Thứ sáu, 30/08/2019, 09:29 AM
  • Click để copy

Chưa ghi nhận người dân nào bị ảnh hưởng sức khỏe sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân (Hà Nội) chưa ghi nhận trường hợp người dân nào bị ảnh hưởng sức khỏe do vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Nhà máy Rạng Đông tang hoang sau vụ cháy. (Ảnh: Nam Nam).
Nhà máy Rạng Đông tang hoang sau vụ cháy. (Ảnh: Nam Nam).

Xung quanh khuyến cáo của chính quyền Thanh Xuân (Hà Nội) về việc người dân không nên sử dụng rau, quả thực phẩm được nuôi trồng trong bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy nhà máy Rạng Đông trong thời gian 21 ngày... đang được dư luận quan tâm, sáng 30/8, trao đổi với PV, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: Sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông vừa qua, đơn vị đã cử cán bộ đến từng hộ dân để thăm hỏi và khảo sát về sức khỏe.

Đến nay, vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị ảnh hưởng đến sức khỏe do ảnh hưởng của vụ cháy nhà máy Rạng Đông. 

"Có một số người dân nói bị mệt nhưng là do họ thức trắng đêm hôm xảy ra vụ cháy... Cũng chưa có ai đến thăm khám hay ảnh hưởng gì", lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân bày tỏ.

Trong khi đó, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, đây là khuyến cáo rất kịp thời và đúng đắn của chính quyền.

Theo nhận định của chuyên gia này, nhà máy Rạng Đông chủ yếu sản xuất bóng đèn và phích nước do đó có chứa rất nhiều hóa chất và kim loại như chì, lưu huỳnh, thủy ngân....

"Lửa cháy có thể khiến các hóa chất và kim loại này bị bốc hơi bay vào trong không khí. Theo thời gian, các hóa chất và kim loại này rơi xuống môi trường, hòa vào nước...

Vì thế con người có thể hít vào gây ảnh hưởng sức khỏe. Hoặc có thể các hóa chất và kim loại này trôi theo nước rơi vào rau, củ quả, hoặc vật nuôi hít vào từ đó nếu sử dụng thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng", ông Thịnh phân tích.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, việc có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân đó là qua đường hô hấp nếu có. "Dẫu vậy, sau những trận mưa quý như vàng vào hôm qua thì các hóa chất này cũng trôi theo nước xuống cống rồi", TS Thịnh nhận định.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh.
PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh.

 

 

Người Việt Nam đọc sách trung bình chưa tới 1 giờ/tuần

Kết quả khảo sát quốc tế được thực hiện năm 2016 và công bố trên trang Bookstr cho thấy tình trạng đáng báo động về thói quen đọc sách của người Việt.

 

Từ 1/9, tự ý cho thuê xe ô tô công, phạt đến 20 triệu đồng

Cho thuê xe ô tô công, phạt đến 20 triệu đồng, làm lều, quán trong công trình thủy lợi, phạt đến 300.000 đồng, không xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm trước 2018... là những chính sách mới có hiệu lực từ ngày 01/9/2019.

 

Tin cuối về cơn bão số 4: Trong 6 giờ tới sẽ suy yếu, tan dần [Cập nhật]

Tin bão số 4 năm 2019 sáng 30/8 dự báo: Sáng nay , sau khi đi vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.