Cạnh tranh gay gắt về nguồn phi công vì sao Vietnam Airlines bất lợi?

12:56 25/04/2019

Dù thị phần giảm nhưng Vietnam Airlines (VNA) vẫn là hãng hàng không lớn nhất, theo logic VNA phải có sức hút về thương hiệu đối với phi công nhưng vì sao hãng hàng không này vẫn khó giữ người.

canh-tranh-gay-gat-ve-nguon-phi-cong-vi-sao-vietnam-airlines-bat-loi
Cạnh tranh gay gắt về nguồn phi công vì sao Vietnam Airlines bất lợi? Ảnh minh họa

Bamboo Airways và Vietnam Airlines đang làm nóng câu chuyện về lao động chất lượng cao trong ngành hàng không khi hãng bay của tập đoàn FLC cho rằng đang bị VNA "chơi xấu", thông tin sai sự thật.

Cụ thể, theo thông tin trên Báo Tuổi Trẻ thì Hàng hàng không Bamboo Airways vừa gửi công văn tới Bộ GTVT về việc doanh nghiệp này "nhặt" được một văn bản tại trụ sở, được cho là từ VNA tố Bamboo Airways giành phi công.

Nội dung văn bản phản ánh về việc Bamboo Airways có hành vi “giành giật lực lượng phi công của VNA”, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của VNA và cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho VNA với mức thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm.

Trước nội dung văn bản đó Bamboo Airways đề nghị cơ quan quản lý làm rõ có hay không việc VNA gửi văn bản “tố” Bamboo Airways giành phi công.

Thực tế trong 5 hãng hàng không nội địa VNA dù không còn giữ được thị phần như trước nhưng vẫn là hãng hàng không chiếm thị phần lớn nhất. Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO). Số liệu của Cục HKVN cho biết năm 2018, tổng sản lượng vận chuyển của Vietnam Airlines và các hãng thành viên đạt trên 28 triệu lượt khách, chiếm 56% thị phần. Sản lượng vận chuyển của Vietjet đạt trên 21 triệu lượt khách, chiếm 44% thị phần.

Vietnam Airlines Group có các sản phẩm bao phủ mọi phân khúc khách hàng. Trong đó, Vietnam Airlines tập trung nguồn lực phát triển dịch vụ trung và cao cấp đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế trên toàn mạng. Đồng thời thực hiện chiến lược sản phẩm thương hiệu kép với Jetstar Pacific ở các đường bay nội địa để phục vụ phân khúc giá rẻ. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng chuyển giao các đường bay ngắn, đường bay chính trị cho VASCO khai thác bằng tàu bay loại nhỏ, phù hợp với hạ tầng các sân bay địa phương.

Như vậy với thị phần lớn, thương hiệu mạnh, có kinh nghiệm trên thị trường đáng ra VNA phải là điểm đến hút nguồn nhân lực phi công nhưng ngược lại phi công VNA lại muốn rời bỏ đến hãng hàng không khác. Vậy đâu là nguyên nhân?

canh-tranh-gay-gat-ve-nguon-phi-cong-vi-sao-vietnam-airlines-bat-loi
Mức lương mới của Vietnam Airlines sau khi hàng loạt phi công khiếu nại. Ảnh: Văn Chương/ Zing

Theo Bản cáo bạch niêm yết gần nhất của VNA, tính đến cuối năm 2018, hãng có 1.118 phi công (người Việt chiếm gần 76%), tăng 61 phi công so với tháng 9/2017.

Bản cáo bạch cũng cho biết trong năm 2018, VNA đã thực hiện chính sách lương cho các phi công của mình ở mức 132,5 triệu đồng/tháng, tương đương 1,59 tỷ đồng cả năm.

Nếu so với mức lương thực chi trong năm 2017, lương bình quân tháng của các phi công VNA đã tăng gần 11 triệu đồng.

Cụ thể, lương phi công của hãng này được chia thành 3 nhóm: Phi công lái máy bay B787, A321 và ATR.

Đối với máy bay B787, từ 1/6, cơ trưởng sẽ được nhận mức lương từ 205 - 246 triệu đồng, còn cơ phó 124 - 150 đồng/tháng.

Với nhóm phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176 - 236 triệu đồng/tháng, cơ phó là 100 - 135 triệu/tháng.

Còn phi công lái ATR, cơ trưởng sẽ được trả 156 - 186 triệu đồng/tháng, cơ phó là 75 - 91 triệu đồng/tháng.

Tuy chưa công bố mức lương bình quân của các phi công, số liệu cho biết từ năm 2017 Vietjet Air đã chi khoảng 180 triệu đồng/tháng trả lương cho phi công của mình, cao hơn rất nhiều so với mức lương mà phi công Vietnam Airlines nhận được.

Trong đó, lương cơ phó của Vietjet Air cũng đang dao động trong khoảng 120-140 triệu đồng/tháng, đối với vị trí cơ trưởng lên tới 180-240 triệu đồng/tháng, tùy vào giờ bay và thâm niên.

Cùng là hãng bay Việt nhưng đại diện Vietjet Air chia sẻ với chúng tôi hãng không gặp khó trong vấn đề phi công.

Ngoài lương vấn đề hiểu tâm lý người lao động rất quan trọng. Giữa năm 2018, khi cho rằng VNA gây khó không cho nghỉ việc, nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn, một nhóm phi công đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng.

Trong đơn kiến nghị với 16 chữ ký trực tiếp gửi đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, các phi công của VNA nói rằng hãng hàng không quốc gia đang vi phạm Luật Lao động, môi trường làm việc không đảm bảo.

Cùng với đó, nhóm này cũng cho hay đang tồn tại nhiều bất cập tại hãng bay và khẳng định đã nhiều lần đối thoại với doanh nghiệp trong nhiều năm, nhưng không nhận được hợp tác.

Rõ ràng mội doanh nghiệp khiến người lao động luôn nghĩ theo hướng tiêu cực: “Lương thấp hơn, muốn nghĩ phải đền tiền tỷ” sẽ rất khó giữ được người tài. Chưa hết dù trong ngắn hạn có thể phi công chưa thể nghỉ nhưng tâm lý ứng chế sẽ khiến năng suất làm việc giảm.

 

Hàng triệu ly sữa học đường cung cấp cho trẻ em thủ đô Hà Nội mỗi ngày

Chương trình sữa học đường được rất nhiều phụ huynh quan tâm bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển con em họ.

 

Diễn biến thị trường đất ở đô thị tỉnh lẻ quý II/2019?

Diễn biến thị trường bất động sản quý 1/2019 không có sự khác biệt nhiều so với các năm trước đây với sự sôi động diễn ra tập trung ở các phân khúc trung cấp và giá rẻ, đặc biệt ở loại hình đất ở đô thị các loại tại các tỉnh vùng ven.

 

‘Giành giật’ phi công hay sự bất lực trong việc giữ người tài

Câu chuyện “giành giật” lực lượng phi công đang gây xôn xao dư luận những ngày qua cho thấy doanh nghiệp đang bất lực trong việc giữ người tài.

Tin khác