Chế độ ăn uống từ thực vật có thể giảm tới 41% nguy cơ suy tim

Theo Thùy Nguyễn / baosuckhoecongdong.vn 06:42 01/12/2019

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Alabama tại Birmingham và Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai ở New York khẳng định: Chế độ ăn từ thực vật giúp giảm nguy cơ suy tim ở những người trưởng thành không mắc bệnh tim.

Nghiên cứu cũng đã được trình bày chi tiết trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, đánh giá 5 mô hình chế độ ăn uống tương ứng với nguy cơ mắc bệnh suy tim. Các nhà nghiên cứu phát hiện, chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm nguy cơ suy tim đến 41%, trong khi chế độ ăn nhiều thịt chế biến sẵn và thực phẩm chiên lại gia tăng nguy cơ mắc tình trạng này.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ: Hơn 5,7 triệu người Mỹ bị suy tim, còn được gọi là suy tim sung huyết. Các chuyên gia y tế cảnh báo, con số này sẽ ngày càng gia tăng trong tương lai. Để ngăn chặn điều này các chuyên gia khuyên mọi người nên bỏ thuốc lá, kiểm soát tình trạng huyết áp cao và tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu thực hiện liên quan đến chế độ ăn kiêng và suy tim do sự cố ở những bệnh nhân không mắc bệnh tim.

Chế độ ăn uống từ thực vật có thể giảm tới 41% nguy cơ suy tim
Hơn 5,7 triệu người Mỹ bị suy tim, còn được gọi là suy tim sung huyết. 

Thói quen ăn kiêng và nguy cơ suy tim

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng năm mô hình chế độ ăn uống với dữ liệu từ hơn 16.000 người tham gia, độ tuổi trung bình là 64 tuổi. Hơn 1/3 số người tham gia sống ở miền đông nam Hoa Kỳ, thường được gọi là "vành đai đột quỵ". Một phân tích thành phần của dữ liệu bao gồm việc hoàn thành khảo sát 150 câu hỏi dựa trên 107 mặt hàng thực phẩm, được phân loại thành như sau:

Thuận tiện - bao gồm các món thịt, mì ống, thực phẩm Mexico, pizza và thức ăn nhanh. Dựa trên thực vật - bao gồm rau họ cải và các loại rau, trái cây, đậu và cá khác. Đồ ngọt - bao gồm các món tráng miệng, thực phẩm ăn sáng ngọt, kẹo, chất béo và dầu, đường bổ sung. Chế độ ăn miền Nam - bao gồm thực phẩm chiên, thêm chất béo, đồ uống có đường và thực phẩm chế biến Rượu và xà lách - bao gồm rượu và rượu vang, rau xanh và salad trộn.

Chế độ ăn uống từ thực vật bảo vệ cơ thể chống lại suy tim

Chế độ ăn uống từ thực vật có thể giảm tới 41% nguy cơ suy tim
Phân tích cho thấy, những người tham gia chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật đã giảm 41% nguy cơ nhập viện liên quan đến suy tim.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, chế độ ăn miền Nam còn có thể làm tăng nguy cơ suy tim thông qua các yếu tố khác như béo phì và mỡ bụng dư thừa. Đối với các mô hình chế độ ăn uống khác, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ liên kết có ý nghĩa nào để thống kê với nguy cơ suy tim.

Trong nghiên cứu, họ cũng đánh giá các nhóm nhỏ của bệnh suy tim. Họ ghi nhận 133 trường hợp bảo tồn phân suất tống máu, lượng máu được bơm ra bởi tâm thất trái trong mỗi cơn co thắt. Ngoài ra, 157 trường hợp suy tim có tỷ lệ phần trăm tống máu giảm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thấy có sự khác biệt đáng kể nào trong nhóm phụ của bệnh suy tim tâm thu trong số các mô hình chế độ ăn uống được nghiên cứu.

"Nhu cầu về các chiến lược phòng ngừa dựa vào dân số đối với bệnh suy tim là rất quan trọng", Kyla Lara, tác giả chính của giải thích. Những phát hiện này hỗ trợ một chiến lược ăn kiêng dựa trên dân số để giảm nguy cơ suy tim.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/che-do-an-uong-tu-thuc-vat-co-the-giam-toi-41-nguy-co-suy-tim-142245.html

Tin khác