Tranh cãi nảy lửa ‘đeo mào’ xe chạy Grab

13:57 16/04/2019

Grab cho rằng gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử làm tăng chi phí, không cần thiết.

grab-de-xuat-khong-gan-hop-den-tren-cac-xe-ket-noi-qua-ung-dung
Grab cho rằng gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử làm tăng chi phí, không cần thiết. Ảnh minh họa

Công ty TNHH Grab cho rằng, quy định liên quan đến hộp đèn trên phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm được đề cập tại dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP) không phù hợp với thực tiễn.

Mục tiêu của quy định về hộp đèn trên nóc xe là nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường (theo tinh thần Khoản 8 Điều 1 Thông tư 60/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT). Việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng (điểm b Khoản 1 Điều 6) và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử (điểm c Khoản 1 Điều 7) là không cần thiết.

Cụ thể, nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” trên kính trước của xe như quy định pháp luật. Với mục đích nhận diện xe cho hành khách thì đề xuất này cũng không cần thiết, vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy.

Trong khi đó, nếu đề xuất này được chấp thuận sẽ làm tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải. Đây là những lý do mà Grab đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe.

Theo TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức, cho rằng việc "gắn mào", phù hiệu xe taxi cho các xe hoạt động trên ứng dụng là không cần thiết, gây tốn kém.

Cùng quan điểm, chuyên gia Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc quản lý taxi công nghệ xe hoạt động trên ứng dụng như taxi truyền thống là không hợp lý bởi các xe này đã được quản lý một cách hiện đại bằng công nghệ. Việc bị quy hết thành taxi được nhận định là sẽ "bóp nghẹt" sự phát triển của các start up và ứng dụng về vận tải hành khách từ đó làm cho người tiêu dùng bị thiệt hại bởi chính sự cạnh tranh cũng như sự xuất hiện của các ứng dụng trên thời gian qua đã khiến các hãng taxi chú trọng hơn đến việc chăm sóc khách hàng từ chính sách đến giá cả. 

“Nếu giờ chúng ta quản lý Grab hay các ứng dụng gọi xe khác như taxi truyền thống thì tất cả về con số 0, còn gọi gì là 4.0”, ông Liên nói. 

Đồng thời ông Liên cũng bày tỏ lo lắng, nếu quản lý xe công nghệ như taxi truyền thống thì rất có nguy cơ các hãng xe công nghệ này sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam. Khi các xe hoạt động trên ứng dụng được định danh là Cty vận tải, yêu cầu DN phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một hãng taxi truyền thống sẽ tạo gánh nặng cho việc thực hiện, làm tăng chi phí, tăng con người, tăng bộ máy, đồng nghĩa với việc, người tiêu dùng sẽ không còn được hưởng lợi từ việc đi xe công nghệ giá rẻ nữa.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, trong nền kinh tế chia sẻ thời cách mạng 4.0, các công đoạn trong hoạt động kinh doanh càng chuyên môn hóa thì năng suất lao động càng cao.

Theo thống kê, một lượng lớn các phương tiện tham gia nền tảng ứng dụng gọi xe thông qua các hợp tác xã hoặc các công ty vận tải là xe cá nhân và không gắn mào/hộp đèn cố định. Số lượng xe này được dự đoán có thể giảm khá mạnh nếu bắt buộc phải lắp mào/hộp đèn cố định bởi các chủ xe chỉ tận dụng xe nhàn rỗi để cung cấp dịch vụ chứ không muốn "taxi hoá" chiếc xe mình sở hữu.

Việc rút khỏi hoạt động vận tải trên ứng dụng này sẽ khiến khách hàng khó đón xe hơn và giá cước cũng cao hơn từ đó làm ảnh hưởng không nhỏ tới lợi ích của người tiêu dùng. 

Ở chiều ngược lại, ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết, việc "gắn mào" và phù hiệu xe taxi cho Grab là cần thiết, để quản lý các loại hình vận tải hành khách bằng taxi.

Làm như vậy, khách hàng dễ dàng nhận biết, lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình; Đồng thời tạo môi trường kinh doanh công bằng cho các loại hình: Taxi truyền thống, xe hợp đồng.

Đồng quan điểm, nhà nghiên cứu giao thông vận tải Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ, kinh doanh vận tải - điều đầu tiên là phải đảm bảo an toàn và sự hài lòng cho khách hàng. Cho nên việc "gắn mào", đổi phù hiệu cho xe Grab là việc nên làm. Điều này giúp khách hàng, cơ quan quản lý dễ nhận diện đối tượng và dễ quản lý hơn.

“Việc "gắn mào", đổi phù hiệu "xe hợp đồng" sang "xe taxi" không ảnh hưởng đến vấn đề ứng dụng hay không ứng dụng công nghệ trong việc kinh doanh vận tải.

Chỉ có điều, đối với xe Grab, họ có ứng dụng, có phần mềm gọi xe, hoạt động hiệu quả, khách hàng được hưởng lợi, nên chăng, cơ quan thuế và các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho loại hình này hoạt động, phát triển”, ông Thủy nói.

 

Góp ý mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Tăng 60 triệu hành khách/năm từ 2 đường băng cũ

Nhóm Nghiên cứu định hướng chỉnh trang và mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất kiến nghị tăng năng suất lên 60 triệu khách/năm với việc cải thiện hai đường cất hạ cánh hiện hữu và xây dựng thêm nhà ga hành khách ở mặt Bắc.

 

CTCP Viễn thông – Tin học Bưu điện bị xử phạt 350 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Viễn thông – Tin học Bưu điện với số tiền phạt 350 triệu đồng.

 

Điểm lại dự án công ty Út Trọc trúng thầu thu tiền tỷ

Một loạt dự án được giao cho Công ty Cổ phần phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (gọi tắt Công ty Thái Sơn Bộ Q.P) do Út Trọc (Đinh Ngọc Hệ) đứng dầu dù doanh nghiệp thiếu cả năng lực, kinh nghiệm lẫn tài chính.

Tin khác