Cao tốc Bắc – Nam: Lựa chọn nhà thầu Trung Quốc nhưng phải tránh đội vốn

Theo Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:05 06/08/2019

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc – Nam dù là doanh nghiệp trong nước hay Trung Quốc phải đảm bảo không đội vốn đầu tư.

cao-toc-bac-nam-lua-chon-nha-thau-trung-quoc-nhung-phai-tranh-doi-von
Dự án cao tốc Bắc – Nam thu hút sự quan tâm của dư luận. Ảnh minh họa

Câu chuyện lựa chọn nhà thầu dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam (gọi tắt cao tốc Bắc - Nam) phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi số lượng nhà thầu từ Trung Quốc tham gia lớn, đó là chưa kể đơn vị liên danh.

Sau hơn 2 tháng chào bán và nhận hồ sơ sơ tuyển, toàn bộ 8 dự án PPP của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã hoàn thành việc mở thầu. Các dự án đã nhận được 60 bộ hồ sơ với tư cách độc lập và liên danh. Cụ thể, có 15 bộ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư Việt Nam; 31 bộ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nước ngoài và 14 bộ của liên danh giữa nhà đầu tư Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài.

 Đáng chú ý với 18 bộ hồ sơ nộp và sơ tuyển theo hình thức dự thầu độc lập và liên danh, các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc có số lượng hồ sơ chiếm nhiều nhất trong danh sách. Số lượng nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc dự thầu đứng thứ hai, sau đó là Pháp, Singapore và Philippines.

Bài học nhãn tiền từ dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông do nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng đường sắt số 6 Trung Quốc khiến người dân có lý do để lo lắng.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, nghi ngại dư luận về nhà thầu Trung Quốc là dễ hiểu, điều này đặt ra yêu cầu về lựa chọn nhà thầu, đặc biệt điều khoản trong hợp đồng ký.

Cụ thể, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc lựa chọn nhà thầu từ Trung Quốc không thành vấn đề nều đảm bảo được các yếu tố.

Thứ nhất, dự án không đội vốn. Có nghĩa “chìa khóa trao tay”, dự án một giá từ đầu đến cuối không đội giá, đảm bảo tiến độ.

Thứ hai, minh bạch công khai thông số kỹ thuật, công nghệ làm đường.

Thứ ba, vấn đề bảo hành. Có thể đưa ra điều khoản bảo hành bao nhiêu năm, giữ lại bao nhiêu phần trăm vốn đầu tư dùng bảo hành công trình... Tránh trường hợp làm xong, tiền đút túi sau đó xảy ra vấn đề xuống cấp, hỏng hóc.

cao-toc-bac-nam-lua-chon-nha-thau-trung-quoc-nhung-phai-tranh-doi-von
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc – Nam dù là doanh nghiệp trong nước hay Trung Quốc phải đảm bảo không đội vốn đầu tư.

Dự án cao tốc Bắc - Nam được đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố; gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án. Gồm 14.155 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng; 27.694 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các dự án đầu tư theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT); 13.151 tỷ đồng cho các đoạn đầu tư công gồm: đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) và cầu Mỹ Thuận 2.

Số còn lại khoảng 63.716 tỷ đồng là phần vốn nhà đầu tư. Trong đó, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư rót vào dự án khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng. Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng.

 

Dự án cao tốc Bắc – Nam: Loại nhà thầu Trung Quốc sử dụng công nghệ lạc hậu, chậm tiến độ

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy quan trọng nhất trong hợp đồng ký với doanh nghiệp trúng thầu, Bộ GTVT phải có điều khoản ràng buộc để xử phạt, thay thế nhà thầu sử dụng công nghệ lạc hậu, chậm tiến độ.

 

Cao tốc Bắc - Nam: Chọn nhà đầu tư đừng vì giá bỏ thầu thấp

Nhiều lo ngại về việc lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam nếu chỉ quan tâm đến yếu tố giá thầu thì nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có lợi, bởi so với giá dự thầu các nhà đầu tư khác thì nhà đầu tư từ Trung Quốc thường có giá thầu thấp hơn.

 

Cao tốc Bắc - Nam: Vốn Trung Quốc 'đổ bộ' mừng hay lo?

Thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào dự án đầu tư cơ sở hạ tầng là điều tốt tuy nhiên việc nguồn vốn Trung Quốc "đổ bộ" cao tốc Bắc - Nam lại đang có nhiều ý kiến băn khoăn.

Tin khác