Cao tốc 34.000 tỉ vừa xong đã hỏng: Dấu hỏi lớn về chất lượng và trách nhiệm

Chủ nhật, 14/10/2018, 08:40 AM

Ngày 12/10, dù dự án đã dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT nhưng công tác khắc phục hỏng hóc chưa được triển khai. Nhiều câu hỏi về chất lượng công trình, chất lượng nhà thầu cũng như trách nhiệm của các đơn vị giám sát đang được đặt ra.

Cao tốc 34.000 tỉ vừa xong đã hỏng: Dấu hỏi lớn về chất lượng và trách nhiệm

Ngày 12/10, dù dự án đã dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT nhưng công tác khắc phục hỏng hóc chưa được triển khai. Nhiều câu hỏi về chất lượng công trình, chất lượng nhà thầu cũng như trách nhiệm của các đơn vị giám sát đang được đặt ra.

Bởi đây không phải là lần đầu tiên dự án vừa thông xe toàn tuyến này có lùm xùm về chất lượng.

Cao tốc mới chi chít ổ gà, lùm xùm với nhà thầu thi công gian dối 

Như Lao Động đã liên tiếp thông tin, chỉ sau 1 tháng chính thức đưa vào sử dụng toàn tuyến, đã xuất hiện chi chít ổ gà. Nhiều đoạn mặt đường nham nhở đe dọa an toàn tính mạng của lái xe. Đặc biệt, đoạn đầu tuyến, thuộc địa bàn Đà Nẵng đã có nhiều vết nứt, xuất hiện nhiều ổ gà sâu trên mặt đường.

Đáng nói, hiện tượng nứt bêtông nhựa mặt đường này đã xuất hiện ngay từ khi chưa thông xe, từng được các chuyên gia cảnh báo từ tháng 3.2017. 

Từ đầu năm 2017, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ bắt đầu xuất hiện những vết nứt dài ở nền móng và cả mặt đường. Hiện tượng nứt ngang mặt đường kéo dài hơn 58km. Bấy giờ các chuyên gia cầu đường đã lo ngại, nếu không có phương án xử lý phù hợp, dù có thảm nhựa trên mặt đường vẫn sẽ tiếp tục nứt lớn hơn.

Thời điểm đó, VEC đã báo cáo tình trạng xuất hiện các vết nứt với Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã khuyến cáo hiện tượng nứt này nhưng nhà thầu lại cho rằng, hiện tượng nứt mặt đường chủ yếu là do thời tiết...

Giám đốc liên doanh tư vấn giám sát CDM SMITH thời điểm đó - ông Hắc Hoàng Kim - cũng khẳng định với vai trò tư vấn giám sát đã nhiều lần cảnh báo về việc cần thay đổi phương pháp thi công nhưng “những cảnh báo này dường như không được lắng nghe. Và hậu quả đã xảy ra như ngày hôm nay là khó tránh khỏi”.

Trước đó, tại gói thầu A3 - đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, mà từ cuối năm 2015, đầu 2016 sự việc đã dấy lên 1 lần về sự làm ăn thiếu trung thực. Trước những tố cáo đầy thuyết phục, bằng chứng rõ ràng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã phải vào cuộc. Kết quả kiểm tra cho thấy, phần lớn tố cáo của nhân dân là đúng sự thật. 

Trách nhiệm thuộc về ai? 

Không lâu sau khi báo giới lên tiếng về thực trạng cao tốc mới thông xe toàn tuyến đã chi chít ổ gà, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký Công điện phê bình VEC đồng thời chỉ đạo tạm dừng thu phí cao tốc để khẩn trương sửa chữa hư hỏng.

Người đứng đầu ngành giao thông đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan về chất lượng công trình cũng như cách xử lý vụ việc. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo VEC; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường tại dự án này, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và TGĐ VEC với vai trò lãnh dạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt. Dù đã có quyết định khá nhanh với chế tài mạnh nhưng một số chuyên gia giao thông cho rằng đây là sự việc cực kỳ nghiêm trọng và cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

PGS-TS Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, Trường Đại học GTVT Hà Nội - cho rằng các nhà chuyên môn cần kiểm tra kỹ lưỡng để đưa ra đánh giá đúng và chất lượng công trình xấu do nhà thầu làm ẩu thì chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm.

Còn Bộ GTVT và hội đồng nghiệm thu Nhà nước là những cơ quan nghiệm thu ký vào các biên bản công trình đạt chất lượng, cho thông xe cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

* Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT) - cho biết một vài điểm xuất hiện các ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc gói thầu số 4 và số 6, đoạn tuyến do JICA tài trợ từ Km0 - Km65 đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 14 tháng (từ tháng 8 năm 2017) chứ không phải đoạn tuyến mới đưa vào vận hành khai thác tháng 9.2018 vừa qua.

Các đơn vị quản lý khai thác các tuyến đường khác cần chủ động ngăn chặn, phát hiện và khắc phục kịp thời khiếm khuyết phát sinh trong quá trình vận hành khai thác với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông, đặt tính mạng con người là trên hết của ngành GTVT.

* Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công từ năm 2013, với tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua địa phận 3 địa phương, Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km) và được chia ra 13 gói thầu.

Được biết, đoạn Đà Nẵng đi Tam Kỳ (Quảng Nam) có 6 nhà thầu khác nhau, trong đó có TCty XDCTGT 1 và 5 (CIENCO1, CIENCO5); Vinaconex...

Nguồn: https://laodong.vn/kinh-te/cao-toc-34000-ti-vua-xong-da-hong-dau-hoi-lon-ve-chat-luong-va-trach-nhiem-635781.ldo