Thứ ba, 26/03/2019, 10:08 AM
  • Click để copy

Họp báo vụ chùa Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến bị phạt hành chính 5 triệu đồng vì vi phạm nếp sống văn hóa

Buổi họp báo về vụ việc Chùa Ba Vàng "thỉnh vong báo oán" trễ gần 1 tiếng đồng hồ so với dự kiến. Tại buổi họp, lãnh đạo TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, đã giao UBND phường Quang Trung xử phạt hành chính bà Phạm Thị Yến về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với mức phạt 5 triệu đồng.

hop-bao-chua-ba-vang-tre-gan-1-tieng
Buổi thông tin vụ việc chùa Ba Vàng diễn ra sáng 26/3, tại TP Uông Bí (Quảng Ninh). (Ảnh: CTV).

Sáng 26/3, UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) tổ chức buổi thông tin báo chí về vụ việc Chùa Ba Vàng thỉnh oan gia trái chủ, gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí, chủ trì hội nghị. Tham dự còn có lãnh đạo Sở TT-TT Quảng Ninh, Công an TP Uông Bí cùng các ban, ngành chức năng Quảng Ninh và hàng chục phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí, thông tấn.

Mặc dù dự kiến bắt đầu lúc 10h sáng nhưng phải đến 10h50 buổi thông tin mới bắt đầu.

chua-ba-vang
Đông đảo phóng viên báo chí có mặt tại buổi họp báo thông tin về vụ việc chua Ba Vàng "thỉnh oan gia trái chủ" gây xôn xao dư luận những ngày qua. (Ảnh: CTV).

Cho biết đây là buổi thông tin báo chí không phải buổi họp báo, đại diện Sở TT-TT Quảng Ninh yêu cầu cơ quan báo chí thông tin trung thực khách quan.

Thông tin tại buổi họp, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, việc muộn giờ là do nhận thêm thông tin để hoàn thiện bản cập nhật đến thời điểm hiện tại.

Đối với hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng mà báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng sau khi nhận được chỉ đạo đã làm việc, xác minh với chùa Ba Vàng và hiện đang tiếp tục làm. Cơ quan Công an đang thu thập chứng cứ để xử lý khi có đủ điều kiện.

tru-tri-chua-ba-vang-to-chuc-buoi-thuyet-giang-ve-vong-bao-oan-sau-khi-bi-bao-chi-phan-anh-tieu-cuc
Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng trong buổi nói chuyện tối 21/3.

Riêng về Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng, lãnh đạo TP Uông Bí cho biết: Do việc "giải oan" diễn ra trong khuôn viên chùa nên trụ trì phải chịu mọi trách nhiệm. Hiện UBND TP Uông Bí đã có văn bản gửi ban trị sự phật giáo tỉnh Quảng Ninh để làm rõ hoạt động "thỉnh vong".

Về phía bà Phạm Thị Yến, bà này là người sinh sống tại địa phương nên thời điểm hiện tại đã yêu cầu bà Yến về nơi cư trú. Chính quyền TP cũng giao UBND phường Quang Trung xử phạt hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với mức phạt 5 triệu đồng. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ các hành vi khác.

Bên cạnh đó, Cơ quan Công an đang thu thập chứng cứ, nếu ai là nạn nhân thì lên trình báo. Hiện UBND đã yêu cầu chùa ba Vàng dừng ngay hoạt động thỉnh vong, đây là hoạt động không nằm trong diện đăng ký hoạt động. Sở nội vụ nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động của chùa Ba Vàng.

Đồng thời, UBND TP Uông Bí đang xác minh nhân thân những người có trong clip của báo Lao Động, kiểm tra thông tin tạm trú tạm vắng đôi với người tu tập ở chùa, không để kẻ xấu lợi dụng...

 

Sáng nay họp báo vụ chùa Ba Vàng 'thỉnh oan gia trái chủ'

Sáng nay (26/3), chính quyền TP Uông Bí và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sẽ trả lời về sự việc chùa Ba Vàng "thỉnh oan gia trái chủ" sau nhiều ngày vào cuộc xác minh.

 

Bộ Công an nói gì về vụ chùa Ba Vàng 'thỉnh vong', cúng 'oan gia trái chủ'

Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định, vụ việc chùa Ba Vàng đang được kiểm tra làm rõ, nếu vi phạm pháp luật sẽ xử lý đúng theo quy định.

 

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi người dân và ngành Y tế sau phát ngôn tại chùa Ba Vàng

Sau những phát ngôn "gây bão" tại chùa Ba Vàng liên quan đến phương pháp “thỉnh oan gia trái chủ", chiều nay (25/3) bác sĩ Phong - BV Bạch Mai đã công khai xin lỗi.

 

Website của chùa Ba Vàng bị dừng hoạt động

Hiện tại, website của chùa Ba Vàng với tên miền chuabavang.com.vn đã bị dừng hoạt động, khi truy cập vào chỉ hiện dòng chữ "website đang trong quá trình nâng cấp".