Thứ sáu, 13/07/2018, 18:36 PM
  • Click để copy

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ trao nhầm con ở Ba Vì

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong vụ việc trao nhầm con xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì.

chu-tich-ha-noi-chi-dao-xu-ly-dut-diem-vu-trao-nham-con-o-ba-vi
 Anh Sơn và cháu Phùng T.H., nhân vật trong câu chuyện trao nhầm con ở Ba Vì.

Liên quan đến vụ việc trao nhầm con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, hôm nay (13/7), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin, xử lý nghiêm trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Người đứng đầu Hà Nội yêu cầu Sở Y tế chủ trì làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, đại diện các gia đình để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm chương trình chăm sóc và giao nhận trẻ sơ sinh theo đúng quy định.

Kết quả kiểm tra, xử lý về vụ việc trao nhầm con phải báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 20/7/2018.

Trong một diễn biến liên quan, anh Phùng Giang Sơn (thị trấn Tây Đằng, Ba Vì) đã làm đơn kiện Bệnh viện đa khoa Ba Vì gửi lên TAND huyện đòi bồi thường thiệt hại vì để xảy ra sự cố trao nhầm con anh vào 6 năm trước.

Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Ba Vì cho hay: “Bệnh viện đã xin lỗi gia đình và nhận trách nhiệm để xảy ra sai sót này, đã chi trả toàn bộ chi phí đi lại, xét nghiệm ADN... Cụ thể mức bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất như thế nào, phía bệnh viện sẽ chờ phán quyết của tòa án, do gia đình anh Sơn đã gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân huyện Ba Vì”.

chu-tich-ha-noi-chi-dao-xu-ly-dut-diem-vu-trao-nham-con-o-ba-vi
Bệnh viện đa khoa Ba Vì, nơi xảy ra sự cố trao nhầm con.

Câu chuyện trao nhầm con xảy ra 6 năm trước, giữa gia đình anh Phùng Giang Sơn và gia đình chị Vũ Thị Hương (cùng ở Ba Vì - Hà Nội).

Theo đó, vào 7h10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền sinh con trai tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ, nhưng bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm.

Sau khi ra viện, gia đình anh Sơn vẫn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. vì tin vào lời khẳng định của bệnh viện và không biết việc giao nhầm con. Trong quá trình nuôi, càng lớn cháu Phùng Thanh H. lại càng có nhiều điểm và nét không giống vợ chồng anh Sơn nên gia đình anh bắt đầu nghi ngờ.

Anh Sơn đã âm thầm đưa cháu H. đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cho kết quả không cùng huyết thống với vợ chồng anh. Đầu tháng 3/2018, gia đình anh Sơn đã phản ánh tới Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con trai của anh Sơn.

Ngày 14/4, trong buổi làm việc giữa Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì và gia đình anh Phùng Giang Sơn cùng chị Vũ Thị Hương đã thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện khoa học hình sự (Tổng cục cảnh sát Bộ Công an). 

Ngày 11/5/2018, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) gửi công văn tới anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng Thanh H. (do anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không phải là con của anh Sơn. Cháu Phùng Thanh H. được xác định là cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương. Còn cháu Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền. 

Sau hơn 3 tháng từ khi phát hiện nhưng các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ, do đó anh Sơn đã gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân huyện Ba Vì về sự việc này. Gia đình anh Sơn hiện tại rất mong mỏi, lực lượng chức năng sớm vào cuộc để sữa chữa việc nhầm lẫn trong quá trình giao con.

 

Người mẹ bị trao nhầm con: Tấm ảnh vô tình trên Facebook giúp tôi tìm được con đẻ của mình

Chị Phùng Thị Thu Hiền người mẹ trong câu chuyện trao nhầm con xảy ra cách đây 6 năm tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cho biết, “Vô tình bố chồng tôi xem ảnh trên điện thoại qua Facebook, nhìn thấy ảnh cháu Đoàn Nhật M. (người con chị Vũ Thị Hương đang nuôi dưỡng ở cách nhà không xa) giống quá, nên đã bảo chồng tôi đưa bé H. đi xét nghiệm ADN.

 

Trao nhầm con tại nhà hộ sinh ở Hà Nội: Sau 43 năm thất lạc, con gái đã tìm được mẹ đẻ

Sau hơn 40 năm bị trao nhầm tại nhà hộ sinh ở Hà Nội, chị Tạ Thu Trang (Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) đã tìm thấy bố mẹ đẻ của mình.

 

Vụ trao nhầm con ở nhà hộ sinh quận Ba Đình được miễn phí xét nghiệm ADN

Vụ trao nhầm con ở nhà hộ sinh quận Ba Đình được miễn phí xét nghiệm ADN, chị Tạ Thị Thu Trang cho biết chị đã nhận được kết quả xét nghiệm và theo kết quả thì chị và gia đình bác...