đã qua đời.

Đàn chó cắn bé trai 7 tuổi được xác định thuộc gia đình bà Lê Thị An trú tại địa phương. Nhiều người dân phản ánh đàn chó từng tấn công nhiều người và vật nuôi tại đây nhưng chủ chó không có biện pháp rọ mõm, nuôi nhốt an toàn.

Trả lời trên tờ Vnexpress, bà Lê Thị An - chủ đàn chó phủ nhận thông tin cho chó ăn đồ tươi sống và phủ nhận việc đàn chó từng cắn nhiều người ở địa phương. 

Chủ đàn chó cho hay, hơn một năm trước chồng bà qua đời, nhà chỉ có một con trai nhưng đã lập gia đình và sinh sống trên thành phố nên bà nuôi mấy con chó cho vui cửa, vui nhà. Đàn chó gồm 9 con, trong đó 2 con nhỏ, 5 con chó thường và 2 con chó lai khoảng 20-30 kg.

Chỉ về nồi cháo mới nấu, bà An nói hàng ngày mua lòng và tiết lợn để nấu cho đàn chó ăn, nhưng không bao giờ cho ăn thịt sống. "Nhiều người nêu vấn đề gia đình tôi cho chó ăn thịt sống nên mới hung dữ, cắn người là không đúng. Tôi đã nghỉ buôn bán hơn một năm nay, đang làm hội trưởng hội phụ nữ, không có lý do gì muốn nuôi một đàn chó dữ", bà An phân trần.

dan-cho-can-chet-be-trai-7-tuoi-vo-cung-hung-hang-tung-tan-cong-nhieu-nguoi-nhung-chu-van-ngang-nguoc-khong-nhot
Khu vực đàn chó tấn công bé trai là đoạn đất trống ven đường nằm cách xa khu dân cư.

Trước thông tin đàn chó từng nhiều lần cắn gia súc, vật nuôi và trẻ em ở sân vận động, bà An nói: "Tôi không nghe về việc đó, bây giờ sự việc đau lòng đã xảy ra, ai muốn nói như thế nào tôi cũng đành chấp nhận".

Lời nói của bà An trái ngược hoàn toàn với những gì người dân địa phương này phản ánh. Do đó, dư luận rất mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để có thông tin chính xác và xử lý nghiêm vụ việc.

 

Hai công ty than xung đột, 'dàn trận', rút súng trước mặt công an

Việc giải quyết tranh chấp giữa hai công ty than từng "dàn trận" trên khai trường tại TP Uông Bí, Quảng Ninh đến nay vẫn bế tắc dù tỉnh này có văn bản yêu cầu giải quyết tranh chấp trong tháng 3-2019 để ổn định sản xuất, giữ an ninh trật tự.

 

Chủ đàn chó cắn bé trai tử vong: 'Tôi rất ân hận'

Đàn chó tấn công cháu bé gồm 9 con, trong đó 2 con nhỏ, 5 con chó thường và 2 con chó lai khoảng 20-30 kg.

 

Thiếu niên đâm chết người khi bị nhắc vượt đèn đỏ bất ngờ khai thông tin mới

Theo H, do bị anh L. dùng mũ bảo hiểm và tay đánh vào người nên thiếu niên này mới rút dao bấm trong người ra đâm anh L.

 

Dùng bàn chải đánh răng lấy xương cá rồi nuốt cả vào dạ dày

Khi một người phụ nữ cố dùng bàn chải đánh răng lấy xương cá ra khỏi họng thì bất ngờ nuốt luôn bàn chải vào bụng, rất may mắn được cấp cứu kịp thời.