Cao tốc Bắc - Nam: Tiêu chí nào khiến nhà thầu trong nước 'chùn bước'

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 08:46 05/08/2019

Tiêu chí chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm của dư luận nhất là khi số lượng nhà thầu nước ngoài đặc biệt từ Trung Quốc tăng.

cao-toc-bac-nam-tieu-chi-nao-khien-nha-thau-trong-nuoc-chun-buoc
Tiêu chí chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm của dư luận nhất là khi số lượng nhà thầu nước ngoài đặc biệt từ Trung Quốc tăng.

Hiện nay, trong số 52 nhà đầu tư tham gia đấu thầu 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam có cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư trong nước, nếu theo tiêu chí Bộ GTVT đưa ra, các nhà đầu tư trong nước sẽ khó cạnh tranh với nhà đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, quy định vốn chủ sở hữu cho dự án tối thiểu bằng 20% là lớn hơn rất nhiều so với nghị định 63/2018 quy định (15%). Ngoài ra, việc yêu cầu thời điểm chấm thầu, nhà đầu tư phải chứng minh đủ 20% vốn chủ sở hữu và không được góp theo tiến độ cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp trong nước.

Hơn nữa, việc quy định nhà đầu tư tham gia đấu thầu phải từng đầu tư một dự án có tổng mức đầu tư bằng 50% đoạn cao tốc đang đấu, cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp trong nước phải từng tham gia các dự án 4.000-5.000 tỷ đồng. Thực tế hiếm có nhà đầu tư trong nước tham gia dự án lớn như vậy.

Trước đó, tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7, trước ý kiến lo ngại dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông có thể rơi vào tay nhà đầu tư Trung Quốc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đây là vấn đề Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, chỉ đạo.

Thời gian qua có tình trạng nhà đầu tư 0 đồng, năng lực tài chính không bảo đảm thực hiện dự án BOT, vì vậy trong lựa chọn nhà đầu tư các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phải loại luôn.

Về quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Mai Tiến Dũng nói hồ sơ mời thầu là rất quan trọng. Đây là dự án huyết mạch với tổng chiều dài hơn 600km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn trăm nghìn tỉ đồng. Qua sơ tuyển hồ sơ mời thầu, có cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia dự án.

Tinh thần chỉ đạo chung là đấu thầu quốc tế rộng rãi, công khai, minh bạch, không thất thoát, không tiêu cực để chọn các nhà thầu có năng lực.

Tuy nhiên, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại dự án, đảm bảo một số tuyến đấu thầu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo người phát ngôn Chính phủ, trong tuyến đường 654km này có 11 dự án, trong đó có 2 dự án sẽ khởi công vào tháng 10-2019, và dự án cầu Mỹ Thuận sẽ được khởi công vào cuối quý 1 hoặc đầu quý 2-2020.

Còn lại 8 dự án sẽ xem xét lại liên quan tới vấn đề đoạn tuyến, vấn đề quốc phòng an ninh, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục báo cáo Thủ tướng để xử lý đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội.

"Bên cạnh đó việc triển khai dự án phải bảo đảm vấn đề chất lượng, an toàn, về lâu dài là vấn đề an ninh trật tự, vấn đề lòng dân mà Thủ tướng rất quan tâm", ông Dũng nhấn mạnh.

Trong khi đó, lý giải về việc đưa ra các điều kiện nghiêm ngặt về vốn với nhà thầu tham gia đầu tư cao tốc Bắc - Nam, đại diện Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, theo luật Đấu thầu và nghị định 30, dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP phải đấu thầu quốc tế nên các tiêu chí tuyển chọn nhà đầu tư đều được xây dựng công khai, bình đẳng đối với tất cả các nhà đầu tư, không có tiêu chí nào có lợi hay hạn chế nhà đầu tư của nước này, nước kia.

Theo tiêu chí trong hồ sơ mời sơ tuyển, với lợi thế về nguyên vật liệu, nhân công tại chỗ, các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể cạnh tranh với nhà đầu tư nước ngoài.

"Trong hồ sơ thầu cũng sẽ quy định rất rõ tại điều 5 của luật Đấu thầu, các nhà đầu tư nước ngoài khi thực hiện các gói thầu cao tốc Bắc - Nam phải liên danh hoặc sử dụng thầu phụ ở Việt Nam. Như vậy nhà đầu tư nước ngoài nếu trúng thầu sẽ phải huy động vốn quốc tế vào Việt Nam đầu tư, còn các nhà thầu phụ sẽ phải là của Việt Nam. Lúc đó sẽ tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp trong nước" - đại diện Vụ Đối tác công tư cho hay.

Về việc doanh nghiệp trong nước phải đảm bảo tối thiểu 20% vốn chủ sở hữu trong tổng mức đầu tư, vị này lý giải, đối với các dự án PPP, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chỉ từ 10 - 15% tổng mức đầu tư, nhưng qua triển khai các dự án BOT giao thông thời gian qua, một số cơ quan chức năng và dư luận xã hội cho rằng mức quy định như thế là thấp, nhiều người còn nói nhà đầu tư “tay không bắt giặc”, toàn đi vay ngân hàng để làm BOT.

 

Vốn Trung Quốc 'đổ bộ', nhà thầu Trung Quốc áp đảo vòng sơ tuyển cao tốc Bắc Nam

Những thông tin liên quan tới dòng vốn Trung Quốc và sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc tại các dự án lớn tiếp tục gây chú ý tuần vừa qua. Riêng tại cao tốc Bắc - Nam, tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng là đấu thầu công khai quốc tế, minh bạch, không thất thoát, không tiêu cực, chọn nhà thầu có năng lực.

 

Thuế bảo vệ môi trường thu được bao nhiêu sau khi điều chỉnh tăng?

Từ 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng đã được điều chỉnh tăng, qua đó giúp tổng thuế thu nhập môi trường thu được trong 7 tháng đầu năm 2019 tăng mạnh.

 

Kế hoạch vườn ớt nghìn tỷ của Bầu Đức giờ ra sao?

Gần hai năm sau vụ thu hoạch đầu tiên, công ty nông nghiệp của Bầu Đức đã giảm diện tích và không còn ghi nhận doanh thu từ vườn ớt.

 

Tin khác