Chủ đầu tư nói gì về việc VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên cao tốc?

19:03 11/02/2019

Lãnh đạo VEC xác nhận thông tin: Công ty quản lý tuyến cao tốc TP HCM- Long Thành- Dầu Giây (VEC E) vừa có thông báo từ chối phục vụ vĩnh viên đối với 2 phương tiện được cho là gây cản trở, rối loạn trên đường cao tốc.

tranh-cai-sau-vu-cuop-tram-thu-phi-bot-long-thanh-dau-giay-co-nen-de-doanh-nghiep-tu-thu-tu-giam-sat
Trạm thu phí BOT cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện giao thông

Ngày 11/2, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) vừa phát đi thông báo cho biết, thay mặt Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam – VEC, Chủ đầu tư Đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đơn vị này quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện mang BKS 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Theo đó, nguyên nhân được VEC E đề cập là do 2 phương tiện này đã có các hành vi vi phạm các quy định theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/1/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Cụ thể: Vào lúc 18h20 ngày 10/2, phương tiện mang biển kiểm soát 51A-55850 di chuyển vào làn thu phí số 7, hướng từ Long Thành - TP HCM. Khi đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí nhưng người điều khiển phương tiện đã không trả Thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí.

Ngay sau đó, người già, phụ nữ và trẻ em trên xe bước xuống cố tình "gây rối" tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác chú ý, gây ách tắc giao thông cục bộ tại trạm thu phí.

Sau đó, các xe có biển số 51C-78196, 51G-77256 cũng thực hiện hành vi tương tự tại làn thu phí số 10, số 8.

Nhằm tránh tình trạng kẹt xe nghiêm trọng nên nhân viên trạm thu phí đã mời các tài xế vào văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác.

"Tuy nhiên người điều khiển phương tiện 51A-55850 và 51G-77256 và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực", thông báo của VEC E đề cập.

VEC E khẳng định, việc ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng Long Thành về TP HCM trong ngày 10/2/2019 hoàn toàn từ các sự cố khách quan trên đây, không phải do việc chậm trễ trong hoạt động thu phí gây ùn tắc tại trạm thu phí, nên các yêu cầu liên quan đến việc xả trạm là không hợp lý và không đúng quy định hiện hành.

Lãnh đạo VEC nói "từ chối phục vụ 2 phương tiện là biện pháp cần thiết"

Được biết, qua tra cứu ban đầu, phương tiện BKS 51G-77256 là ô tô đăng ký ngày 16/1/2019, chủ xe là ông Lê Hoàng Ph. (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM). Còn ô tô BKS 51A-55850, đăng ký ngày 16/4/2014, chủ xe là ông Hoàng Trọng Th. (ngụ quận 12, TP HCM).

Trao đổi qua điện thoại với PV, lãnh đạo VEC cho rằng, biện pháp từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên cao tốc là hành động cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc. 

"Chúng tôi đã thông báo đến chủ 2 phương tiện nói trên, các cơ quan chức năng và kiên quyết thực hiện để đảm bảo an toàn cho những phương tiện khác", vị lãnh đạo VEC nói.

Trả lời câu hỏi rằng quy định pháp luật nào để đơn vị từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện? Lãnh đạo VEC nói: "Dựa trên quy định, trách nhiệm để tăng cường quản lý tốt hơn trật tự an toàn trên tuyến cao tốc. Đó là biện pháp cần thiết để tăng cường đảm bảo an toàn. Nhiều trường hợp ý thức không tốt gây ảnh hưởng đến xã hội. Có trường hợp gây mất an ninh trật tự mình phải có hành động kiên quyết".

"Tùy vào mức độ vi phạm mà có thời hạn từ chối phục vụ. Có trường hợp vi phạm nhỏ thì sau vài lần sẽ từ chối phục vụ để người ta nhận ra vấn đề và có cam kết nhưng trường hợp phá phách, vi phạm pháp luật thì phải có hành động kiên quyết", lãnh đạo VEC nhắc lại.

Trước thông tin VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện, nhiều ý kiến băn khoăn đặt câu hỏi rằng việc doanh nghiệp từ chối phục vụ vĩnh viễn  thì những phương tiện này có được đi vào những tuyến đường do VEC làm chủ đầu tư không? Quy định pháp luật nào cho phép VEC E cũng như VEC từ chối phục vụ phương tiện này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

Theo thông tin từ VEC E, nguyên nhân ùn ứ trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây lúc 14h50, là do xảy ra vụ cháy đám sậy trong hành lang an toàn tại Km 14 hướng từ Long Thành về TP HCM, gây khói, ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển, hiện chưa rõ nguyên nhân cháy.

Vụ cháy này đã ảnh hưởng đến giao thông và đường dây diện trung thế bên cạnh, khi phát hiện cháy, đội tuần tra giao thông thuộc VEC E đã xử lý sự cố, cứu chữa bằng bình chữa cháy tại chỗ và xe bồn chữa cháy.

Ngoài ra, vào lúc 16h45 cùng ngày cũng xảy ra va chạm giữa xe ô tô 51F-46117 và ô tô 51D-04465 tại Km 13+500 trên dốc cầu Long Thành hướng trái tuyến từ Long Thành về TP.HCM.

Vụ tai nạn làm phương tiện BKS 51F-46117 bị hư hỏng nặng phần đầu, không tự di chuyển được. Liên tiếp, vào lúc 17h50 phút, có phương tiện bị chết máy trên dốc cầu Long Thành hướng trái tuyến từ Long Thành về TP.HCM.

Nhận được tin báo, đội Tuần tra giao thông xử lý sự cố, lực lượng C08 đã tiếp cận hiện trường, thực hiện công tác cứu hộ giao thông. Tiếp tục, lúc 18h10 tại Km 11+200 hướng trái tuyến từ Long Thành về TP.HCM trước làn thu phí số 12, xảy ra va chạm giữa phương tiện 16 chỗ BKS 51B-20749 và phương tiện BKS 51A-88160, hai người điều khiển phương tiện đã tự động dừng xe, xảy ra xô xát, cản trở các phương tiện khác vào làn thu phí.

Các sự cố trên đây cùng với việc lượng phương tiện tăng cao đổ về TP.HCM trong ngày nghỉ Tết cuối cùng đã làm đường cao tốc HLD bị ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng từ Long Phước về TP.HCM, kéo dài khoảng 6km.

 

Trạm thu phí BOT Cai Lậy: Không xóa bỏ, tăng 5 năm thu phí

Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ không bị xóa bỏ, di dời nơi khác nhưng sẽ giảm mức thu phí. Việc giảm mức thu khiến thời gian thu phí dự án này tăng lên.

 

Vụ phản đối BOT Phả Lại: Vì sao Công an bắt giam 6 người?

Công an huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã khởi tố, bắt tạm giam 6 người vì gây rối trật tự công cộng tại trạm BOT Phả Lại.

 

Trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại

Sau gần 6 tháng dừng hoạt động, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) sẽ thu phí trở lại trong quý 1 năm 2019 với mức giảm từ 30 - 50 %.



Tin khác