Thứ sáu, 14/06/2019, 09:28 AM
  • Click để copy

Cháu nội vua Mèo tâm sự lý do muốn tạm đóng cửa Dinh thự họ Vương

Ông Vương Duy Bảo - Cháu nội vua Mèo từng dự kiến sẽ tạm đóng cửa di tích quốc gia Dinh thự họ Vương từ ngày 15/6.

Dinh thự họ Vương sẽ không đóng cửa vào ngày 15/6 tới đây như dự kiến.
Dinh thự họ Vương sẽ không đóng cửa vào ngày 15/6 tới đây như dự kiến.

Dư luận đang quan tâm đến thông tin cháu nội của vua Mèo Vương Chí Thành là ông Vương Duy Bảo đang có ý định sẽ tạm đóng cửa Di tích Quốc gia Dinh thự họ Vương từ ngày 15/6 tới đây.

Trước đó, gia tộc họ Vương vừa được tỉnh Hà Giang trả lại sổ đỏ sau nhiều năm bị cơ quan chức năng cấp sai cho Phòng VHTT huyện Đồng Văn. Thông tin trên khiến nhiều người lo lắng đặt câu hỏi về số phận của Di tích Quốc gia Dinh thự họ Vương sẽ ra sao?

Trao đổi với PV, ông Vương Duy Bảo - Cháu nội vua Mèo lý giải: “Việc tạm đóng cửa là do trong suốt những năm quản lý, chính quyền địa phương đã để di tích xuống cấp trầm trọng, xâm phạm di tích và vi phạm pháp lệnh bảo vệ di tích".

"Họ đã tự ý thay đổi, sửa chữa di tích không đúng, xâm hại vùng 2, tự ý xây dựng nhà vệ sinh kế bên mộ của bà vợ tư của ông Vương Chính Đức, làm nhà bán vé, gây ảnh hưởng đến tín ngưỡng của đồng bào dân tộc.

Suốt những năm qua, những người quản lý khu di tích đã thuyết minh xuyên tạc về di tích, không bảo đảm yếu tố chân thực lịch sử. Ví như, bể đựng nước mưa trong hậu cung để pha trà cho ông tôi… lại nói là bể sữa Dê để 3 bà vợ của Vua tắm, kho để đồ lại nói là kho chứa thuốc phiện, súng đạn...

Ông Vương Duy Bảo - Cháu nội vua Mèo (áo xanh bìa trái) cùng luật sư bàn luận về chuyện Dinh thự họ Vương. (Ảnh: T.A.T).
Ông Vương Duy Bảo - Cháu nội vua Mèo (áo xanh bìa trái) cùng luật sư bàn luận về chuyện Dinh thự họ Vương. (Ảnh: T.A.T).

Đây là khu di tích nhà Vương chứ đâu phải bảo tàng, những điều sai sự thật đấy sao lại để tuyên truyền cho du khách, gây phản cảm, hiểu nhầm?" Ông Bảo lý giải.

Cũng theo ông Bảo, điều cốt yếu của việc tạm đóng cửa là bấy lâu nay chính quyền địa phương không bảo đảm được tính chân thực lịch sử của khu di tích, không nêu được giá trị kiến trúc nghệ thuật của tòa dinh thự; không nêu được tòa dinh thự là biểu hiện của chính sách Đại đoàn kết dân tộc mà Bác Hồ xây dựng nên. Do đó, chỉ khi nào tỉnh Hà Giang khắc phục những điều trên thì gia tộc họ Vương sẽ mở cửa lại.

Trong diễn biến khác, vào chiều 13/6, Sở VHTT&DL Hà Giang cũng đã có buổi làm việc cùng hậu duệ vua Mèo.

Trong cuộc họp những bất cập về Dinh thự vua Mèo cũng đã được nêu ra nhằm tìm cách khắc phục những tồn tại yếu kém. Sau cuộc họp, ông Vương Duy Bảo (cũng là một đồng sở hữu dinh vua Mèo) cho biết sẽ không đóng cửa dinh vào ngày 15/6 như tuyên bố trước đó.

 

Đâu là sự thật việc cán bộ tỉnh Sóc Trăng đi nước ngoài bằng tiền của 'đại gia' xăng dầu giả Trịnh Sướng?

Thông tin đoàn cán bộ tỉnh đi du lịch Nhật Bản bằng tiền của "đại gia xăng dầu giả" Trịnh Sướng đang có nhiều ý kiến khác nhau giữa phát ngôn của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lê Văn Hiếu và thông cáo báo chí của UBND tỉnh.

 

Tin tức 24h mới nhất ngày 14/6: 'Phí chia tay' chỉ bằng bữa ăn sáng, đoàn thanh tra bộ Xây dựng đòi chung chi chục tỷ đồng

Tin tức 24h mới nhất ngày 14/6 cập nhật hình ảnh, video, tin xã hội, pháp luật, kinh tế, giáo dục và các tin tức nóng nhất 24h qua.

 

Tin tức tai nạn giao thông ngày 14/6: Xôn xao bức ảnh xe máy xếp hàng không lấn đường, Công an nói về vụ giang hồ chặn xe

Tin tức tai nạn giao thông ngày 14/6, mạng xã hội lan truyền bức hình người đi xe máy xếp hàng không lấn sang làn đường trống và diễn biến vụ giang hồ chặn xe ở Đồng Nai.