Chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm 'nóng' nghị trường

13:35 01/11/2018

Bất cập liên quan sách giáo khoa dùng, tiêu cực thi THPT Quốc gia và những vấn đề khác của ngành giáo dục tiếp tục được ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

chat-van-bo-truong-phung-xuan-nha-lam-nong-nghi-truong
ĐBQH đặt nhiều câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Sáng nay 1/11, phiên chất vấn các thành viên Chính phủ tiếp tục, ngay đầu buổi sáng các đại biểu dành nhiều thời gian chất vấn các vấn đề liên quan đến giáo dục. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là một trong số trưởng ngành bị chất vấn nhiều nhất.

Trong sáng nay trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (đoàn Bình Thuận) về vấn đề lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận tình trạng lãng phí SGK là có thật. Theo ông, có nhiều nguyên nhân, trước hết do thiết kế SGK hiện hành có nhiều bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào SGK dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn, các tác giả đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo, việc này chưa phù hợp và gây lãng phí.

Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế lãng phí. Một số SGK đã có hướng dẫn thầy cô không cho học sinh viết vào sách mà ghi vào vở. Bộ cũng tổ chức tập huấn giáo viên, hướng dẫn học sinh SGK để bền lâu. Tuy nhiên, kết quả của những giải pháp này còn hạn chế. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về vấn đề này.

Trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri và dư luận, bộ đã tiếp thu, ban hành chỉ thị 3798 chỉ đạo các cơ sở giáo dục để sử dụng tiết kiệm SGK hợp lý và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn SGK. Tới đây, khi biên soạn SGK mới, bộ yêu cầu các NXB thiết kế theo hướng hạn chế việc viết, vẽ trực tiếp vào sách. Bộ đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn SGK, đặc biệt giải pháp quyên góp, xây dựng thư viện SGK để học sinh được sử dụng miễn phí, hỗ trợ vùng khó khăn. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước.

Trong khi đó đề cập đến việc sơ hở trong công tác bảo mật dẫn đến tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, đại biểu Triệu Thị Thu Phương (đoàn Bắc Kạn) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về những giải pháp căn cơ nhằm đảm bảo kỳ thi này đạt hiệu quả cao hơn.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết bộ đã rà soát quy trình của kỳ thi và đưa ra giải pháp, trong đó có 3 nhóm giải pháp căn cơ. Thứ nhất, bộ cần xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa theo hướng phong phú về số lượng và nâng cao chất lượng câu hỏi để xây dựng bài thi chuẩn hóa, bám sát vào đánh giá năng lực của học sinh THPT và có sự phân hóa nhất định để làm căn cứ cho các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo đúng tinh thần của Nghị quyết TW 29.

Ông cho rằng giải pháp này vừa mang tính trước mắt vừa mang tính lâu dài, hết sức quan trọng và theo đúng cách làm của quốc tế.

Nhóm giải pháp thứ hai là chấm thi để không có lỗ hổng có thể bị lợi dụng. Bộ đã thực hiện các biện pháp công nghệ với tính khả thi cao. Nhóm giải pháp thứ 3 là siết chặt việc quy trình tổ chức thi, đặc biệt công tác coi thi, chấm thi minh bạch, công khai.

“Với 3 nhóm giải pháp trên, chúng tôi có độ chắc chắn trong thực hiện kỳ thi THPT quốc gia theo tinh thần của Nghị quyết TW 29 và hoàn thiện theo từng năm, tiến tới kỳ thi trung thực, khách quan, giảm áp lực cho xã hội cũng như tạo sự công bằng cho thí sinh”, tư lệnh ngành Giáo dục khẳng định.

chat-van-bo-truong-phung-xuan-nha-lam-nong-nghi-truong
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Cùng tham gia trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan vấn đề giáo dục, với tư cách Phó Thủ tướng phụ trách Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết nước ta phát triển có triết lý, nền giáo dục cũng có triết lý. Các nước trên thế giới đều có triết lý của mình. Nhưng một số nước đúc kết thành câu ngắn gọn, dễ hiểu để nhấn trọng tâm.

Đất nước ta có rất nhiều câu, dễ thấy nhất là quốc hiệu, trước là “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, bây giờ là “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

Ông cho rằng chúng ta tìm thấy trong đó như một triết lý. Giáo dục cũng có nhiều như phát triển con người đức, trí, thể, mỹ. Nước ta cũng nói đầy đủ 4 trụ cột giáo dục UNESCO hay 4 mục tiêu học để biết, học để làm việc, học để chung sống và học để khẳng định mình. Gần đây, UNESCO bắt đầu đưa vào trụ cột thứ 5 học để thay đổi mình và thay đổi thế giới tốt đẹp hơn. Những điều này nằm trong Nghị quyết hay văn bản có tính chất quy phạm pháp luật.

Tới đây, khi bàn sửa Luật Giáo dục, một trong những điều đầu tiên của luật là mục tiêu giáo dục. Ông nói thêm Chính phủ cũng như Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo nhiều cuộc thảo luận để đưa vào cô đọng nhất những vấn đề đặc trưng mục tiêu và có tính triết lý của giáo dục Việt Nam.

 

Truyền hình trực tiếp họp Quốc hội hôm nay 1/11 trên VTV1: Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn

Mời bạn đọc theo dõi truyền hình trực tiếp họp Quốc hội hôm nay 1/11 trên VTV1, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

 

Tân Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Cần có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng xã hội

Dù mới đảm nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ TT-TT nhưng trước câu hỏi chất vấn của ĐBQH về vấn đề quản lý thông tin trên mạng xã hội. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: "Cần có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng xã hội".

 

Dự án BT ‘đổi đất lấy hạ tầng’ làm nóng nghị trường Quốc hội

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, khi triển khai thực hiện các địa phương đối với dự án BT đổi đất lấy hạ tầng đều chỉ định thầu cả 2 đầu.



Tin khác