Chuyên gia nói vụ Boeing 737 MAX 8 rơi ở Indonesia 'rất bất thường'

19:00 30/10/2018

Máy bay của hãng Lion Air vừa lao xuống biển ở Indonesia ngày 29/10 là Boeing 737 MAX 8, một trong những máy bay tiên tiến nhất của Boeing. Ngoài ra, nó mới được đưa vào sử dụng nên việc gặp sự cố là “rất bất thường”, cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ nhận định ngày 30/10.

chuyen-gia-noi-vu-boeing-737-max-8-roi-o-indonesia-rat-bat-thuong
Một chiếc Boeibf 737 MAX 8 của hãng Lion Air.

Jakarta cho biết số đăng ký của máy bay Boeing 737 MAX 8 bị rơi ở Indonesia ngày 29/10 là PK-LQP. Soerjanto Tjahjono, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC), cho biết nó mới được giao cho Lion Air hồi tháng 8/2018 và mới bay được khoảng 800 giờ.

Cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và hiện giờ là nhà phân tích hàng không của CNN, Peter Goelz, gọi việc một chiếc máy bay mới như vậy gặp nạn là "rất bất thường".

Boeing 737 MAX 8 cũng là một trong những phiên bản máy bay phản lực mới nhất được hãng giới thiệu năm 1967. Hơn 10.000 chiếc 737 đã được sản xuất, trở thành chiếc máy bay phản lực bán chạy nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, việc cơ trưởng và cơ phó đã điều hành chuyến bay của Lion Air đều là người có nhiều kinh nghiệp, tương ứng 6.000 và 5.000 giờ bay, thời tiết cũng thuận lợi nên các nhà điều tra đang tập trung về giả thuyết máy bay gặp sự cố, ông Goelz nói.

chuyen-gia-noi-vu-boeing-737-max-8-roi-o-indonesia-rat-bat-thuong
Boeing 737 MAX 8 có động cơ phản lực LEAP tiên tiến.

Các phiên bản MAX của 737 có động cơ phản lực LEAP mà Boeing từng giới thiệu là nhân tố "xác định lại tương lai của du lịch hàng không hiệu quả và thân thiện với môi trường". Boeing cho biết 737 MAX hiệu quả hơn các đời máy bay trước từ 10% đến 12%.

Động cơ LEAP được sản xuất bởi CFM International, một liên doanh giữa hai tập đoàn nổi tiếng là GE Aviation của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp.

Trong khi đó, nhà phân tích hàng không Gerry Soejatman lại nói với BBC rằng máy bay cũ thường có nguy cơ gặp tai nạn cao nhất nhưng xác suất máy bay mới gặp tai nạn cũng cao không kém. Lý do là bởi cần phải có thời gian, trong khoảng 3 tháng, mới phát hiện được những vấn đề kỹ thuật trên một chiếc máy bay mới.

"Đó có thể là vấn đề kỹ thuật nhưng còn rất sớm để kết luận. Chúng ta chỉ có thể xác định nguyên nhân cho đến khi có thêm thông tin", ông Soejatman nói.

Chuyên gia Jon Ostrower, biên tập viên tạp chí hàng không The Air Current, nhận định: "Có rất nhiều yếu tố khác nhau có thể dẫn đến một tai nạn như thế này".

Năm 2017, Boeing tạm thời ngừng thử nghiệm bay tất cả các máy bay 737 MAX do lo ngại có vấn đề chất lượng sản xuất bên trong động cơ mới của nó.

Jamie Jewell, một phát ngôn viên của CFM, cho biết tại thời điểm đó, các hoạt động kiểm tra của công ty nhận thấy "một số bất thường trong quá trình" sản xuất đĩa cho tua bin của máy bay phản lực. Tuy nhiên, Jewell cũng nhấn mạnh rằng họ không thấy vấn đề gì liên quan đến phần đó trong hơn 2.000 giờ bay thử nghiệm cho chiếc 737 Max gặp nạn ở Indonesia ngày 29/10.

Lion Air là một trong những khách hàng lớn nhất của Boeing với 737 chiếc. Planespotters.net, một trang web theo dõi lưu lượng hàng không, cho hay, chiếc gặp nạn ngày 29/10 một trong số 11 chiếc Boeing 737 MAX 8 trong đội bay hiện giờ của Lion Air.

Lion Air trở thành hãng hàng không đầu tiên đưa 737 MAX 8 vào hoạt động, đặt hàng và nhận 737 MAX 9 năm 2017. Tháng 4/2018, họ đặt hàng 50 chiếc 737 MAX 10, chiếc lớn nhất trong dòng máy bay này với trị giá 6,24 tỷ USD.

Hiện tại, kể kịp các đơn hàng trên toàn thế giới, Boeing cho biết đang sản xuất 52 máy bay dòng 737 mỗi tháng tại các nhà máy ở Renton, Washington, gần Seattle.

vu-may-bay-indonesia-cho-188-nguoi-lao-xuong-bien-chua-thay-ai-song-sot-manh-vo-troi-khap-mat-bien
Vị trí Boeing 737 MAX 8 rơi chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta sáng 29/10.
 

Tang thương bao trùm nhà cơ trưởng của máy bay Indonesia gặp nạn

“Nó sẽ ổn thôi, chúng tôi sẽ đưa nó về”, cha mẹ của cơ trưởng 31 tuổi Bhavye Suneja người Ấn Độ đã lặp lại nhiều lần câu nói đó sau khi nhận được tin máy bay Indonesia mang mã hiệu JT610 của hãng Lion Air mà con trai họ điều khiển đã rơi xuống biển vào sáng 29/10.

 

Vụ máy bay Indonesia rơi: 21 túi thi thể đã được đưa đi xác định danh tính

21 túi đựng các phần thi thể của những người trên máy bay Indonesia mang mã hiệu JT610 thuộc hãng Lion Air đã được chuyển tới bệnh viện ở đông Jakarta để xác định danh tính, CNN ngày 30/10 đưa tin.

 

Vụ máy bay Indonesia rơi: Thân nhân khóc cạn nước mắt chờ tin

Theo Telegraph, 189 người trên máy bay Indonesia mang mã hiệu JT610 của Lion Air có thể đã thiệt mạng khi máy bay lao xuống biển vào sáng 29/10. Dù vậy, nhiều người vẫn hy vọng người thân của họ sẽ quay về.



Tin khác