Thứ sáu, 21/06/2024, 17:00 PM
  • Click để copy

Chăm chút bữa ăn giữa ca cho người lao động

Việc đảm bảo bữa ăn giữa ca cho người lao động có đầy đủ dinh dưỡng là một trong những sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người lao động, góp phần giữ chân người lao động gắn bó cùng doanh nghiệp.

Gắn bó với Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Công ty Thành Công - quận Tân Phú, TP HCM) hơn 30 năm, anh Lâm Hùng Ngân (quê Thái Bình) - công nhân dệt, cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt từ bữa ăn giữa ca tại công ty. Anh Ngân cho biết, bữa ăn giữa ca được điều chỉnh liên tục, trước đây mỗi phần ăn với giá 17.000 đồng/phần, hiện một phần ăn tăng lên 19.000 đồng/phần. Về không gian nhà ăn, theo anh Ngân, nhà ăn rộng rãi, sạch sẽ đảm bảo cho người lao động (NLĐ) có thể thoải mái ăn uống.

Nhà ăn rộng rãi và sạch sẽ để người lao động có không gian thoải mái ăn uống.

Nhà ăn rộng rãi và sạch sẽ để người lao động có không gian thoải mái ăn uống.

Tại Công ty Thành Công có 2 nhà thầu với 2 nhà ăn cung cấp suất ăn cho NLĐ, để đảm bảo sự cạnh tranh thu hút NLĐ đến ăn các nhà ăn phải đảm bảo chất lượng bữa ăn và cung cách phục vụ tốt. NLĐ có quyền lựa chọn nhà ăn có món ăn mình thích mà không bắt buộc phải ăn ở một nhà ăn cố định.

“Hơn 30 năm làm việc tại đây tôi chưa từng thấy có bất kỳ vụ ngộ độc nào xảy ra, dù là vụ việc nhỏ. Ở đây có hai nhà ăn, ai muốn ăn ở đâu thì ăn, tùy thích không có sự bắt buộc nào”, anh Ngân chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Thị Yến (quê Sóc Trăng) - công nhân may, trước khi làm việc tại Công ty Thành Công, chị Yến từng làm việc ở nhiều công ty khác nhưng chất lượng bữa ăn giữa ca tại một số công ty không đảm bảo. Một trong những lý do khiến chị gắn bó với Thành Công 11 năm là do sự chăm lo, quan tâm đến đời sống NLĐ, đặc biệt bữa ăn giữa ca luôn đảm bảo để NLĐ có sức khỏe làm việc.

Chị Yến chia sẻ, bữa ăn giữa ca có nhiều món để NLĐ lựa chọn, mỗi bữa mỗi nhà ăn sẽ có ít nhất 2 món mặn, một món rau, một món canh, NLĐ có thể thoải mái lựa chọn món ăn mình thích.

“Tô phở ở đây như ngoài hàng, đầy thịt và rau, gia vị nêm nếm cũng đầy đủ. Nếu so với nhiều nơi khác, chất lượng bữa ăn của công ty rất tốt. Sau khi rời nhà máy, NLĐ sẽ vệ sinh tay chân, sau đó xuống nhà ăn vào khu phân loại thức ăn để lựa chọn, mỗi người được lựa chọn 1 món mặn, với món rau, canh và cơm sẽ không giới hạn”, chị Yến chia sẻ.

Khu vực trưng bày các món ăn có trong ngày.

Khu vực trưng bày các món ăn có trong ngày.

Chị Phạm Thị Trúc Quyên (43 tuổi, quê Bến Tre) đánh giá bữa ăn ca cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, khẩu phần ăn cũng hợp lý, đảm bảo cho NLĐ ăn ngon miệng và có sức khỏe để làm việc.

Về chất lượng thực phẩm theo chị Quyên, trước khi thực phẩm được chế biến sẽ được các bộ phận liên quan kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ, cũng như chất lượng thực phẩm được các nhà ăn mua về, để đảm bảo làm sao thực phẩm không bị hư hỏng.

“Với giá 19.000 đồng thì suất ăn như vậy tôi thấy đạt rồi. Nhờ sự chăm lo của công ty mà NLĐ có được bữa ăn ngon, chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng để NLĐ có sức khỏe làm việc. Mong công ty càng ngày càng cải thiện bữa ăn tốt hơn nữa chứ không dừng lại ở mức này”, chị Quyên nói.

Theo ông Trương Quang Định, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty Thành Công, đối với công ty việc chăm lo bữa ăn hàng ngày cho NLĐ rất quan trọng. Chỉ khi đảm bảo được sức khỏe cho NLĐ thì NLĐ mới làm việc tốt và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

“Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng sẽ có đoàn đi kiểm tra nhà ăn. Ngoài lãnh đạo công ty còn có các bộ phận chuyên môn tham gia đoàn kiểm tra, ví dự như y tế sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm, đại diện các đơn vị sẽ kiểm tra việc phục vụ bữa cơm cho NLĐ của họ, công đoàn cũng tham gia để đảm bảo việc kiểm tra khách quan, đúng quy trình”, ông Định cho hay.

Ông Định cho biết, hiện mỗi suất ăn của NLĐ không tính cơ sở vật chất, chỉ riêng phần ăn trị giá 19.000 đồng/người/suất đối với ca ngày và 21.000 đồng/người/suất đối với ca đêm.

Cơm, rau và canh sẽ không giới hạn.

Cơm, rau và canh sẽ không giới hạn.

Công ty quy định nghiêm ngặt trong quá trình chế biến, thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trước khi thực phẩm được sơ chế, chế biến bộ phận y tế sẽ kiểm tra nguồn gốc và chất lượng thực phẩm, thực phẩm phải đảm bảo còn tươi mới cho sơ chế và nấu cho NLĐ ăn. Bên cạnh đó, thực phẩm không được lưu trữ quá một giờ trước khi đến tay NLĐ; dụng cụ khay đĩa sau khi ăn xong các nhà ăn phải trang bị máy rửa chén để rửa qua bằng nước nóng sau đó rửa lại bằng nước lạnh rồi làm khô để phục vụ cho bữa ăn tiếp theo.

“Công ty rất lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, do đó, có 4 yếu tố hàng đầu liên quan đến bữa ăn ca của NLĐ công ty phải kiểm tra chặt chẽ: Thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; kiểm tra trước khi nấu; không lưu trữ quá 1 tiếng, không sử dụng thức ăn ngày hôm trước 100% phải là thức ăn mới; thức ăn phải nấu thật chín.

Tại mỗi nhà ăn đều có sổ góp ý, nếu nhà ăn phục vụ không đúng định suất, chất lượng bữa ăn không đúng như mong muốn thì NLĐ sẽ phản ánh vào sổ đó, công ty sẽ kiểm tra và xử lý không để lỗi đó lặp đi lặp lại”, ông Định cho biết.

Thông tin mới nhất vụ sạt lở đất vùi lấp xe khách ở Hà Giang: 11 người tử vong, 4 người bị thương

Thông tin mới nhất vụ sạt lở đất vùi lấp xe khách ở Hà Giang: 11 người tử vong, 4 người bị thương

15/07/2024 10:46

Theo thông tin mới nhất, tổng số người bị nạn trong vụ sạt lở vùi lấp xe khách ở Hà Giang được chính xác là 15 người với 11 người tử vong, 4 người bị thương. Hiện Thủ tướng đã chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở có tính chất nghiêm trọng này.

Thủ tướng yêu cầu chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan, bùng phát bệnh bạch hầu

Thủ tướng yêu cầu chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan, bùng phát bệnh bạch hầu

14/07/2024 23:41

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Khi dân số Việt Nam vượt mốc 100 triệu người

Khi dân số Việt Nam vượt mốc 100 triệu người

11/07/2024 11:26

Theo công bố của Cục Dân số, dân số Việt Nam vừa vượt mốc 100 triệu dân. Con số này đến sớm hơn hai năm so với dự báo hồi năm 2017 của Viện Chính sách công và quản lý.

Người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu được trợ cấp hàng tháng

Người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu được trợ cấp hàng tháng

11/07/2024 11:24

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, trong đó quy định chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Số phận những tấm pin mặt trời cũ sẽ đi về đâu, có gây hại cho môi trường?

Số phận những tấm pin mặt trời cũ sẽ đi về đâu, có gây hại cho môi trường?

09/07/2024 15:40

Không thể phủ nhận ưu điểm vượt trội của ngành năng lượng mặt trời nhưng bài toán hóc búa về quy trình tái chế tấm pin mặt trời cũ vẫn luôn khiến các nhà nghiên cứu phải đau đầu.

Bệnh Bạch Hầu xuất hiện - Sở Y tế Hà Nội phản ứng ra sao?

Bệnh Bạch Hầu xuất hiện - Sở Y tế Hà Nội phản ứng ra sao?

09/07/2024 11:50

Chiều 8/7 Cục Y tế dự phòng (BYT) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Nghệ An và Sở Y tế Bắc Giang về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống

Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống

04/07/2024 14:17

Mặc dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi ni-lông và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.

Thời tiết hôm nay 1/7: Cập nhật tin thời tiết mới nhất trong ngày

Thời tiết hôm nay 1/7: Cập nhật tin thời tiết mới nhất trong ngày

01/07/2024 09:32

Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất hôm nay 1/7/2024. Dự báo tin thời tiết ngày 1/7/2024 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước.

Miền Bắc, miền Trung sắp bước vào đợt nắng nóng gay gắt kéo dài

Miền Bắc, miền Trung sắp bước vào đợt nắng nóng gay gắt kéo dài

30/06/2024 14:30

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở khu vực miền Bắc và miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Xem thêm