Thứ bảy, 09/02/2019, 12:18 PM
  • Click để copy

Đu Tiên: Trai làng bay người trên cao mong mưa thuận gió hoà

Trong những ngày Tết đến Xuân về, ở Thừa Thiên Huế diễn ra một lễ hội truyền thống rất hấp dẫn. Đó chính là trò đu tiên với những cây tre cao chót vót.

chiem-nguong-nhung-man-du-dua-tren-cao-trong-tro-du-tien-ngay-tet
Đu Tiên truyền thống ở làng Gia Viên diễn ra vào dịp Tết đến xuân về.

Theo tìm hiểu, đu Tiên là một trong những lễ hội truyền thống trong mỗi dịp Tết đến tại các làng xã ở Thừa Thiên Huế như xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền), xã Điền Hòa (huyện Phong Điền)…

Đến ngày mồng 4 Tết, người dân khắp nơi nô nức tề tựu về làng Gia Viên (xã Phong Hiền, Phong Điền, Thừa Thiên Huế) để thưởng thức những màn đu Tiên hấp dẫn.

chiem-nguong-nhung-man-du-dua-tren-cao-trong-tro-du-tien-ngay-tet
Trò chơi cần nhiều sức khỏe và sự khéo léo.

Từ trước Tết Nguyên đán, các cụ cao niên của làng đi chọn những cây tre ngà lâu năm để dùng làm giá đu và mang về dựng lên. Các giá đu, đòn đu và gióng đu được liên kết với nhau bằng các nuột thừng, tre, lạt mây... tạo độ nhún để người chơi đu có thể bay lên cao.

chiem-nguong-nhung-man-du-dua-tren-cao-trong-tro-du-tien-ngay-tet
Người chơi phải đưa đu bay cao.

Năm nay, lễ hội đu Tiên truyền thống làng Gia Viên thu hút sự tham gia của 30 chàng trai đến từ trong và ngoài địa phương dự thi.

Ông Trương Thế Tụy - Trưởng thôn Gia Viên cho biết, thông qua hội đu, người dân thôn Gia Viên cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Đồng thời, thắt chặt tinh thần đoàn kết của con dân trong làng để cùng nhau góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp; tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.

chiem-nguong-nhung-man-du-dua-tren-cao-trong-tro-du-tien-ngay-tet
Người chơi phải giật cho được chiếc cờ đỏ ở chiếc cột treo gần chóp đu - đồng nghĩa với việc thắng cuộc.

Hội đu làng Gia Viên yêu cầu sức khỏe, không sợ độ cao, tinh thần vững vàng… Người chơi lên giá đu được trang bị dụng cụ bảo hộ để đảm bảo an toàn.

Người chơi phải đưa đu bay cao, giật cho được chiếc cờ đỏ ở chiếc cột treo gần chóp đu - đồng nghĩa với việc thắng cuộc. Ngoài việc phải đu cao, người chơi còn phải nhún sao cho đẹp mắt, phải tạo đà sao cho đu càng cao càng tốt. 

chiem-nguong-nhung-man-du-dua-tren-cao-trong-tro-du-tien-ngay-tet
Hồi hộp với từng nhịp đu.

Có 5 giải được trao cho 5 người có thành tích thi đấu xuất sắc nhất, bao gồm giải Cúng, Nhất, Nhì, Ba và giải phá.

Cụ thể, giải Cúng được trao cho người đầu tiên đu cao nhất và chạm tay vào được lá cờ trên đỉnh đu. Giải phá là giải cuối cùng được trao cho người giật được cờ ra khỏi đỉnh đu.

chiem-nguong-nhung-man-du-dua-tren-cao-trong-tro-du-tien-ngay-tet
Đây là dịp để các thanh niên trai tráng các địa phương thể hiện sự bền bỉ.

Với đu Tiên Gia Viên, người chơi có sức khỏe tốt và gặp may mắn có thể đạt nhiều giải. Kết quả, BTC đã trao giải cúng cho Bùi Mạnh Điền; Giải Nhất và giải Phá cho Trương Thế Sỹ; giải Nhì cho Nguyễn Văn Sỹ và giải Ba cho Trương Thế Vinh.

Lễ hội đu Tiên truyền thống là dịp để các thanh niên trai tráng các địa phương thể hiện sự bền bỉ, tạo không khí phấn khởi trong những ngày đầu xuân.

 

'Hốt bạc' nhờ bán kem, đồ ăn vặt, cho thuê đạp đêm giao thừa

Bán trò chơi, đồ ăn vặt, cho thuê xe xích lô mini... những kiểu kinh doanh mang tính thời vụ nhưng giúp nhiều người hái ra tiền đêm giao thừa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

 

Cận cảnh món ‘mứt nhà nghèo’ còn sót lại ở Huế

Dân dã và rẻ tiền, từ xưa món mứt sắn được nhiều người ví von đây là món ăn chơi của nhà nghèo. Tuy nhiên đây lại là món ngon xuất hiện nhiều trong mâm cỗ ngày Tết ở Cố đô Huế.

 

Biển người chen chân ở đường hoa Nguyễn Huệ trong đêm khai mạc

Tối 2/2, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi chính thức khai mạc, mở cửa đón khách, hàng vạn người dân Sài Gòn, du khách nước ngoài chen chân chụp những bức hình đầu tiên, thưởng lãm đường hoa.

 

Cận cảnh chợ hoa lớn nhất Huế nhộn nhịp những ngày cận kề cái Tết

Khu chợ hoa lớn nhất mảnh đất Cố đô trong những ngày cận kề cái Tết cổ truyền của dân tộc có rất đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm Tết.

 

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ chở thuê cây cảnh dịp Tết

Mỗi chuyến, người chở cây cảnh thuê nhận từ 100.000 đến 500.000 đồng. Càng gần Tết, người mua cây cảnh càng đông, thu nhập của đội quân chở thuê cũng tăng lên đáng kể.