Chợ online nô nức đẩy hàng tết, giới kinh doanh hốt bạc nhờ hàng tiêu dùng phổ thông

Chủ nhật, 10/01/2021, 11:49 AM

Không còn cảnh phải đến và lựa từng món hàng, chợ online ngày càng phát triển hơn qua nhiều hình thức, giúp giới kinh doanh có thêm thu nhập tốt hơn mùa cuối năm.

Chợ online đẩy mạnh bán hàng online

Theo chị Hưởng, chủ kinh doanh Kiwi Hương Giang, cuối năm là thời điểm khá bận rộn bởi mặt hàng chị chủ yếu dành cho người có thu nhập vừa phải.

"Chúng tôi kinh doanh đồ bộ Pyjama, mùa lạnh lại khá được hàng và chủ yếu bán hàng qua livestream", chị Hưởng bộc bạch.

Công cụ chị Hưởng trang bị cũng không quá đắt tiền, tận dụng điện thoại của nhân viên, một cây chống dành cho livestream, cùng với các fanpage xây dựng, mỗi ngày chị có thể thu về vài ngàn đơn hàng cho 2 lần mỗi ngày.

"Ngoài kênh truyền thống hàng sỉ tại các khu vực, việc bán hàng nhờ livestream cũng giúp tôi đẩy hàng khá nhiều trong tháng cuối năm", chị Hưởng chia sẻ.

Livestream bán hàng trên chợ online và Facebook ngày càng được giới kinh doanh sử dụng. Ảnh: Minh Nguyễn.

Livestream bán hàng trên chợ online và Facebook ngày càng được giới kinh doanh sử dụng. Ảnh: Minh Nguyễn.

Cùng với chị Hưởng, anh Phương (TP.HCM) cho biết cũng tận dụng fanpage và group Facebook Meo's Meow để bán hàng dịp Tết bởi những tiện ích cho việc giao hàng thu tiền.

"Tôi chủ yếu tận dụng kênh này bởi được tin cậy với tài khoản thường dùng. Khi khách hỏi cũng dễ dàng trao đổi và giao hàng khi chốt đơn có đảm bảo", anh Phương cho hay. Xem thêm: Nhu cầu mua thực phẩm tăng mạnh trên kênh mua sắm trực tuyến

Chị Hưởng, anh Phương chỉ là một trong những người đã từng bán hàng qua chợ online trên mạng. Đây cũng được xem là nơi để các chủ shop kinh doanh đẩy hàng mùa Tết.

Theo một thương nhân giấu tên chia sẻ, nếu tận dụng tốt kênh mạng xã hội, có thể ra đơn khá nhiều tùy theo mức chi quảng cáo nếu cần. Điều này giúp người bán thuận tiện hơn cho mục tiêu doanh số của mình trước khi xuống tiền đẩy livestream và quảng cáo.

Sàn thương mại điện tử lép vế vì người dùng lo ngại chất lượng hàng

Việc livestream bán hàng trên chợ online không mới, nhưng được đẩy mạnh thời gian qua được xem là một tín hiệu tích cực, khi mà mô hình tương tự như thương mại điện tử đang bị nghi ngại về chất lượng sản phẩm đến tay người dùng.

"Mua hàng trên kênh bán livestream dù sao tôi cũng biết được người bán ở đâu để đổi trả hàng khi cần thiết, hoặc có thể thoải mái lựa chọn nếu đến trực tiếp. Còn qua sàn thương mại điện tử, việc đổi trả hàng khó khăn làm tôi khó chọn kênh này", chị Ngọc - một tín đồ mua sắm chia sẻ.

Theo tìm hiểu, hình thức mua hàng qua livestream được xem là cách để người bán tiếp cận trực tiếp người mua không thông qua trung gian để mất phí môi giới hay phí ship mắc. Quan trọng hơn hết vấn đề đổi trả hàng khá dễ dàng và nhanh chóng hơn là trợ giúp của các sàn cho các mặt hàng phổ thông tiêu dùng Tết.

Ngoài ra, khi bán hàng online qua livestream hay group, fanpage, người bán có thể gộp nhiều món đồ hơn trong thời gian ngắn, nếu thông qua sàn sẽ phải chờ duyệt mất thời gian, đó là chưa kể trung gian bán hàng và thanh toán chậm sau đó.

Tham khảo trên một vài hội nhóm bán hàng, một vài người mua cho rằng với việc bùng nổ thương mại điện tử, việc không quản lý đối tác dẫn đến nhiều hệ lụy cho người dùng.

"Tôi đã hạn chế mùa hàng online trên các sàn thương mại điện tử từ năm trước để đảm bảo an toàn cho bản thân sau nhiều vụ việc xảy ra về chất lượng hàng hóa không như quảng cáo. Bên cạnh đó, việc liên quan bên bán và giao hàng khiến tôi ngán ngẫm khi mình là nạn nhân không được hỗ trợ kịp thời", chị Lê cho nhận xét trước khi quyết định tìm đến kênh bán hàng chợ online để mua sắm cho mùa Tết này.