Chiều nay (29/10) tòa tuyên án vụ Vinasun kiện Grab: Kịch bản nào diễn ra?

09:21 29/10/2018

Kịch bản nào sẽ diễn ra khi tòa đưa ra phán quyết cuối cùng cho vụ "đại chiến" Vinasun kiện Grab trong khi dư luận vẫn còn nhiều tranh cãi.

toan-canh-dai-chien-vinasun-kien-grab
Đại diện hai bên Vinasun và Grab tại tòa. (Ảnh: IT).

Theo dự kiến, vào 14h chiều nay (29/10), Tòa án kinh tế - TAND TP HCM sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ "đại chiến" Vinasun kiện Grab - vụ Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) yêu cầu Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab) phải bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

Trước đó, vào chiều ngày 23/10, sau nhiều ngày diễn ra phiên tòa Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM đã nêu quan điểm chấp nhận toàn bộ đơn khởi kiện của Vinasun yêu cầu Grab phải bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng, và phải bồi thường một lần. 

Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam thông qua Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Nhưng Vinasun cho rằng trên thực tế Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun. Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đánh tráo khái niệm, gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận của Vinasun nên hãng khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỷ đồng.

Sau nhiều lần trì hoãn, từ 17/10, Tòa án kinh tế - TAND TP HCM đã mở lại phiên xét xử vụ kiện này.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TP HCM cho rằng, trong đăng ký doanh nghiệp của Grab có ngành nghề kinh doanh là vận tải hành khách đường bộ, trừ vận tải bằng xe buýt.

Thực tế hoạt động khẳng định Grab không đơn thuần là đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải. Grab đã lợi dụng đề án 24 để điều hành vận tải taxi, có hành vi xác định giá cước, tăng giảm chiết khấu, thưởng phạt, mua bảo hiểm dân sự tự nguyện cho hành khách,… Đây là các hành vi mà Grab không được phép làm.

Từ đó, Viện KSND TP HCM xác định Grab kinh doanh vận tải taxi, Grab đã kê khai không trung thực, có hành vi vi phạm về khuyến mãi, theo giám định thì 74% khách hàng chuyển từ Vinasun sang Grab do giá cước rẻ, doanh thu của Grab mỗi năm mỗi tăng, tốc độ tăng nhanh. Từ năm 2014 đến năm 2017, Grab lỗ 1.700 tỉ, chủ yếu do khuyến mãi. Trên thực tế, giá cổ phiếu của Vinasun giảm. Cụ thể ngày 30/6/2017, giá cổ phiếu của Vinasun là 21.900 đồng/cổ phiếu (giảm 2.200 đồng/cổ phiếu), tương ứng với giá trị 149 tỉ đồng.

Sau phiên tòa, ông Jerry Lim, đại diện Grab chia sẻ Grab cảm thấy thất vọng với ý kiến của đại diện Viện KSND TP HCM và mong rằng HĐXX sẽ có bản án khách quan, phù hợp.

Vụ kiện này đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới chuyên gia kinh tế cùng các luật sư. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra với những lý lẽ khác nhau, cho thấy một kịch bản khó đoán.

Phía ủng hộ Grab cho rằng, nếu Vinasun thắng kiện sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, gây ra lo ngại về môi trường đầu tư, kinh doanh công nghệ. Như quan điểm của ông Lương Hoài Nam (chuyên gia giao thông): “Nếu tòa xử cho Vinasun thắng kiện Grab...  Thì các công ty taxi khác sẽ kiện Grab cho đến khi Grab rút khỏi Việt Nam. Nếu Vinasun thắng kiện Grab, mọi nền tảng Online đều có thể bị kiện vì cái Online nào cũng lấy mất miếng bánh của cái Offline...".

Đối lập với  lý lẽ trên, phía ủng hộ Vinasun lại cho rằng "đây không phải vụ kiện giữa con trâu và máy cày mà là để yêu cầu một môi trường kinh doanh bình đẳng...

Ngày 25/10, Grab đã gửi "tâm thư" đến Thủ tướng, thể hiện sự lo ngại về dự thảo Nghị định về “Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô”, thay thế Nghị định số 86/2014 của Chính phủ.

Trong đó, nói về quy định việc xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Đại diện phía Grab cho rằng, điều này sẽ trở thành một tiền lệ xấu, cũng như là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Ngay sau đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) cũng có văn bản gửi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kiến nghị về những bất cập trong tờ trình dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Theo báo Người Lao động: Trong văn bản này, đại diện VATA cho rằng taxi truyền thống không cố tình bảo thủ, không bằng mọi giá bảo vệ quyền lợi của riêng mình, mà rất muốn mọi việc phải thật sự khách quan, minh bạch, đúng pháp luật và hợp lý.

Do đó, VATA đề nghị cần xác định đúng loại hình và biện pháp quản lý đối với taxi, tránh đánh tráo khái niệm, cố tình ngụy biện xếp sai loại hình, gây bất bình đẳng vì lợi ích nhóm. Trong văn bản của mình, VATA đã liệt kê hàng loạt bất bình đẳng, khi Grab không phải thực hiện, trong khi taxi truyền thống phải thực thi.

 

Toàn cảnh vụ Vinasun kiện Grab

Sau nhiều ngày xử án căng thẳng, vụ Vinasun kiện Grab sẽ được Tòa án kinh tế - TAND TP HCM đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 29/10 tới, trong sự chờ đợi của dư luận.

 

Buộc Grab bồi thường Vinasun 41 tỷ đồng: ‘Méo mó’ môi trường đầu tư?

Nhìn góc độ môi trường cạnh tranh, TS Bùi Trinh cho rằng việc buộc Grab phải bồi thường hơn 41 tỷ đồng cho Vinasun có gì đó chưa thỏa mãn, chưa rõ ràng, tác động đến môi trường đầu tư kinh doanh.

 

VKS đề nghị tòa tuyên buộc Grab bồi thường cho Vinasun

Sau bốn ngày xét hỏi và tranh luận, chiều 23/10, phiên tòa xử vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 41,2 tỉ đồng đến phần đại diện VKS phát biểu quan điểm giải quyết vụ án.

 



Tin khác