Cao tốc Bắc - Nam: Chọn nhà đầu tư đừng vì giá bỏ thầu thấp

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:07 05/08/2019

Nhiều lo ngại về việc lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam nếu chỉ quan tâm đến yếu tố giá thầu thì nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có lợi, bởi so với giá dự thầu các nhà đầu tư khác thì nhà đầu tư từ Trung Quốc thường có giá thầu thấp hơn.

cao-toc-bac-nam-chon-nha-dau-tu-dung-vi-gia-bo-thau-thap
Nhiều lo ngại về việc lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam nếu chỉ quan tâm đến yếu tố giá thầu thì nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có lợi, bởi so với giá dự thầu các nhà đầu tư khác, nhà đầu tư từ Trung Quốc thường có giá bỏ thầu thấp hơn. Ảnh minh họa

Câu chuyện lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Ngoài yếu tố trọng yếu của dự án, việc có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc dự thầu cũng khiến dự án được quan tâm nhiều hơn. 

Vòng sơ tuyển 8 dự án xây dựng theo phương thức đối tác công - tư (PPP) của cao tốc Bắc Nam đã có 60 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư được nộp. 

Theo Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong đó có tới 30 bộ hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc hoặc liên danh với doanh nghiệp Việt Nam tham gia sơ tuyển tại tất cả 8 dự án; còn lại 15 bộ hồ sơ ngoại của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Pháp, Philippines. Các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có 15 bộ hồ sơ tham gia sơ tuyển. 

Các  nhà đầu tư Trung Quốc có thể kể tới Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc và các công ty thành viên như China Railway Construction Investment Group Co., China Railway 21st Bureau Group Co... Nhóm nhà đầu tư này liên danh với một số doanh nghiệp Việt Nam nộp hồ sơ tham gia dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Nhiều doanh nghiệp khác của Trung Quốc như Công ty cơ khí cảng Trung Quốc, Tổng công ty cầu và đường Trung Quốc, Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam... cũng tham gia sơ tuyển một số dự án cao tốc khác.

Ngoài ra, đứng tên trong liên danh tham gia thầu, nhưng một số doanh nghiệp trong nước chỉ là thành viên, đứng đầu vẫn là các doanh nghiệp Trung Quốc. Cụ thể như liên danh China Railway Construction Corp., China Railway Construction Investment Group Co. và Công ty CP Tasco tham gia sơ tuyển cả dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, song Tasco chỉ là thành viên, đứng đầu liên danh là China Railway Construction Corp. 

Đại diện một ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đa số các nhà đầu tư Trung Quốc đều rất mạnh về yếu tố vốn tự có cũng như khả năng huy động vốn với lãi suất thấp (0 - 2 %). 

Rõ ràng so với yêu cầu về vốn (20%) nhà thầu trong nước yếu thế hơn nhà thầu Trung Quốc. Không chỉ có vậy, giá dự thầu các nhà đầu tư khác thì nhà đầu tư từ Trung Quốc thường có giá thầu thấp hơn. Chính vì thế việc lựa chọn nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố.

Trong văn bản trả lời và ghi nhận các kiến nghị của 118 văn nghệ sĩ về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam được nghiên cứu và thông qua trên tinh thần độc lập, tự chủ không liên quan đến chính sách của bất kỳ quốc gia nào.

Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thẩm định, và quyết định đầu tư theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành sơ tuyển các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trước khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần.

"Việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Theo đó, phải xem xét chặt chẽ tất cả các điều kiện, tiêu chí của các hồ sơ dự thầu, không chỉ quan tâm đến yếu tố giá thầu mà phải xem xét trên cả các điều kiện về năng lực tài chính, kỹ thuật, công nghệ, máy móc, thiết bị, nhân sư, kinh nghiệm thực hiện thành công dự án tương tự, uy tín, chất lượng…, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự để triển khai dự án này.

Được biết, 8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

 

Tiền tỷ ‘hòa tan’ trong lòng hồ Ngàn Trươi ô nhiễm, cùng sự im lặng khó hiểu!

Liên quan nguyên nhân gây ô nhiễm nước tại Ngàn Trươi, người dân cho rằng việc nói nguyên nhân do một số cơ sở sản xuất, trang trại chăn nuôi đóng trên địa bàn xả thải là chưa chuẩn xác. Bởi với hồ nước khổng lồ như thế thì không một cơ sở sản xuất nào trên địa bàn huyện Vũ Quang hiện tại ‘đủ sức” gây ô nhiễm toàn bộ như vậy. Có chăng đó chỉ là loanh quanh thoái thác, đổ lỗi?

 

Cao tốc Bắc - Nam: Vốn Trung Quốc 'đổ bộ' mừng hay lo?

Thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào dự án đầu tư cơ sở hạ tầng là điều tốt tuy nhiên việc nguồn vốn Trung Quốc "đổ bộ" cao tốc Bắc - Nam lại đang có nhiều ý kiến băn khoăn.

 

Bộ, ngành quyết giữ 'đất vàng', xin dừng quy hoạch đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế…

Đề nghị tạm dừng quy hoạch đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế; 9 bộ, ngành xây trụ sở mới, chỉ 1 bộ bàn giao lại 'đất vàng, Hà Nội họp khẩn vụ sổ đỏ chung cư… là những thông tin bất động sản đáng chú ý tuần qua.

Tin khác