Thứ tư, 17/10/2018, 11:43 AM
  • Click để copy

Chỉ định thầu tổ hợp thể thao Hàng Đẫy 6.000 tỷ đồng: 'Có thể hạn chế tiêu cực?'

Bên cạnh những mặt tiêu cực, chuyên gia kinh tế cho rằng việc chỉ định doanh nghiệp xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng cũng mang lại những tích cực.

chi-dinh-thau-to-hop-the-thao-hang-day-6000-ty-dong-se-han-che-tieu-cucÔng Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch VAFI.

Xung quanh câu chuyện Hà Nội đề xuất xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy với kinh phí hơn 6.000 tỷ đồng, gây xôn xao dư luận, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) bày tỏ lo ngại về việc xây dựng một công trình tổ hợp thể thao quy mô nhưng không khai thác triệt để dẫn đến lãng phí.

"Việc xây dựng này có thực sự cần thiết không? Chúng ta đã có sân vận động Mỹ Đình. Nếu chỉ xây để phục vụ Seagame 31 sau đó bỏ đấy không có hướng khai thác thì sẽ gây lãng phí...", ông Hải nhìn nhận.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VAFI cũng bày tỏ lo ngại về các vấn đề giao thông khi tổ hợp thể thao Hàng Đẫy được phát triển và đi vào hoạt động. "Một sân vận động ít nhất cũng phải thu hút vài vạn khán giả vì thế giao thông khu vực này vốn đã đông đúc sẽ càng trở lên căng thẳng", ông Hải phân tích.

hd1
Phối cảnh khu thể thao Hàng Đẫy dự kiến xây dựng - (Ảnh: VOV).

Từ những phân tích trên, Phó Chủ tịch VAFI cho rằng phương án tốt nhất là bán đấu giá khu đất để lấy tiền phát triển hạ tầng khác. "Chỗ đó là khu đất vàng, tốt nhất là bán đấu giá thu tiền ngân sách", ông Hải bày tỏ.

Về vấn đề giao dự án cho doanh nghiệp mà không qua đấu giá, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, những công trình của nhà nước mà không qua đấu giá thì không thể tránh khỏi nghi vấn tiêu cực. "Đối với những gì sở hữu của tư nhân thì chuyện chọn đối tác chẳng sao, nhưng với sở hữu nhà nước mà không qua đấu giá thì không tránh khỏi nghi ngờ có lợi ích nhóm", ông Hải nói.

Dù vậy, bên cạnh mặt tiêu cực ông Hải cũng chỉ ra những mặt tích cực khi cho rằng, nếu để đấu giá thì cũng chưa có gì chắc chắn, bởi có thể phát sinh câu chuyện có những doanh nghiệp không đủ năng lực vẫn trúng thầu và dẫn đến việc dự án bị trì chệ, đội vốn.

"Tôi cho rằng đầu tư hạ tầng thể thao cũng không phải siêu lợi nhuận, không phải thương mại thuần túy. Theo tìm hiểu, phía doanh nghiệp được Hà Nội chỉ định cũng rất có năng lực trong lĩnh vực xây dựng thể thao, họ cũng mời đối tác nước ngoài và đã đưa ra mô hình tương đối đẹp", ông Hải nói và cho rằng, nếu để tự bỏ ngân sách xây thì cũng chưa chắc chắn không có tiêu cực, như dự án đường sắt trên cao là một bài học nhãn tiền.

hd2
Tổ hợp thể thao Hàng Đẫy sẽ được giao cho tập đoàn T&T xây dựng? - (Ảnh: VOV).

Trước đó, trao đổi với PV một số chuyên gia xây dựng, kinh tế cũng bày tỏ lo ngại về áp lực giao thông khi tổ hợp thể thao Hàng Đẫy được hình thành. 

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói rằng: "Tôi khẩn thiết đề nghị và mong Chính Phủ có ý kiến xây tổ hợp sân vận động ở khu Thượng Đình, nơi này có đất rộng, đất có sẵn không phải khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Còn ở Hàng Đẫy có thể xây nhà hát Quốc gia có tính chất tiêu biểu về kiến trúc...".

Nhìn nhận về việc chỉ định thầu cho doanh nghiệp làm dự án mà không qua đấu giá công khai, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm cho rằng, có thể do TP Hà Nội muốn vội vàng để phục vụ SEA Games 31 nhưng việc chỉ định này sẽ không tránh khỏi dư luận hoài nghi.

"Không ai có thể nói là việc chỉ định thầu cho doanh nghiệp thì nhất định có tiêu cực, nhưng rõ ràng không minh bạch và người dân có quyền đặt dấu hỏi. Cũng không hiểu con số ngần ấy tỷ (hơn 6.300 tỷ - PV) là họ lấy ở đâu ra, phương án nào...", ông Liêm nói.

 

Xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng: 'Chưa thấy thành phố và người dân được lợi gì?'

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm cho rằng, trong dự án xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy 6000 tỷ đồng doanh nghiệp được lợi đủ đường trong khi chưa thấy Hà Nội và người dân được lợi gì.

 

Biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh là công trình vi phạm lớn

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho hay, biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng trên địa bàn là công trình vi phạm lớn ở giai đoạn trước.