Thứ tư, 14/09/2022, 06:54 AM
  • Click để copy

Chất lượng không khí nhiều điểm tại Hà Nội ở mức đáng báo động

Sáng nay (13/9), các ứng dụng quan trắc chất lượng không khí ở Hà Nội cho thấy, nhiều điểm ở mức đỏ (có hại), thậm chí có điểm ở mức nâu (nguy hiểm - tất cả mọi người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe).

67-1663062006-120220913123344-16630539705181590822344

Cụ thể, một số điểm ở Hà Nội chất lượng không khí xấu như: điểm 556 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) không khí ô nhiễm ở mức đỏ - những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Điểm Chi cục Bảo vệ môi trường (quận Đống Đa) ở mức cam.

Trên ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ), một số điểm quan trắc ở Hà Nội xuất hiện ô nhiễm ở mức đỏ. Đặc biệt, điểm quan trắc tại khu vực Hồ Linh Đàm và một số điểm tại quận Hoàng Mai ở mức tím - rất có hại cho sức khỏe.

TS. Hoàng Dương Tùng - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam lý giải rằng:

Ô nhiễm không khí là quá trình nhiều tác nhân hóa học, vật lý hoặc sinh học làm thay đổi các đặc tính tự nhiên của không khí mà con người đang hít thở ở trong nhà hoặc ngoài trời.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chỉ số AQI (chỉ số chất lượng không khí trung bình một ngày) cao. Ngoài những nguyên nhân do mật độ xe máy nhiều, các công trình xây dựng tăng lên thì điều kiện khí hậu thời tiết không thuận lợi cũng là tác nhân lớn.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong sớm, khiến bệnh tim và phổi nặng hơn, các triệu chứng hô hấp gia tăng, góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe đặc biệt là trẻ em và người già. Do đó mỗi người cần biết cách bảo vệ sức khỏe khi ô nhiễm môi trường, khí thải bụi mịn đang xuất hiện dày đặc.

Hôm nay, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cảnh báo nhiều điểm trong cả nước có chỉ số cực đại bức xạ tia cực tím và tiềm năng nhiệt, như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quy Nhơn, Đà Lạt, TP.HCM.

Cùng với cảnh báo chỉ số cực đại bức xạ tia cực tím, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cảnh báo mưa lớn cục bộ ở Tây Bắc, Tây nguyên và Nam bộ.

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe trước tình trạng ô nhiễm không khí ?

Dưới đây là các cách ngành y tế khuyến cáo để người dân và người mắc bệnh mạn tính bảo vệ sức khỏe trước tác động của ô nhiễm không khí.

Đối với người dân: - Thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố.

- Hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

- Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường.

- Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.

- Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống.

- Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu cần lưu ý: - Thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn.

- Hạn chế tối đa đi ra ngoài đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

- Cần tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

- Tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Hà Nội đồng loạt tắt đèn chiếu sáng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất

Hà Nội đồng loạt tắt đèn chiếu sáng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất

24/03/2024 07:58

Đúng 20 giờ 30 phút tối 23/3, nghi thức tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, tiết kiệm điện năm 2024 trong vòng một giờ đã chính thức diễn ra tại phố đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, với thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.

Quảng An lọt Top 30 con đường đẹp nhất thế giới

Quảng An lọt Top 30 con đường đẹp nhất thế giới

23/03/2024 20:28

Tạp chí Time Out vừa công bố danh sách 30 con đường đẹp nhất thế giới. Đáng chú ý, đường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách này, đứng ở vị trí 25.

Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2023

Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2023

21/03/2024 10:47

Ngày 20/3, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định công nhận 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể sẽ tái diễn tại 31 địa phương

Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể sẽ tái diễn tại 31 địa phương

20/03/2024 14:27

Thời gian tới, nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao, trong bối cảnh các vụ án đồng loạt xét xử sẽ khiến nhân lực đăng kiểm viên thiếu hụt nghiêm trọng.

Vì sao Hà Nội yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án Park City?

Vì sao Hà Nội yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án Park City?

19/03/2024 15:04

Mới đây, Thanh tra TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng và Sở Tài chính báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện Dự án Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn (Park City), do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Quốc tế Việt Nam (VIDC) làm chủ đầu tư.

Nghệ An: Tổ chức lễ trao tặng Kỷ niệm chương 'Bảo vệ An ninh Tổ quốc'

Nghệ An: Tổ chức lễ trao tặng Kỷ niệm chương 'Bảo vệ An ninh Tổ quốc'

19/03/2024 11:59

Sáng 18/3/2024, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ An ninh Tổ quốc” của Bộ trưởng Bộ Công an cho các cá nhân có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

18/03/2024 15:09

Mới đây, BHXH TP Hà Nội công bố danh sách đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp từ 1 tháng trở lên trên địa bàn TP Hà Nội tháng 2/2024 . Trong đó, có nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi như: Cen Land, Lilama 3, Vinaconex, Công ty CP Kosy…

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về việc chèo kéo, tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về việc chèo kéo, tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm?

18/03/2024 15:07

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH. Theo Bộ trưởng, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.

Xảy ra gần 10 trận động đất/ngày tại Kon Tum

Xảy ra gần 10 trận động đất/ngày tại Kon Tum

18/03/2024 10:44

Trong những ngày qua, Kon Tum liên tục ghi nhận các trận động đất, có ngày lên tới 8 trận. Khu vực huyện Kon Plong diễn ra trận động đất lớn nhất có độ mạnh 3.9 độ Richter.