Chiêu 'dụ' khách Trung Quốc cực độc của Nga

Thứ năm, 22/02/2018, 16:13 PM

Rất nhiều du khách Trung Quốc đã “ngoảnh mặt” với những điểm đến hấp dẫn khác như Paris và Milan để đến với Moscow hay St Petersburg của nước Nga - nơi đang có mùa đông cực lạnh.

chieu-du-khach-trung-quoc-cuc-doc-cua-nga

Moscow đã không tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp đối với du khách Trung Quốc giàu kinh nghiệm Maggie Xu và 2 người bạn của cô. Họ gặp chút nhầm lẫn tại sân bay, gặp khó khăn khi tìm xe và bị tắc đường khi đến khách sạn.

Tuy nhiên, sau đó, họ ngay lập tức bị cuốn hút bởi ánh sáng lấp lánh trên đường phố Tverskaya - Đại lộ Champs-Elysees của Moscow. Xu cho hay: "Vào tối mùa đông lạnh giá, thành phố có bầu không khí hân hoan giống như của một công viên giải trí".

Xu, một người mẫu kiêm chủ sở hữu tổ chức giáo dục Jenny Lu đã quyết định đến Nga vào mùa đông này để đón sinh nhật. Xu nằm trong nhiều khách du lịch Trung Quốc giàu có đang tới Nga để thăm Moscow hay St Petersburg, thay vì Paris, New York, London và Milan.

Sở dĩ, số du khách Trung Quốc giàu có đến Moscow và St Petersburg ngày càng tăng bởi cả 2 điểm đến này đều đang khoác lên mình sự quyến rũ mới mẻ có được nhờ dự án "Thân thiện với Trung Quốc" do chính phủ và ngành du lịch Nga đưa ra vào năm 2014. Dự án này nhằm thu hút khách du lịch Trung Quốc thông qua việc nâng cao các dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, các hoạt động du lịch, và tất nhiên là cả mua sắm.

Theo các cơ quan du lịch của Moscow, một năm sau khi dự án bắt đầu, khách du lịch Trung Quốc đã chi khoảng 800 triệu đến 1 tỉ USD ở Moscow. Năm 2016, khoảng 1 triệu du khách Trung Quốc đến Nga, chi tiêu khoảng 2 tỷ USD. Vào đầu năm nay, chính phủ Nga còn cho ra đời chính sách mua sắm miễn thuế cho khách du lịch tại một số cửa hàng sang trọng với hy vọng thu hút được lượng mua sắm lớn hơn.

chieu-du-khach-trung-quoc-cuc-doc-cua-nga

Nói về sức hấp dẫn của nước Nga, Xu cho hay: "Là một người đã đi du lịch đến hơn 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, tôi đánh giá nước Nga là một lựa chọn rất tuyệt”.

Một ngày sau khi tới Moscow, Xu và những người bạn của cô đã đến thăm các địa điểm nổi tiếng đang được phủ tuyết trắng như Quảng trường Đỏ, sau đó mua hàng đống đồ từ các cửa hàng. Sau Moscow, họ đến St-Peterburg để tham quan và trượt tuyết tại khu nghỉ mát gần đó.

Không chỉ có các địa điểm nổi tiếng, các tour du lịch tìm hiểu về văn hóa, lối sống, ẩm thực và mua sắm cũng đã trở nên rất phổ biến trong thời gian gần đây.

Thông qua một đại lý du lịch, Xu đã đặt 2 tour khám phá văn hóa Moscow mang tên "Explore Russian Secrets" (Khám phá những bí mật của Nga) bắt đầu từ Nhà hát Bolshoi và tour "City Rooftops" (Các đỉnh nóc của Thành phố) - nơi du khách sẽ được tới những điểm có tầm nhìn cực đẹp để ngắm nhìn Moscow. Xu nhận xét, cả 2 tour đó đều rất đáng tiền.

Cô cho hay: "Nhìn thành phố từ một khía cạnh khác lạ, tôi đã có nhiều cơ hội hơn để tìm hiểu về lịch sử của thành phố và những người sống ở đó".

Đối với nhiều người như Xu và các bạn của cô, chuyến đi du lịch ở Nga rất sang trọng, tiện nghi và thoải mái. Họ ăn sáng tại Cafe Pushkin, mua sắm, trượt tuyết tại khu nghỉ dưỡng Igora, tổ chức sinh nhật tại Ruski (nhà hàng nằm ở độ cao 354 mét so với mặt đất), xem vở Don Quixote tại Nhà hát Mariinsky và thưởng thức các món ăn ngon tại nhà hàng White Rabbit nổi tiếng thế giới.

Dự án "Thân thiện với Trung Quốc" có đóng góp rất lớn trong việc gia tăng số lượng du khách Trung Quốc đổ xô vào Nga. Các cửa hàng cao cấp đã thuê nhân viên nói tiếng Trung. Nga còn có chính sách miễn thị thực cho các tour du lịch Trung Quốc. Sự mất giá của đồng rúp đối với đồng nhân dân tệ cũng giúp thu hút những du khách giàu có Trung Quốc tới Nga mua sắm.

Bên cạnh các chính sách của chính phủ, nhiều cửa hàng cũng có những cách thức riêng để hút du khách giàu có Trung Quốc.

Mặc dù nhiệt độ xuống âm tới nhiều độ nhưng rất nhiều du khách Trung Quốc vẫn tập trung mua sắm tại các cửa hàng lớn như Tsum trên đường Petrovka và Gum gần Quảng trường Đỏ.

Tsum đã xây dựng chính sách giá cạnh tranh để thúc đẩy kinh doanh. 2 năm trước, cửa hàng này từng có giá cao hơn so với các cửa hàng ở châu Âu đã bắt đầu giảm giá. Chiến lược đó không chỉ thu hút nhiều hơn những khách hàng Nga mà còn cả những du khách Trung Quốc.

Alla Verber, giám đốc thời trang của Tsum cho hay: “Mọi người không muốn phải trả quá nhiều tiền đặc biệt là vì bây giờ thương mại điện tử đang phát triển. Sẽ không bán được hàng nếu giá cả quá cao”.

Xu cho hay, cô và các bạn đã tìm thấy những món đồ sang trọng giá tốt ở Nga. Cô nói: “Chúng tôi tìm được một chiếc Balenciaga và giày cao gót Vetements khó tìm ở Trung Quốc đang giảm giá, có mức chiết khấu rất lớn. Cả Gum và Tsum đều đang giảm giá 50%. Ở Thượng Hải, số tiền mua cả 2 thứ trên không thể mua được 1 đôi Jimmy Choos ở Thượng Hải".

Verber cho biết thêm: "Ngày nay, qua điện thoại, mọi người có thể kiểm tra giá từ khắp nơi trên thế giới như London, Dubai, Milan và Paris. Để phục vụ khách hàng Trung Quốc, các dịch vụ thanh toán phù hợp nhất với người Trung Quốc, bên cạnh đó là đội ngũ nhân viên biết nói tiếng Trung”.

 

Nga điều tiêm kích tàng hình Su-57 đến Syria để khoe uy lực?

Theo thông tin từ tờ Lenta của Nga, Moscow dường như đã điều 2 chiến đấu cơ tàng hình tối tân Su-57 tới Syria để thử nghiệm tiêm kích này trong điều kiện tác chiến.