Chính thức điều tra thương vụ Grab mua Uber tại Việt Nam

16:13 18/05/2018

Ngày 18/5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ban hành Quyết định số 64/QĐ-CT về việc điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.

grab-taxi-doi-mat-voi-an-phat-tien-den-10-tong-doanh-thu
Chính thức điều tra thương vụ Grab mua Uber tại Việt Nam

Theo đó, cơ quan này sẽ tiến hành điều tra vụ việc theo đúng quy định của pháp luật cạnh tranh. Thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức. Trong trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

Sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 26/3/2018, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab (multi-modal transportation and fintech platform).

Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab. Sau khi tiếp nhận thông tịn trên, ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi Công văn số 190/CT-TKT đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn GrabTaxi cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên.

Trong văn bản trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ngày 5/4/2018, GrabTaxi cho rằng "thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%".

Do đó, Grab hiểu rằng các bên tham gia giao dịch không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.

Tiếp đến, tại buổi làm việc ngày 6/4 giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng với đại diện hợp pháp của GrabTaxi, phía doanh nghiệp này chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về thị phần trên thị trường liên quan nêu tại văn bản của mình trước đó.

Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã khuyến nghị Công ty cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế của pháp luật cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch trên thị trường Việt Nam.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền lên đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm.

Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm việc mua lại cổ phần của Uber Việt Nam.

Trước đó cung cấp thêm thông tin cho báo chí liên quan thương vụ Grab mua Uber , Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, phải xác định Uber, Grab là một giải pháp công nghệ để họ cung cấp cho đơn vị kinh doannh vận tải. Họ cung cấp để kết nối, Việt Nam cho thí điểm. Còn việc họ sát nhập là hoat động của các doanh nghiệp, phải chiếu theo luật doanh nghiệp. Họ có quyền mua lại hoặc sát nhập với nhau, luật pháp cho phép.

Cũng theo ông Đông, lo ngại về độc quyền cũng chỉ đúng một phần. Vì trước hai doanh nghiệp là một. Trong 1 năm qua, ở Việt Nam có thêm hàng chục đơn vị trong nước sử dụng phần mềm để kết nối kinh doanh vận tải. Như vậy, việc cạnh tranh của hai đơn vị không còn, nhưng cạnh tranh với đơn vị cung cấp công nghệ trong nước thì vẫn còn.

Quan điểm của Bộ GTVT là quản lý đơn vị vận tải sử dụng ứng dụng. Dự thảo Nghị định sửa đổi tới đây, Bộ đã đưa điều khoản quản lý loại hình vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử vào quản lý. Cùng đó, ta không ấn định số lượng xe, nhưng quản lý về cơ chế giá. Bởi thực tế, đối với Việt Nam ta chưa làm được điều này.

Còn liên quan đến việc lái xe "kêu cứu" vì Uber sau khi sát nhập thì quyền lợi của họ khó đảm bảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Bộ GTVT sẵn sàng tiếp xúc và giao Vụ vận tải giải đáp các thắc mắc của lái xe.

 

Chuyện anh tài xế xe ôm Grabbike 'hào phóng nhất Sài Gòn'

Cho người khách không quen mượn 30 triệu, rồi sau đó âm thầm trả nợ một mình... đó chính là câu chuyện về lòng tốt khó tin của một tài xế Grabbike tên Thành.

 

Mở lại phiên tòa xét xử Vinasun kiện Grab

Sau 2 tháng tạm đình chỉ giải quyết vụ án này để thu thập chứng cứ từ Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Giao thông vận tải TPHCM và Bộ Giao thông vận tải. TAND TPHCM mở lại phiên xử Vinasun yêu cầu Grab bồi thường gần 42 tỉ đồng.

 

 



Tin khác