Thứ năm, 02/08/2018, 05:34 AM
  • Click để copy

Cặp đôi thân mật bị tung ảnh 'nóng' trong rạp chiếu phim: CGV lắp camera có đúng luật?

Sự việc cặp đôi thân mật trong rạp chiếu phim CGV bị tung ảnh nóng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, liệu việc CGV lắp camera giám sát có được pháp luật cho phép?

cap
Hình ảnh cặp đôi thân mật thái quá tại CGV được đăng tải trên mạng xã hội.

Liên quan đến sự việc cặp đôi thân mật thái quá trong rạp chiếu phim CGV bị đăng hình ảnh lên Facebook gây xôn xao dư luận, trả lời báo chí, phía CGV cho hay: Đây là hình ảnh được chụp từ camera trong rạp của CGV. Việc hình ảnh này được phát tán ra ngoài do sự thiếu ý thức của một nhân viên trong cụm rạp.

Theo đó, trong quá trình theo dõi camera tại phòng chiếu để tìm ví bị mất theo yêu cầu của khách hàng, nhân viên này đã chia sẻ hình ảnh ra ngoài. Theo CGV, mục đích đặt camera để kiểm soát các vấn đề an ninh hay ghi nhận lại những sự cố ngoài ý muốn cần xử lý nếu có. Đơn vị chỉ sử dụng hình ảnh từ camera cho các mục đích trên, không sử dụng cho các mục đích khác…

Tuy nhiên, câu trả lời của CGV cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng việc rạp chiếu phim này lắp camera giám sát có đúng pháp luật?

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Về nguyên tắc pháp luật không cấm việc lắp đặt camera giám sát trong nội bộ cơ quan tổ chức, hay trong khuôn viên thuộc quyền quản lý của mình. Nhưng việc lắp đặt này phải được sử dụng đúng mục đích hợp pháp để giám sát, phát hiện và ngăn ngừa những hành vi vi phạm nội quy và vi phạm pháp luật.

"Nếu lợi dụng hình ảnh camera giám sát này để nhằm các mục đích xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhân thì tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định của pháp luật", ông Thơm phân tích. 

cap-doi-than-mat-bi-tung-anh-nong-rap-cgv-lap-camera-co-dung-luat
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Theo luật sư, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Các bên trong hợp đồng (mua vé được coi như hợp đồng) không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

"Người nào chịu trách nhiệm quản lý, lưu giữ các hình ảnh của người khác qua camera giám sát tại nơi mình lắp đặt phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu trường hợp phát hiện hành vi vi phạm nội quy của cơ quan, tổ chức thì có quyền yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc vi phạm hoặc thông báo cho cơ quan pháp luật giải quyết nếu sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật", luật sư Thơm nêu.

Theo phân tích của vị luật sư: Rạp chiếu phim được coi là nơi công cộng nhưng khách hàng tại rạp của CGV không bày tỏ hành vi thân mật thái quá một cách công khai cho mọi người xem và đưa lên mạng xã hội.

Nếu họ công khai thể hiện hành vi "nhạy cảm" trước mọi người thì khi đó không còn được coi là bí mật đời tư. Dù là không còn bí mật đời tư, nhưng pháp luật nghiêm cấm sử dụng các hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội để đưa lên không gian mạng nhằm các mục đích khác nhau. Trong trường hợp này, người nào đưa các thông tin trái luật lên mạng xã hội thì tùy theo tính chất, mức độ, động cơ vi phạm thì có thể bị xử phạt hành chính.

Theo luật sư Thơm, vụ việc trong rạp chiếu phim CGV xảy ra vừa qua khi hình ảnh nhạy cảm của khách xem phim bị đưa lên mạng xã hội là hồi chuông cảnh báo việc quản lý các hình ảnh camera giám sát khi được sử dụng không đúng mục đích.

 

Người tung ảnh cặp đôi thân mật trong rạp phim CGV có thể bị truy cứu hình sự

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, người đăng hình ảnh cặp đôi thân mật trong rạp phim CGV đã xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân… thậm chí có thể bị truy cứu hình sự.

 

Đằng sau bộ ảnh lãng mạn của cặp đôi đồng tính nữ này là một chuyện tình yêu khá bình yên và giản dị

Sắp tới , cả hai cũng dự định tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ, với sự góp mặt của gia đình, bạn bè thân thiết. Nếu mọi thứ thuận lơi, cả hai mong muốn sang năm sẽ có một bữa tiệc cưới nho nhỏ.

 

Cặp đôi đồng tính từ tình địch thành tình nhân và màn cầu hôn được ‘cả thế giới’ dõi theo qua livestream

Câu chuyện tình yêu đồng tính ngọt ngào nhưng cũng nhiều thử thách của hai cô gái khiến nhiều bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT tin rằng: Luôn có tình yêu dành cho tất cả chúng ta nên có niềm tin và sự chân thành.