Thứ tư, 20/02/2019, 13:08 PM
  • Click để copy

'Cha đẻ' của khoang chắn bảo vệ tài xế taxi ở Việt Nam: 'Thiết kế của tôi các nước trên thế giới chưa có'

Anh Nguyễn Khắc Thành người được mệnh danh là "cha đẻ" của những chiếc khoang chắn bảo vệ tài xế taxi ở Việt Nam đã có những chia sẻ với PV.

cha-de-cua-khoang-chan-bao-ve-tai-xe-taxi-o-viet-nam-thiet-ke-cua-toi-cac-nuoc-tren-the-gioi-chua-co
Anh Nguyễn Khắc Thành "cha đẻ" của khoang chắn bảo vệ tài xế taxi ở Việt Nam chia sẻ với PV. (Ảnh: Gia Đạt).

Những ngày qua, hình ảnh chiếc xe taxi được lắp khoang chắn bảo vệ tài xế lan truyền trên mạng thu hút sự quan tâm của dư luận. Đa phần bày tỏ ý kiến ủng hộ việc làm này bởi cho rằng đây là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ tính mạng các tài xế khỏi những bất trắc gặp phải như những vụ cướp từng xảy ra thời gian vừa qua.

Trong diễn biến mới nhất, trao đổi với PV lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định việc lắp đặt khoang chắn bảo vệ tài xế taxi hoàn toàn không bị cấm. Đồng thời cho biết, Cục đang kiến nghị với Bộ GTVT nhằm đơn giản thủ tục liên quan và đưa việc lắp khoang chắn bảo vệ vào quy định chung đối với các hãng taxi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người trực tiếp thiết kế sản phẩm khoang chắn bảo vệ tài xế taxi đang được dư luận quan tâm là anh Nguyễn Khắc Thành (34 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội). 

cha-de-cua-khoang-chan-bao-ve-tai-xe-taxi-o-viet-nam-thiet-ke-cua-toi-cac-nuoc-tren-the-gioi-chua-co
Một chiếc taxi có lắp khoang chắn bảo vệ tài xế của anh Thành.

Sáng 20/2, mặc dù rất bận rộn với công việc nhưng người được mệnh danh là "cha đẻ" của khoang chắn bảo vệ tài xế taxi ở Việt Nam đã giành cho PV cuộc phỏng vấn ngắn.

Động lực từ những vụ sát hại tài xế

Anh Thành cho biết: Bản thân anh chưa từng học đại học hay cao đẳng về ngành nghề liên quan đến ô tô. Và để đi đến việc thiết kế khoang chắn bảo vệ tài xế như bây giờ anh đã trải qua nhiều thử thách. 

Anh Thành kể, sau khi học hết lớp 12 anh xin vào làm tại một xưởng kỹ thuật nội thất ô tô ở Hà Nội. Sau đó, chuyển sang làm cơ khí, kinh doanh và đã từng đi làm tài xế taxi công nghệ.

"Vì đã từng làm tài xế taxi nên anh hiểu những nguy hiểm mà các tài xế taxi phải đối mặt. Mặc dù vậy, cơ duyên đưa anh đến với việc tìm tòi, sáng tạo ra khoang chắn bảo vệ tài xế xuất phát từ năm 2016, khi đó xảy ra vụ việc một tài xế taxi bị cắt cổ xảy ra ở trên đường Võ Chí Công", anh Thành chia sẻ.

Mất nhiều năm bỏ bê công việc để mày mò tìm hiểu, sáng tạo nhưng phải đến khi vụ việc tài xế taxi bị cứa cổ ở trước Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình xảy ra thì ý tưởng thiết kế khoang chắn bảo vệ tài xế taxi mới được anh Thành quyết tâm thực hiện đến cùng.

cha-de-cua-khoang-chan-bao-ve-tai-xe-taxi-o-viet-nam-thiet-ke-cua-toi-cac-nuoc-tren-the-gioi-chua-co
Việc lắp đặt và thiết kế khoang chắn bảo vệ tài xế taxi được anh Thành lắp đặt hoàn toàn bằng thủ công.

"Thời gian trước bản thân tôi cũng như các tài xế taxi còn e ngại về luật. Tâm lý đầu tiên của các tài xế là không được đăng kiểm, sau đó là kết cấu thiết kế các xe taxi ở Việt Nam thì đa chủng loại...

Đến gần đây thì xảy ra nhiều vụ cướp, sát hại tài xế taxi nên nhiều tài xế rất muốn lắp đặt để tự bảo vệ mình", anh Thành chia sẻ.  

Cũng theo anh Thành đến khi khoang chắn bảo vệ này của anh được biết đến thì anh đã từng thất bại rất nhiều lần. "Cũng phải thiệt hại về kinh tế hàng chục triệu đồng và cả thời gian...", anh Thành chia sẻ thêm.

"Thiết kế khác với thế giới"

Cũng theo anh Thành, trước khi thiết kế lắp đặt khoang chắn bảo vệ anh đã tìm hiểu rất nhiều trên thế giới. Tuy nhiên, bằng những sáng tạo riêng anh Thành đã thiết kế loại khoang chắn bảo vệ khác so với những khoang chắn, vách ngăn mà các nước trên thế giới đang áp dụng.

"Khoang chắn bằng thiết kế của anh có thể cho phép ghế lái ngả ra đằng sau, tiến - lùi ghế được mà không vướng vào khoang chắn... điều này chắc chắn các nước trên thế giới chưa có", anh Thành nói.

Chia sẻ thêm về thiết kế khoang chắn bảo vệ tài xế taxi của mình anh Thành cho biết, khoang chắn này cấu tạo có 2 bộ phận gồm: Tấm nhựa khoảng 1m2 mica dày 9 milimet và khung thép đỡ tấm mica bảo vệ.

cha-de-cua-khoang-chan-bao-ve-tai-xe-taxi-o-viet-nam-thiet-ke-cua-toi-cac-nuoc-tren-the-gioi-chua-co
Anh Nguyễn Khắc Thành.

"Với vật liệu mica thì phải dày, cứng, chịu lực tốt. Phần khung thép là khó nhất vì có những chủng loại xe khác nhau không cố định. Qúa trình lắp ráp phải đảm bảo sao cho không phải khoan đục trên xe. Thứ 2 là phải đảm bảo tài xế thao tác không bị vướng", anh Thành chia sẻ thêm. 

Cũng theo anh Thành, hiện tại việc thiết kế và lắp đặt khoang chắn bảo vệ tài xế taxi này được anh và một thợ nữa trong xưởng hoàn toàn làm bằng thủ công và vừa làm vừa sáng tạo, tiếp thu chỉnh sửa để sản phẩm đạt được sự tối ưu nhất.

"Việc lắp đặt mất khoảng 15 phút còn việc sản xuất ra sản phẩm thì mất khoảng 1-2 tiếng đồng hồ tùy vào từng dòng xe có những thiết kế riêng. Như xe Kiamorning và Vius thì khó thiết kế hơn các dòng khác", anh Thành chia sẻ thêm.

Anh Thành cho biết: "Ban đầu anh chỉ lắp đặt cho bạn sau đó anh đưa lên các diễn đàn và được đông đảo các tài xế taxi ủng hộ".

"Chiếc xe taxi đầu tiên được lắp khoang chắn bảo vệ là cách đây khoảng 4 ngày (16/2) và tính đến nay anh đã lắp được 6 xe taxi, có 10 đơn hàng khác đặt nhưng hiện do công việc bận quá nên mình từ chối", anh Thành nói thêm.

Về dự định phát triển sản phẩm khoang chắn bảo vệ anh Thành cho biết: Mới hôm qua anh đã thuê một xưởng trên đường Hoàng Quốc Việt để tiện lợi phục vụ những tài xế có nhu cầu. Tiến tới anh Thành cũng tính việc đăng ký nhãn hiệu để sản phẩn được đến với nhiều tài xế hơn.

Bên cạnh đó, anh Thành cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện để hơn về mặt thủ tục để việc lắp khoang chắn không khó khăn...

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV lãnh đạo một số hãng taxi ở Hà Nội cho rằng nếu cơ quan chức năng cho phép và đưa vào quy định thì họ sẵn sàng lắp khoang chắn để bảo vệ tính mạng tài xế dù có phải bỏ thêm chi phí.

Video người sáng tạo ra khoang chắn bảo vệ tài xế taxi ở Việt Nam chia sẻ với PV.

 

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm: 'Ủng hộ taxi lắp khoang chắn bảo vệ tài xế'

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hoàn toàn ủng hộ việc lắp vách ngăn để bảo vệ tài xế taxi trong quá trình lái xe chở khách.

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam đồng ý cho taxi lắp khoang chắn bảo vệ

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hoàn toàn ủng hộ việc taxi lắp khoang chắn bảo vệ tài xế. Đồng thời đưa ra kiến nghị việc taxi lắp khoang chắn bảo vệ tài xế nên được đưa vào luật.

 

Tài xế taxi tự lắp khoang bảo vệ: Chỉ cần bỏ 1 triệu đồng là được an toàn

Theo chia sẻ từ tài xế taxi, để có được chiếc khoang bảo vệ trên xe anh này chỉ phải bỏ ra 1 triệu đồng.