Chủ nhật, 28/10/2018, 18:13 PM
  • Click để copy

Buýt hai tầng Hà Nội 7 khách mỗi lượt: Chuyên gia 'mách kế' giải vây

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội cần xét lại lộ trình các tuyến phố mà xe buýt hai tầng đi qua để hấp dẫn với khách du lịch.

chuyen-gia-mach-ke-giup-xe-buyt-hai-tang-o-ha-noi-dat-hieu-qua
Buýt hai tầng thưa thớt khách. (Ảnh: Chí Hiếu).

Liên quan đến báo cáo của Sở GTVT Hà Nội về việc thí điểm xe buýt hai tầng, trong đó cho biết: "Lượng hành khách tuyến City Tour này còn thấp, trong tháng 7 vừa qua, trung bình chỉ đạt 6,9 hành khách mỗi lượt".

Trước thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng, việc hành khách quá ít trong khi giá thành mỗi xe lên đến con số khoảng 6 tỷ đồng, sức chứa 80 hành khách/lượt... gây ra lãng phí. Và vì thế việc có nên tiếp tục mở rộng và duy trì loại hình "xe buýt tiền tỷ" này không? Làm sao để xe buýt hai tầng đạt hiệu quả... là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Trao đổi với PV, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông cho rằng, với lượng khách trên thì xe buýt hai tầng hoạt động quá yếu kém. "Trong khi đầu tư thì lớn, như thế là quá thưa thớt, không thể chấp nhận được...", tiến sĩ Thủy bày tỏ.

Ông Thủy cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe buýt hai tầng hoạt động kém hiệu quả. Trong đó, nguyên nhân chính là do lộ trình các tuyến phố mà loại xe này đi qua còn chưa thực sự hấp dẫn.

"Đây là loại xe giành cho khách du lịch và vì thế phải xem lại lộ trình các tuyến phố mà xe buýt hai tầng đi qua xem đã hấp dẫn chưa, có thực sự ấn tượng chưa? Có nơi du lịch hiện vẫn còn ngổn ngang lắm vậy thì làm sao mà du khách muốn đến...", ông Thủy nêu ý kiến.

Từ lý lẽ trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để thu hút du khách đến với loại xe buýt hai tầng này, Hà Nội cần kết hợp làm du lịch hấp dẫn hơn, tạo nhiều cảnh đẹp hơn. Ngoài ra, giá vé đối với loại xe buýt này vẫn còn quá cao.

"Trước hết Hà Nội hãy làm để cho các xe hiện tại đông khách lên thì hãy tính đến bước đầu tư tiếp theo để tránh gây lãng phí", vị chuyên gia chia sẻ.

Trước đó, theo báo cáo của Sở GTVT, nguyên nhân xe buýt hai tầng vắng khách được giải thích do tuyến City Tour 01 là một sản phẩm du lịch nên đối tượng phục vụ chính là du khách nên cần thời gian xây dựng, quảng bá sản phẩm.

chuyen-gia-mach-ke-giup-xe-buyt-hai-tang-o-ha-noi-dat-hieu-qua
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy.

Sở Giao thông cũng cho rằng số lượng xe ít (3 xe), thời gian chờ giữa các chuyến lớn (30 phút) nên chưa thu hút được người dân và hơn 23 triệu du khách trong ngoài nước.

Một lý do nữa là đơn vị thực hiện thí điểm chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, phải liên kết với doanh nghiệp khác để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, điều hành dẫn đến mức phí cao.

Trước phản ánh tuyến buýt hai tầng vắng khách nhưng Hà Nội vẫn cho đơn vị khác tiếp tục mở tuyến buýt tương tự, Sở Giao thông giải thích việc đồng ý mở tuyến để đảm bảo "nguyên tắc bình đẳng với tất cả các đơn vị xin thí điểm". Hơn thế, đơn vị mở tuyến thứ hai có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch nên có lợi thế trong thu hút khách.

Theo Sở GTVT, việc đưa tuyến City Tour 02 vào vận hành cùng tuyến City Tour 01 sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp thêm dịch vụ cho hành khách lựa chọn.

Ngày 30/5, Hà Nội khai trương tuyến xe buýt hai tầng đầu tiên ở Hà Nội được khai trương (City Tour 2).

Lộ trình đi qua 25 phố với 13 điểm dừng, đưa khách đến 30 điểm tham quan của Thủ đô; Trên xe có trang bị hệ thống thuyết minh về các địa danh và dịch tự động sang nhiều ngôn ngữ khác nhau; Tuyến có 4 mức vé lần lượt là 650.000 đồng cho 48 tiếng, 450.000 đồng cho 24 tiếng, 300.000 đồng cho 4 tiếng và 196.000 đồng cho hai tiếng. 

Tuyến City Tour 2 dự kiến bắt đầu hoạt động từ tháng 10 với lộ trình dự kiến của tuyến bắt đầu từ vườn hoa Con Cóc (mặt đường Ngô Quyền) - Hai Bà Trưng - Quang Trung - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu. Quãng đường tuyến này chạy qua có nhiều điểm trùng với tuyến City Tour số 1 (Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang khai thác).

 

Buýt hai tầng ở Hà Nội trung bình có bảy khách mỗi lượt

"Số lượng xe ít, giá vé cao và sản phẩm mới" là những nguyên nhân khiến tuyến buýt vắng khách.

 

Xe buýt hai tầng mui trần tại Hà Nội 'vắng như chùa bà Đanh' sau hơn một tuần lăn bánh

Hơn một tuần sau khi được chính thức đưa vào hoạt động, xe buýt hai tầng mui trần tại Hà Nội vẫn đìu hiu khách. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính là do giá vé quá cao.