Thứ năm, 12/09/2019, 05:42 AM
  • Click để copy

Ồ ạt bán nhà sau vụ cháy Rạng Đông là sai lầm?

Do lo ngại việc thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông, nhiều người dân xung quanh đã phải sơ tán, cho con nghỉ học thậm chí treo biển bán nhà. Tuy nhiên, chuyên gia bất động sản cho rằng đây là việc làm dễ đẩy đến sự ép giá.

 

Nhiều cửa hàng dán thông báo di chuyển và san nhượng lại sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Zing.vn).
Nhiều cửa hàng dán thông báo di chuyển và san nhượng lại sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Zing.vn).

Ồ ạt sơ tán, treo biển bán nhà vì lo thủy ngân phát tán

Nhiều ngày sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông PV ghi nhận những khu phố xung quanh hiện trường vẫn rất vắng người qua lại.

Tại con phố Hạ Đình, Khương Đình hay những khu vực cận kề đám cháy nhiều nhà đến nay vẫn cửa đóng then cài, hàng quán dán thông báo chuyển đi nơi khác, cư dân ở chung cư thì sợ hãi sơ tán. Thậm chí nhiều khu vực bất ngờ treo biển giao bán nhà...

Trong khi đó, nhiều cơ sở giáo dục, cơ sở mầm non tại khu vực này hiện số trẻ theo học chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Có cơ sở chỉ còn lại 3 cháu. 

Trả lời báo chí, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân cho biết: Có đến 129 em nghỉ do phụ huynh lo lắng vụ cháy nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 83 em nghỉ với lý do về quê, 92 em nghỉ ốm và 16 học sinh nghỉ vì những lý do khác.

Con ngõ 342 Khương Đình trở nên hoang vắng sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Đông Vũ).
Con ngõ 342 Khương Đình trở nên hoang vắng sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Đông Vũ).

Trước đó tối 7/9, trong buổi gặp gỡ Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Xuân và Công ty Rạng Đông, đại diện phụ huynh 28 lớp của trường Tiểu học Hạ Đình chia sẻ ba mong muốn. Một là tổ chức khám sức khỏe cho học sinh tại trường. Hai là tẩy độc thủy ngân tại hồ Hạ Đình phía sau trường học. Ba là cho học sinh nghỉ học khoảng một tuần.

Bán nhà lúc gặp nạn dễ bị ép giá

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thế Tùng (kiến trúc sư tại Hà Nội) nhận định: Việc người dân ồ ạt giao bán nhà do lo ngại ảnh hưởng môi trường từ vụ cháy Rạng Đông cũng là tâm lý dễ hiểu bởi không ai dại dột gì mà đánh cược sức khỏe.

Nhất là thời điểm mà các thông tin quan trắc, khảo sát của các cơ quan chức năng còn chênh nhau. Đặc biệt là việc khuyến cáo của Bộ TN-MT về khoảng cách bán kính 500m tính từ tâm vụ cháy có thể gây ảnh hưởng sức khỏe.

"Điều này tác động không nhỏ đến nhìn nhận, tâm lý của người dân. Bởi ai cũng muốn mình được sống ở nơi an toàn, môi trường trong lành nhất là với những nhà có con nhỏ", anh Tùng nhận định.

Tuy nhiên, theo kiến trúc sư này thì việc người dân vì quá lo ngại mà giao bán nhà ngay trong lúc này sẽ dễ bị ép giá. "Dậu đổ thì bìm leo... đó là quy tắc của thị trường bất động sản. Không riêng gì vụ cháy mà với những người vì lý do nào đó cần tiền gấp mà giao bán nhà thì cũng bị ép giá. Lúc này là lúc dễ ép giá nhất vì thế người dân nên tỉnh táo không nên vội vàng", anh Tùng đưa ra lời khuyên.

Nhiều nhà dân trong bán kính bị khuyến cáo ảnh hưởng tiếp tục sơ tán. (Ảnh: Đông Vũ).
Nhiều nhà dân trong bán kính bị khuyến cáo ảnh hưởng tiếp tục sơ tán. (Ảnh: Đông Vũ).

Cùng nhận định trên, anh Phạm Văn Quang (nhân viên một sàn giao dịch bất động sản) cho rằng, có nhiều đồn thổi trên mạng quanh vụ cháy cho rằng khu vực này mai sau biết đâu sẽ mọc lên những trung tâm thương mại... "Vì thế người dân cần bình tĩnh suy xét trước khi thực hiện mua bán bởi hiện tại là thời điểm nhạy cảm".

Trong khi đó, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng chia sẻ trên trang cá nhân và đưa ra lời khuyên với những người dân gần khu vực vụ cháy không nên vì lo lắng quá mà giao bán nhà cửa.

Ông Tùng nhận xét: "Người dân ở đó đang lo lắng quá mức, nhiều người rao bán nhà cửa, đóng cửa hiệu kinh doanh và hôm qua đã có hơn 200 cháu học sinh được bố mẹ cho nghỉ học. Tôi hiểu việc đó. Ai ở trong hoàn cảnh đó cũng lo lắng cả, bởi thông tin về ô nhiễm cứ lúc thế này, lúc thế nọ.

Việc người dân hiểu biết về nguy cơ ô nhiễm môi trường là cần thiết, nhưng bán nhà bán cửa lúc này là không nên. Tôi cho rằng cơ quan nhà nước ngay bây giờ phải tuyên truyền thế nào đó để người dân biết rõ ngưỡng môi trường đang ở mức nào, giúp người dân dần dần trở lại cuộc sống bình thường.

Những tuyên bố gây hiểu nhầm thì bây giờ phải có cơ quan đứng lên nói lại cho rõ. Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) đã đưa ra ý kiến của mình rồi. Binh chủng Hoá học tiêu độc là thực hiện trong khuôn viên vụ cháy, còn bên ngoài nhà máy thì đã có kết quả đo, quan trắc cho thấy đều nằm trong ngưỡng cả rồi.

Tôi cho rằng ngay bây giờ phải làm sao an dân, đừng để người dân hoang mang quá, giờ mà bán nhà bán cửa thì sự cố chồng chất sự cố. Người ta đã bị ảnh hưởng rồi, giờ lại hoảng loạn thì càng trầm trọng thêm tình hình thực tế".

Trước đó chia sẻ với PV, TS Nguyễn Duy Thịnh chuyên gia thực phẩm cũng cho rằng, việc hóa chất hay kim loại nặng, thủy ngân phát tán môi trường ra vụ cháy cũng chỉ có thời điểm. Sau những cơn mưa hầu hết đều theo dòng nước trôi xuống cống.

"Người dân nên tẩy rửa sạch sẽ nền nhà, bể nước. Khi ăn uống thì rửa lại nhiều lần. Thủy ngân có ảnh hưởng thì cũng chỉ gây ra hiện tượng nhiễm độc chứ không gây ra ung thư như nhiều người lo ngại", ông Thịnh chia sẻ thêm.

 

Hà Nam: Phản đối dự án dân không cho trẻ đến trường

Để phản đối dự án bến thủy nội địa trên khu vực sông Đáy nhiều phụ huynh trường tiểu học đặt tại thôn Trung Hiếu Thượng, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam không cho trẻ đến trường.

 

Mua nhà ở xã hội được vay 80%, lãi suất 4,8% một năm

Người mua nhà ở xã hội có cơ hội được vay tối đa 80% giá trị hợp đồng với lãi xuất 4,8% một năm.

 

Bộ Xây dựng lưu ý đề xuất xây dựng trụ sở liên cơ quan 750 tỷ của Hòa Bình

Bộ Xây dựng lưu ý Hòa Bình tránh lãng phí, đảm bảo khả năng huy động vốn khi xây dựng trụ sở liên cơ quan với kinh phí gần 750 tỷ đồng.