Câu chuyện ‘giành’ phi công: Không thể điều hành bằng mệnh lệnh hành chính

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:42 28/07/2019

Lao động chất lượng cao như phi công đang nóng dần lên khi các hãng hàng không tư nhân với sức hút lương, thưởng cùng chế độ làm việc tốt cạnh tranh với hàng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines).

cau-chuyen-gianh-phi-cong-khong-the-dieu-hanh-bang-menh-lenh-hanh-chinh
Lao động chất lượng cao như phi công đang nóng dần lên khi các hãng hàng không tư nhân với sức hút lương, thưởng cùng chế độ làm việc tốt đang cạnh tranh với hàng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines).

Trong văn bản Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Bình Định về việc góp ý hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt (thuộc Tập đoàn FLC) tại Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định). Một điều khá lạ là Bộ GTVT lại có chỉ đạo liên quan vấn đề thị trường lao động.

Theo đó, bên cạnh việc yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ thực hiện điều chỉnh quy mô dự án theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT đưa ra yêu cầu không để xảy ra tình trạng tranh giành phi công thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng chung đến sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.

Có thể hiểu chỉ đạo của Bộ GTVT nhằm ổn định ngành hàng không, đảm bảo tốt công tác quản lý nhà nước cũng như tránh việc hãng hàng không Vietnam Airlines có văn bản kiến nghị lên Bộ nay cũng như Chính phủ.

Tuy nhiên, như trả lời của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại kỳ họp báo Chính phủ tối 4/5 về việc Vietnam Airlines báo cáo về tình trạng các phi công của của hãng này chuyển sang làm việc cho Bamboo. Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, nhân lực lao động dù là chất lượng cao như phi công suy cho cùng cũng tuân theo quy luật của cơ chế thị trường.

Trong bối cảnh đó doanh nghiệp phải cạnh tranh để giữ nhân lực.

Trong câu chuyện “giành giật” phi công có lẽ Vietnam Airlines nên tập quen với tính cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, đừng nên giữ lại cách thức hay cái gì đó là duy nhất, là từ nhà nước mà thỏa sức đòi độc quyền mọi thứ.

Trước đó đã có rất nhiều thông tin liên quan đến việc đội ngũ phi công Vietnam Airlines bất bình với các chính sách đãi ngộ, lương thưởng của hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Giữa năm 2018, cho rằng Vietnam Airlines gây khó không cho nghỉ việc, nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn, một nhóm phi công đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng. Đơn kiến nghị với 16 chữ ký trực tiếp gửi đến Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Các phi công của Vietnam Airlines nói rằng hãng hàng không quốc gia đang vi phạm Luật Lao động, môi trường làm việc không đảm bảo. Cùng với đó, nhóm này cũng cho hay đang tồn tại nhiều bất cập tại hãng bay và khẳng định đã nhiều lần đối thoại với doanh nghiệp trong nhiều năm, nhưng không nhận được hợp tác.

Một môi trường doanh nghiệp có những lùm xùm câu chuyện nhân sự đến mức người lao động phải kêu cứu Chính phủ thì không chỉ khó giữ nhân sự và việc tuyển mới không dễ.

Trở lại câu chuyện chỉ đạo không giành giật phi công của Bộ GTVT, thực tế nếu phi công muốn chuyển việc không thiếu lý do để nghỉ việc. Việc cố giữ phi công bằng những mệnh lệnh hành chính đôi khi mang đến tác động ngược khi phi công ức chế tâm lý, làm việc không hiệu quả.

Mặt khác, Vietnam Airlines dù đã là công ty cổ phần, nhưng bản chất vẫn hoạt động theo các quy định của doanh nghiệp nhà nước. Chính vì là doanh nghiệp nhà nước nên chỉ đạo của Bộ GTVT dễ gây ra phản ứng ngược cho rằng doanh nghiệp nhà nước được bảo vệ, bao bọc.

 

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp vì nữ hành khách bị vỡ túi ngực

Sáng 26/7, trên chuyến bay VN1262 từ TP HCM đi Vinh, một nữ hành khách đã bị vỡ túi ngực phẫu thuật thẩm mỹ vì chênh lệch áp suất trên máy bay.

 

Vietnam Airlines sẽ 'đong đếm' kiện hành lý của khách?

Hành lý trên chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ được cân đo và gắn thẻ để nhân viên khu vực cửa ra máy bay kiểm soát.

 

Vietnam Airlines: Lợi nhuận giảm, bài toán tăng lương giữ chân phi công

Trong bối cảnh phải tăng lương giữ chân phi công thì lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines lại chứng kiến mức sụt giảm mạnh trong quý II/2019.

 

 

Tin khác