Thứ năm, 06/06/2019, 14:26 PM
  • Click để copy

Cơ quan chức năng lên tiếng về cây cầu cơ bản đã xong nhưng không được sử dụng

Theo Chủ tịch UBND phường An Đông, cầu xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng chưa đấu nối do chưa thi công đường dẫn vào 2 đầu cầu.

cau-co-ban-da-xong-nhung-chua-su-dung-co-quan-chuc-nang-noi-gi
Cầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành.

Liên quan đến cây cầu Lợi Nông bắt qua con sông cùng tên gây khó hiểu cho người dân, cơ quan chức năng đã cung cấp một số thông tin về cây cầu này.

Cầu Lợi Nông nằm ở tuyến đường Tôn Quang Phiệt (đoạn qua tổ 14, khu vực 5, phường An Đông, TP Huế). Dự án xây dựng cầu Lợi Nông do Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Cầu 1 Thăng Long và Công ty CP Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên Huế đảm nhiệm thi công.

cau-co-ban-da-xong-nhung-chua-su-dung-co-quan-chuc-nang-noi-gi
Chưa đưa vào sử dụng do chưa thi công đường dẫn vào 2 đầu cầu.

Nói về cây cầu này, ông Nguyễn Đình Nghị, Chủ tịch UBND phường An Đông cho hay, cầu được khởi công xây dựng năm 2018 với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 6 tỷ đồng, dự kiến, cuối năm 2020 hoàn thành.

Cũng theo ông Nghị, hiện nay, cầu cơ bản xây xong nhưng chưa đấu nối được với các tuyến đường chính, do đơn vị thi công chưa triển khai thi công đường dẫn vào hai đầu cầu.

Theo Thông báo của UBND TP Huế về việc thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư cầu bắc qua sông Lợi Nông, diện tích thu hồi thực hiện dự án hơn 6.365m2 với 22 hộ bị ảnh hưởng, buộc phải tái định cư.

cau-co-ban-da-xong-nhung-chua-su-dung-co-quan-chuc-nang-noi-gi
Bên dưới của cây cầu Lợi Nông.

Ông Nghị cho biết thêm, khu tái định cư 2 thuộc phường An Đông và xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) là nơi dự kiến bố trí tái định cư cho các hộ dân. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt của các hộ dân bị ảnh hưởng tái định cư, địa phương đã đề nghị bố trí đối với các hộ giải tỏa đến khu tái định cư thuộc phường An Đông.

Phường An Đông cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu Lợi Nông và công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong khu đô thị mới An Vân Dương, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

cau-co-ban-da-xong-nhung-chua-su-dung-co-quan-chuc-nang-noi-gi
Cỏ mọc um tùm…

Trong khi đó, ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế (Đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện nay, dự án cầu Lợi Nông đã hoàn thành cơ bản các hạng mục thuộc phần cầu, còn lại đường dẫn hai đầu cầu, hệ thống chiếu sáng, thoát nước… vẫn chưa hoàn thiện.

Cầu xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng chưa đấu nối, do chưa thi công đường dẫn vào 2 đầu cầu. Nguồn vốn được bố trí năm 2019 cho dự án (5 tỷ đồng) ưu tiên tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng.

Mặt khác, do ảnh hưởng điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Tôn Quang Phiệt từ 19,5m thành 13,5m (tuyến đường này giao với đường hai đầu cầu và đường mặt cắt 24m của dự án) và mới được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 432/QĐ-UBND ngày 21/02/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu A, Khu đô thị mới An Vân Dương nên phải điều chỉnh phạm vi một số vị trí để phù hợp với quy hoạch điều chỉnh.

cau-co-ban-da-xong-nhung-chua-su-dung-co-quan-chuc-nang-noi-gi
Tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng.

“Sắp tới, khi được bố trí vốn, chủ đầu tư sẽ tiếp tục triển khai thi công ngay đường dẫn vào cầu phía Quốc lộ 1A, đồng thời, tập trung hoàn thành giải giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân để có mặt bằng thi công tuyến đường dẫn còn lại vào năm 2020”, ông Minh thông tin.

Được biết, quy mô công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, cầu 1 nhịp, cùng với xây dựng mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh, an toàn giao thông trên toàn tuyến, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và mỹ quan đô thị.

cau-co-ban-da-xong-nhung-chua-su-dung-co-quan-chuc-nang-noi-gi
Cầu bắc qua sông Lợi Nông.

Thời gian vừa qua, người đi đường không khỏi thắc mắc, tại sao cây cầu này đã xây dựng cơ bản xong khoảng vài tháng nay, nhưng không được đưa vào sử dụng.

Theo quan sát, công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép, hầu hết các hạng mục cơ bản đã hoàn thiện. Điểm đấu nối 2 đầu có cỏ mọc um tùm, đất đá ngỗn ngang.

Từ mặt đường cũ lên hai múi nối đầu cầu giáp nhau với đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều (nối ra Quốc lộ 1A) vẫn còn cách 2-3 mét. Cầu chưa đấu nối với 2 tuyến bên múi cầu để thông tuyến dù cầu cơ bản đã xây xong.

Việc cây cầu đã xây dựng cơ bản đã xong nhưng không đưa vào sử dụng khiến người dân vẫn phải đi qua cây cầu cũ chật hẹp cách đó hơn 500m gây mất an toàn giao thông.

 

Giới trẻ đổ xô đi ‘check in’ cây cầu tiền tỷ dù chưa khai trương

Dù chưa được khai trương, thế nhưng, vài ngày trở lại đây, hàng trăm bạn trẻ, sinh viên và người dân Huế đổ xô đến cây cầu gỗ lim bên cạnh sông Hương để tham quan và chụp ảnh.

 

Cận cảnh 5 cây cầu nổi tiếng tại thành phố ánh sáng Đà Nẵng

Đà Nẵng được đặt tên là "thành phố ánh sáng" với khu dân cư và những cây cầu bắc ngang sông Hàn tỏa sáng về đêm mê hoặc khách du lịch.

 

Cận cảnh cây cầu ngói quý hiếm của Việt Nam trên đất Cố đô

Cầu ngói Thanh Toàn (tỉnh Thừa Thiên - Huế) là chiếc cầu gỗ được xếp vào loại hiếm và có giá trị nghệ thuật cao nhất trong các loại cầu cổ ở Việt Nam. Ngày nay, cây cầu thu hút đông đảo du khách thập phương về tham quan, dừng chân nghỉ mát.