Thứ sáu, 02/11/2018, 11:06 AM
  • Click để copy

Cháu nội vua Mèo: 'Cảm ơn Chính phủ, mong kết luận sớm được thực hiện nhanh'

Ông Vương Duy Bảo - Cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình bày tỏ sự vui mừng, gửi lời cảm ơn Phó Thủ tướng Chính Phủ và mong kết luận sẽ được thực hiện nhanh.

chau-noi-vua-meo-cam-on-chinh-phu-mong-ket-luan-som-duoc-thuc-hien-nhanh
Ông Vương Duy Bảo - Cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình.

Sáng 2/11, trao đổi với PV, ông Vương Duy Bảo - Cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình cho biết: Nhận được thông tin về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến Khu di tích kiến trúc - nghệ thuật Nhà Vương (dinh thự Vua Mèo - PV), bản thân ông cùng mọi người trong gia đình rất vui mừng.

Ông Bảo cũng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, Phó Thủ tướng và cho rằng nội dung kết luận của Phó Thủ tướng rất hợp lòng dân, đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Cháu nội Vua Mèo mong mỏi những kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng sẽ sớm được các cơ quan chức năng thực hiện để gia đình họ Vương cùng chung tay bảo vệ, phát huy giá trị di tích này.

chau-noi-vua-meo-cam-on-chinh-phu-mong-ket-luan-som-duoc-thuc-hien-nhanh
Dinh thự Vua Mèo ở Hà Giang.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về một số nội dung liên quan đến Khu di tích kiến trúc - nghệ thuật Nhà Vương.

Theo đó, khu nhà Vương (dinh thự Vua Mèo) được nhà nước công nhận là Di tích kiến trúc - nghệ thuật. Quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất khu dinh thự này thuộc những người được quyền thừa kế hợp pháp của dòng họ Vương.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của Khu Di tích kiến trúc - nghệ thuật Nhà Vương cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn là không đúng quy định của pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn.

chau-noi-vua-meo-cam-on-chinh-phu-mong-ket-luan-som-duoc-thuc-hien-nhanh
Dinh thự vua Mèo có ảnh hưởng kiến trúc của 3 nền văn hóa: Trung Quốc, người Mông và Pháp. Toàn dinh thự có 3 cung Tiền, Trung, Hậu với 64 phòng dành cho 100 người ở.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp làm việc với gia tộc họ Vương để chỉ đạo việc rà soát, xác định ranh giới khu đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất Khu nhà Vương theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan.

Đồng thời chỉ đạo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các hộ đã di dời ra ngoài Khu Di tích theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương trao đổi, thống nhất với Gia tộc họ Vương rà soát, hoàn thiện lại quy chế và thực hiện việc quản lý, sử dụng Khu Di tích theo đúng quy định của pháp luật di sản và pháp luật khác có liên quan...

 

Quyền sử dụng đất tại Dinh Vua Mèo thuộc về hậu duệ họ Vương

Kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản tại Nhà Vương cho Phòng VH-TT là trái luật.

 

Bộ Văn hóa đề nghị cấp lại sổ đỏ dinh thự vua Mèo đúng quy định

Bộ VHTT&DL kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất di tích dinh thự Vua Mèo theo quy định của pháp luật.

 

Nhà nước sẽ không trưng thu dinh thự vua Mèo

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018 ngày 30/8, báo chí đặt nhiều câu hỏi về quan điểm của Chính phủ đối với việc sở hữu và quản lý dinh thự vua Mèo tại Hà Giang.