Thứ tư, 25/09/2019, 05:48 AM
  • Click để copy

Chính thức khởi tố Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện, 6700 người dính bẫy lừa

Cơ quan chức năng đã chính thức khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị bắt giữ.
Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị bắt giữ.

Tin mới liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan đang được Công an TP HCM điều tra làm rõ.

Chiều 24/9, sau nhiều ngày tạm giam hình sự đối với Ceo địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện, VKSND TP HCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Theo đó, Nguyễn Thái Luyện bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan Điều tra xác định Luyện là người cầm đầu, chủ mưu vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty Alibaba.

Trước đó, tại buổi họp báo khen thưởng cho 6 đơn vị có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, cơ quan chức năng cho biết: Qua kết quả điều tra ban đầu cũng đã xác định Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Cơ quan CSĐT - Công an TP HCM sau đó đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Luyện để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở và nơi làm việc đối với Nguyễn Thái Luyện và thu giữ được nhiều chứng cứ, tài liệu quan trọng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Alibaba cũng là em ruột của Luyện) lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên, đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp (trong đó có một số rất ít đất ở tại nông thôn) giao cho các cá nhân đứng tên và tự vẽ ra nhiều dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án…

Sau đó tổ chức quảng cáo là đất dự án để bán cho hàng ngàn người và số tiền thu được lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 13/9 Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan. Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo thông tin từ báo Công an TP HCM, đến thời điểm bị bắt, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa bán đất dự án “ma” cho khoảng 6700 khách hàng, thu về số tiền tương đương 2560 tỷ đồng.