Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hỏng sau vài cơn mưa: Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm

Thứ sáu, 26/10/2018, 11:06 AM

Liên quan cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm sai phạm này khi thảo luận về kinh tế - xã hội.

cao-toc-da-nang-quang-ngai-hong-sau-vai-con-mua-cu-tri-de-nghi-quoc-hoi-chinh-phu-xu-ly-nghiem
Liên quan cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm sai phạm này khi thảo luận về kinh tế - xã hội. Ảnh quochoi.vn

Sáng 26/10, Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận nhiều nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội. Ngay từ đầu giờ sáng đã có 69 đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu ý kiến.

Trong đó nhiều đại biểu phát biểu nêu ý kiên liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cũng đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đạt được tất cả các chỉ tiêu, và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. So với những khó khăn ban đầu, sự phát triển này đã giúp lấy lại niềm tin trong nhân dân. Chính phủ ngày càng gần dân hơn qua những việc làm cụ thể như Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đến tận vùng lũ bão, thường xuyên đối thoại với người dân...

Tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu lại có những băn khoăn, lo lắng. Ông điểm danh một loạt những dự án đường sắt đô thị “có vấn đề” trong thời gian qua. Theo đại biểu Cầu, cử tri lo thất thoát đầu tư công còn quá lớn. Nếu đầu nhiệm kỳ, nhiều lo lắng xoay quanh 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương thì đến nay lại phát sinh những dự án lớn của ngành Giao thông vận tải.

Đơn cử như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng vừa nghiệm thu thông xe toàn tuyến chỉ sau vài trận mưa đã hỏng; dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đội vốn, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước nhưng nay đã quá nhiều năm vẫn chưa kết thúc; dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên do UBND TP Hồ Chí Minh đầu tư với mức đầu tư rất lớn cũng đội vốn, tăng hơn 200%, đến nay cũng chưa hoàn thành.

"Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm sai phạm này, nếu không tới đây Chính phủ giao cho bộ GTVT tiếp tục thực hiện dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng của đất nước với tổng mức đầu tư hàng triệu tỷ đồng thì thất thoát rất lớn là điều khó tránh khỏi" - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu thẳng thắn đưa ý kiến.

Trước đó tại Phiên họp 28 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đề nghị làm rõ tại sao các công trình hạ tầng giao thông, trong đó có công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa làm xong đã xuống cấp.

Bà Nga đặt câu hỏi tại sao công trình “làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh”?

Dẫn ví dụ về tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bà Lê Thị Nga đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.

Được thông xe vào tháng 9, nhưng chỉ sau 1 tháng, cao tốc xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường, có nhiều "ổ gà", “ổ trâu”.

 

TS Nguyễn Trí Hiếu: ‘Đổi 100 USD gây ảnh hưởng ra sao để phải chịu mức phạt 90 triệu đồng?’

Trong vụ việc xử phạt công dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, ông chưa thấy căn cứ thể hiện tác động gây hại của việc đổi 100 USD lên thị trường tài chính đến mức phải chịu xử phạt 90 triệu đồng.

 

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng TPBank tháng 10/20018

Ngân hàng TPBank vừa công bố trần lãi suất gửi tiết kiệm, lãi suất huy động vốn, lãi suất cho vay nhiều kỳ hạn, hạn mức khác nhau.

 

Nếu buộc Grab bồi thường 41 tỷ đồng: Chỉ Việt Nam mới hiểu Grab là taxi

Theo Luật sư Trần Minh Hải, nếu tòa đồng ý quan điểm của Viện Kiểm sát yêu cầu Grab bồi thường, đồng nghĩa coi Grab như hãng taxi. Như vậy chỉ duy nhất Việt Nam có cách hiểu riêng về hoạt động ứng dụng công nghệ trong vận tải.