Thứ hai, 09/07/2018, 09:29 AM
  • Click để copy

13 năm vắng mẹ hay câu chuyện ngọt ngào của 6 chị em hiếu học và người cha đảm

Mẹ mất giữa lưng chừng bộn bề nỗi lo cơm áo, một mình cha gánh gồng bươn chải nuôi dưỡng con chữ cho 6 chị em hiếu học ngày qua ngày dắt díu nhau chinh phục bến bờ tri thức.

Cau chuyen hieu hoc cua 6 chi em mo coi (1)
Người đàn ông suốt hàng chục năm ' gà trống nuôi con và thành quả hôm nay ông đón nhận là 6 người con đã và đang chinh phục giấc mơ đại học

Ở thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), gia đình ông Lê Kế Khôi (60 tuổi, thôn Tân Mỹ, xã Điện Minh) được xem là gia đình khuyến học xếp vào loại bậc nhất. 6 người con của ông Khôi đã và đang chinh phục giảng đường đại học.

Thực hiện di nguyện của vợ

Lần thứ hai tìm đến “nhà khuyến học” (tên gọi mà bà con làng Tân Mỹ gán cho gia đình ông Lê Kế Khôi) khi trời đã ngả bóng chiều tà. Và thêm một lần nữa chúng tôi bắt gặp ông Khôi với hình ảnh chân tay lấm lem bùn đất, đầu đội nón cời, lọ mọ vác cuốc từ ngoài đồng về nhà.

Ngược dòng chảy thời gian của 13 năm về trước, vụ tai nạn giao thông nghiệt ngã đã vĩnh viễn cướp mất người vợ đảm đang, người mẹ tảo tần của ông Khôi và các con. “Mẹ sắp nhỏ ra đi đúng vào ngày mưa gió bập bùng. Nghe tin vợ không qua khỏi, tôi đã bủn rủn tay chân, nhìn 6 đứa con nheo nhóc khóc thét gọi mẹ mà lòng tôi đau như cắt. Đứa lớn nhất hồi đó mới học 12, còn nhỏ nhất vừa vào mẫu giáo. Tôi nhớ mồn một lời dặn dò của vợ trong lúc hấp hối là "Bằng mọi giá phải lo cho con ăn học thành tài, thà đói ăn chứ nhất quyết đừng để con dốt chữ”, khóe mắt đỏ hoe, ông Khôi nghẹn ngào kể.

Từ lời trăng trối của vợ, hơn chục năm ròng rã, người đàn ông “gà trống nuôi con” đã không quản nhọc nhằn, đầu tắt mặt tối bươn chải đủ thứ nghề. Ông Khôi tâm niệm những giọt mồ hôi công sức, nước mắt mà ông đổ xuống hôm nay sẽ là hành trang dìu dắt các con vững bước đến trường. Nhắc đến đây, ông chia sẻ: “Để có tiền sắm sửa từng cuốn tập, cây viết, tôi phải oằn mình bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, kham đủ thứ nghề. Từ công việc đồng áng, chăn nuôi cho đến phụ hồ, thậm chí ai cần phụ việc gì tôi cũng đều đảm nhận, miễn sao có tiền lo đủ ba bữa rau cháo cho 7 miệng ăn sống qua ngày. Thương nhất 12 năm đến trường, bữa sáng của mấy đứa nhỏ hầu như là cơm chan nước mắm, vậy mà đứa nào đứa nấy học giỏi không thua bạn kém bè là tôi mãn nguyện và không thấy hổ thẹn với vợ rồi”.

Lấy con chữ báo hiếu mẹ cha

Không phụ công ơn dưỡng dục trời bể của người cha lam lũ, đúng vào năm mẹ qua đời (2005), Lê Thị Kim Xuyến đã xuất sắc thi đỗ vào trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh. Nối bước chị, Lê Thị Minh Hòa, Lê Thị Vĩnh Trinh, Lê Thị Kim Ngọc đã lần lượt trúng tuyển vào các trường Đại học Ngoại thương, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Kinh tế và cùng Nam tiến vào TP Hồ Chí Minh chinh phục giảng đường.

Hiện Xuyến đã cầm trên tay tấm bằng thạc sĩ ngành Quan hệ quốc tế và có công ăn việc làm ổn định. Trinh đang công tác trong ngành thí nghiệm. Đặc biệt, Hòa với sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã hoàn thành luận văn thạc sĩ ở Singapore và đang hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại.

Tiếp đến, vào năm 2015, Lê Kế Hậu đã làm nức lòng thầy cô và bè bạn khi hiện thực hóa giấc mơ ấp ủ từ thuở bé là thi đỗ vào Trường Đại học Y–Dược Huế ngành bác sĩ đa khoa. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển, Hậu đã bật khóc. Ông Khôi bảo đó là lần thứ hai kể từ ngày mẹ mất ông thấy nước mắt Hậu rơi.

Tôi còn nhớ như in, lúc ấy một tay ghì chặt tờ giấy, một tay Hậu quệt ngang hai hàng nước mắt rưng rưng lăn dài rồi bộc bạch: “Mồ côi mẹ là nỗi mất mát vô cùng lớn đối với 6 chị em. Ngày mẹ qua đời, em cùng với các chị đã hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này báo hiếu cha và ở nơi xa mẹ có thể nở nụ cười mãn nguyện. Chính ba mẹ là nguồn động lực giúp chúng em ra sức phấn đấu và thành quả hôm nay là món quà mà mấy chị em muốn dâng lên đấng sinh thành”.

Mới đây nhất, vào năm 2017, Lê Kế Hiền (cậu con trai út) đã trúng tuyển vào ngành Công nghệ thông tin (Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh) để hoàn tất trang cuối cùng về câu chuyện hiếu học của 6 chị em nghèo mồ côi.

Nhắc đến gia đình khuyến học tiêu biểu ở địa phương, ông Võ Ngọc Sơn (Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã Điện Bàn) cho hay: “Dù lớn lên trong điều kiện thiếu thốn nhưng thành tích học tập của các con anh Khôi quả thật khiến mọi người nể phục. Suốt 12 năm học, tất cả đều đạt danh hiệu học sinh giỏi không sót một năm. Trong những năm qua, gia đình đã được Hội Khuyến học thị xã trao tặng nhiều giấy khen. Nghị lực vượt khó của 6 chị em là tấm gương sáng ngời cho lớp học trò trong và ngoài thị xã học tập, noi theo”.

 

‘Những đại sứ thanh nhạc của Hoa Kỳ’ biểu diễn hợp xướng tại phố cổ Hội An

Trong chuyến lưu diễn nhằm đánh dấu cột mốc kỉ niệm 50 năm thành lập, dàn hợp xướng được người hâm mộ gọi bằng cụm từ “Những đại sứ thanh nhạc của Hoa Kỳ” - Philadelphia sẽ biểu diễn phục vụ người dân và du khách ở phố cổ Hội An, Quảng Nam.

 

Tham gia đánh bạc,Trưởng Phòng nghiệp vụ Hải quan bị kỉ luật

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam đã thi hành quyết định kỉ luật khiển trách đối với một Trưởng Phòng nghiệp vụ Hải quan vì tham gia đánh bạc.

 

Đình chỉ hoạt động 4 tầng của công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà

Từ tầng 2 đến tầng 5 của Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà đã bị đình chỉ hoạt động 1 tháng vì chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng.