Thứ tư, 10/07/2019, 07:45 AM
  • Click để copy

Cấp sổ đỏ chung cư HH Linh Đàm: Chủ tịch Hà Nội cũng than khó thì dân biết 'kêu ai'

Việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội than khó trong vấn đề cấp sổ đỏ chung cư HH Linh Đàm khiến nhiều người dân bày tỏ sự thất vọng.

cap-so-do-chung-cu-hh-linh-dam-chu-tich-ha-noi-cung-than-kho-thi-dan-biet-keu-ai
Việc Chủ tịch Hà Nội than khó trong việc cấp sổ đỏ chung cư HH Linh Đàm khiến nhiều cư dân tại đây thất vọng. (Ảnh: Báo Phụ Nữ).

Phát biểu tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội diễn ra chiều qua (9/7), ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND đã bất ngờ than khó trong vấn đề cấp sổ đỏ chung cư HH Linh Đàm.

Theo đó, Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết: Chung cư HH Linh Đàm là một trong những chung cư có số căn hộ vượt quá so với quy hoạch.

Từ việc chung cư HH Linh Đàm xây dựng vượt quy hoạch kể trên nên nhiều năm qua, các hộ dân đây chưa làm được sổ đỏ.

“Hiện nay, người dân ở đây mong mỏi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi thấy đây là vấn đề khó”, ông Chung nói.

Phát biểu của người đứng đầu TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là những cư dân sinh sống tại khu chung cư HH Linh Đàm.

Trên trang Fanpage dành cho cộng đồng cư dân HH Linh Đàm nhiều người dân bày tỏ sự thất vọng trước thông tin được người đứng đầu TP đưa ra.

Nhiều người cho biết, những năm qua chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh luôn hứa hẹn với người dân về việc cấp sổ. Tuy nhiên, lời hứa vẫn mãi không thực hiện.

Họ cho biết, mặc dù sinh sống tại căn hộ mình bỏ tiền mua nhưng không khác gì đi ở thuê bởi không có sổ đỏ. "Chỉ gọi là có nhà ở, không có sổ thì không thể thế chấp, không thể bán đi...", một cư dân bày tỏ.

Trong khi đó, nhiều người đặt câu hỏi ngược lại với chính quyền Hà Nội rằng, việc chủ đầu tư sai phạm trách nhiệm của chính quyền ở đâu, để đến cuối cùng hậu quả vẫn là người dân gánh chịu?

"Không lẽ cứ để xảy ra sai phạm rồi chính quyền lại than khó, không đòi được công bằng cho người dân?" Nhiều người bày tỏ và cho rằng, đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, họ sẽ xem xét để khởi kiện chủ đầu tư.

Cũng liên quan đến khu chung cư này, thời gian qua báo chí phản ánh rất nhiều sai phạm xảy ra nhưng chủ đầu tư vẫn không bị xử lý. Tiêu biểu như vấn đề về PCCC...

cap-so-do-chung-cu-hh-linh-dam-chu-tich-ha-noi-cung-than-kho-thi-dan-biet-keu-ai
Nhiều người bày tỏ sự bức xúc vì việc khó cấp sổ đỏ trên diễn dàn dành cho cư dân HH Linh Đàm.

Trước đó, báo chí cũng đã phản ánh việc người dân sinh sống tại khu HH4B Linh Đàm "kêu cứu" vì chuyển đến ở 5 năm nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo phản ánh, ngay trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư HH4B Linh Đàm, Khoản 1B, Điều 4 nêu rõ: “Yêu cầu Bên A làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ theo quy định (trừ trường hợp Bên B hoặc bên thứ ba do Bên B ủy quyền thực hiện thủ tục này)”.

Tuy nhiên, từ khi chuyển đến sinh sống vào năm 2015, nhiều người đến nay vẫn không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này khiến họ gặp khó khăn khi muốn cầm cố, thế chấp vay vốn...

Trên báo Phụ nữ Việt Nam, ông Đinh Quốc Thắng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh, thừa nhận đã bàn giao căn hộ và người dân đã chuyển về chung cư HH4B đã hơn 5 năm. Đồng thời cho biết bên chủ đầu tư đang xúc tiến các bước để làm sổ hồng cho người dân.

Ông Đinh Quốc Thắng phân bua thêm: Do dự án có quy mô lớn nên vướng mắc một số thủ tục. Chủ đầu tư đã xin được chủ trương, tới đây Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ tiếp hành cấp sổ. Ông Thắng nói: “Chủ đầu tư cũng chỉ là một đơn vị phối hợp, về nguyên tắc làm sổ hồng đầu tiên là phải có nguyện vọng từ dân và tập hợp tương đối nhiều hộ. Một số toà có cư dân chưa có nhu cầu làm sổ, người dân có nhu cầu đăng ký làm thủ tục” (?!).

Trước thông tin việc chung cư HH4B Linh đàm xây dựng không đúng quy hoạch khiến việc hoàn công gặp khó khăn dẫn đến việc làm sổ hồng vướng mắc, ông Thắng cho biết, việc này đối với người dân không ảnh hưởng gì, bởi vì nếu có khúc mắc thì chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết.

Mua nhà nên nhờ luật sư tư vấn

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (VPLS Tinh thông luật) cho biết: Nhà ở là một tài sản lớn đối với người dân. "Để có được căn chung cư đôi lúc họ phải bán cả nhà cửa, ruộng vườn ở quê để theo con cái lên đây sinh sống.

Do không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Sổ hồng”), khiến cho việc sang nhượng, mua bán của cư dân gặp rất nhiều khó khăn.

Giá căn hộ bị giảm sút và bán khó hơn khi chưa có sổ hồng. Không có sổ hồng để cầm cố, thế chấp vay vốn được. Điều này cho thấy quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người mua căn hộ cũng đang bị chủ đầu tư vi phạm".

Từ những vấn đề nêu trên, luật sư Bình cho rằng người dân khi mua bất kỳ bất động sản nào cũng phải nghiên cứu kỹ hồ sơ pháp lý, đặc biệt là đối với hồ sơ pháp lý của các dự án hoặc có thể nhờ các luật sư nghiên cứu giúp để tránh tình trạng như gặp phải.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 

Hà Nội: Nóng vấn đề phòng cháy, chữa cháy chung cư

HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

 

Tranh luận về dự án bị thu hồi đất 'bí mật', Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội bị Đại biểu đề nghị 'đọc lại luật'

Trước phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông về vấn đề thu hồi đất đai của một doanh nghiệp, đại biểu Nguyễn Hồng Sơn đã nói vị Giám đốc cần phải "đọc lại luật Đất đai".

 

Tập đoàn Đất Xanh: Bị truy thu thuế, lùm xùm dự án Luxgarden...

Hàng loạt thông tin truy thu thuế, lùm xùm đất công giá rẻ, trách nhiệm tại dự án Gem Riverside khiến khách hàng giảm niềm tin đối với Tập đoàn Đất Xanh.