Thứ sáu, 26/04/2019, 16:12 PM
  • Click để copy

Chuyên gia tài chính: 'Công ty Payasian đã không minh bạch ngay từ đầu'

Theo chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, ngay từ đầu Công ty Payasian đã có dấu hiệu không minh bạch thông qua việc đối tượng ở Hải Phòng giả danh Giám đốc lên Yên Bái tư vấn tiền ảo cho người dân. Thế nhưng khi bị Công an ập đến, đối tượng lại nói danh Giám đốc do người dân tự phong. Hơn nữa, thông tin về công ty này còn chưa rõ ràng cũng là dấu hiệu bất minh cần được làm rõ.

Hình ảnh Công an kiểm tra buổi thuyết trình về đồng tiền chung châu Á và người tự xưng là Giám đốc điều hành Công ty Pay Asian. (Ảnh: IT).
Hình ảnh Công an kiểm tra buổi thuyết trình về đồng tiền chung châu Á và người tự xưng là Giám đốc điều hành Công ty Pay Asian. (Ảnh: IT).

Liên quan đến những hoạt động mờ ám của Công ty PayAsian đã được chúng tôi phản ánh trong hai bài viết "Đầu tư tiền ảo, coi chừng mất tiền thật: Công ty Pay Asian vô tư ‘lôi kéo’ người dân" và bài "Vụ Giám đốc 'dởm' tư vấn tiền ảo ở Yên Bái: Công ty PayAsian hoạt động mập mờ thế nào?" nhận được nhiều quan tâm của dư luận.

Dưới góc nhìn kinh tế, tài chính, tiền tệ PV đã có cuộc trao đổi cùng chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu cùng một số chuyên gia về kinh tế để vạch ra những dấu hiệu bất minh của hoạt động tiền ảo này, nhằm cảnh báo đến người dân.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thông qua vụ việc ở Yên Bái cho thấy ngay từ đầu Công ty Payasian đã cho thấy những dấu hiệu không minh bạch, không rõ ràng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu.
TS. Nguyễn Trí Hiếu.

"Nếu là Công ty làm ăn tử tế thì không thể có chuyện đối tượng giả mạo là Giám đốc trước mặt người dân nhưng khi bị Công an điều tra thì lại quay sang nói rằng người dân tự phong. Người dân không thể biết anh là ai sao có thể tự phong?", Các chuyên gia bày tỏ.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng khuyên người dân trước khi đầu tư tiền ảo hay đầu tư vào bất cứ lĩnh vực gì điều trước tiên là phải tìm hiểu rõ ràng về Công ty, đối tác dự định để đầu tư. Ngược lại khi thấy những dấu hiệu mờ ám như trụ sở, số điện thoại, website, người đại diện không rõ ràng hay việc chọn những đối tượng kém hiểu biết để tư vấn... thì không nên vì lợi nhuận mà nhắm mắt đầu tư.

"Cần biết ai là người đứng đầu, ai là người đại diện, thông tin trụ sở, số điện thoại, trang website... Tức là phải cầm được tóc của người ta để khi xảy ra biến cố gì còn có cơ sở nhờ cơ quan chức năng vào cuộc ...Hơn nữa, khi người dân nộp tiền phải có hóa đơn, phải xem rõ điều kiện đầu tư, khi nào rút được tiền... ", TS. Hiếu bày tỏ.

Trước những thông tin về việc Công ty Payasian không có thông tin đầy đủ trên Website, người đại diện là người nước ngoài, cùng với vụ việc xảy ra ở Yên Bái như đã nêu TS. Hiếu cho rằng người dân nên cẩn trọng và tránh xa doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, chuyên gia tài chính này cũng cho rằng, trước những dấu hiệu mờ ám trên của Công ty Payasian thì cơ quan chức năng, lực lượng an ninh cần vào cuộc giám sát chặt chẽ mọi diễn biến của Công ty này không nên để khi xảy ra hậu quả như vụ việc đồng tiền ảo iFan ở TP HCM mới vào cuộc lúc đó sẽ muộn.

Những thông tin câu người chơi trên website Payasian.co của Công ty Công ty Pay Asian. (Ảnh chụp màn hình).
Những thông tin câu người chơi trên website Payasian.co của Công ty Công ty Pay Asian. (Ảnh chụp màn hình).

"Người dân thường bị che mắt bởi những hứa hẹn lợi nhuận, lãi xuất cao mà không quan tâm đến việc an toàn của đồng tiền. Tất nhiên do hiện tại chưa thể khẳng định đây là Công ty lừa đảo vì chưa gây ra hậu quả nhưng để xảy ra hậu quả mới vào cuộc thì quá muộn", TS. Hiếu bày tỏ thêm.

Ở một diễn biến khác, nhằm có thông tin đa chiều PV đã nhiều lần liên hệ với đại diện truyền thông của Payasian tại Việt Nam nhưng bất ngờ thay người này lại tỏ ra hờ hững trước lo lắng của người dân. Thậm chí anh ta còn nói mặc kệ khi PV đề cập những câu hỏi liên quan đến hoạt động của Công ty này.

Trong khi đó, cùng bày tỏ ý kiến với chúng tôi về đầu tư tiền ảo, nhiều độc giả cho rằng, trước những bài học nhãn tiền như vụ việc 32 nghìn người tố bị lừa đào khi đầu tư vào đồng tiền ảo Ifan ở TP HCM hồi 4/2018, thì cơ quan chức năng cần phải có chính sách chặt chẽ hơn khi cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư thị trường tiền ảo. Thậm chí, một số độc giả còn kêu gọi tẩy tray những công ty kiểu như Payasian.

Cuối tháng 3/2019 vừa qua, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an TP Yên Bái đã nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân về việc tại nhà hàng Minh Huệ (địa chỉ tại số nhà 82, đường Hoàng Hoa Thám, TP Yên Bái), có một nhóm người đứng ra tụ tập, tổ chức cho khoảng 50 người dân nghe thuyết trình về đồng tiền chung châu Á, người thuyết trình tự xưng là Giám đốc điều hành Công ty Pay Asian.

Cùng thời gian trên, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về lý kinh tế và chức vụ - Công an TP Yên Bái, đã phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động chấp hành pháp luật của những người tổ chức buổi thuyết trình này.

Qua kiểm tra xác minh, Công an TP Yên Bái xác định việc tổ chức buổi thuyết trình này do hai người dân tại Yên Bái đứng ra liên hệ tổ chức và mời Nguyễn Văn Mạnh (SN1981, thường trú tại xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng) và Đỗ Văn Tuấn (SN 1987, thường trú tại xã Kim Tân, huyện Kim Thành, Hải Dương) cùng một số người đi cùng lên Yên Bái để thuyết trình.

Công an xác định, việc tổ chức buổi thuyết trình này chưa xin phép và cũng chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái cấp phép.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Mạnh không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào có liên quan đến Công ty Pay Asian. Mạnh cũng khẳng định không phải là Giám đốc điều hành Công ty Pay Asian mà do người dân tự suy tôn lên và được một số người ở Yên Bái mời lên chia sẻ về đồng tiền này và lợi ích của nó.

Công an TP Yên Bái xác định việc Nguyễn Văn Mạnh và nhóm người trên lên Yên Bái chia sẻ về App Pay Asian không có giấy tờ pháp lý chứng minh đủ tư cách pháp nhân. Khi thu tiền của người dân không có bất kỳ phiếu thu hay chứng từ chứng minh việc thu tiền.

Tại buổi thuyết trình, Mạnh tự giới thiệu là Giám đốc Công ty Pay Asian tại Việt Nam nhưng khi làm việc với cơ quan Công an Mạnh phủ nhận mọi thông tin cá nhân đã giới thiệu với người dân.

 

Tạm giữ khẩn cấp đối tượng dâm ô ba học sinh lớp một

Ngày 26/4, cơ quan chức năng tỉnh An Giang cho biết, đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tấn Thành (47 tuổi, ngụ phường Mỹ Hòa) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

 

Bắc Giang: Hỗn chiến khiến hai người tử vong

Khoảng 19h30 ngày 25/4, tại một quán bia thuộc địa phận thôn Thắng Lợi (xã Mai Đình, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) hai nhóm thanh niên xảy mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau khiến hai người tử vong.

 

Vụ thảm sát ở Bình Dương diễn ra thế nào?

Hàng xóm của Trần Trọng Luận cho biết gần đây anh ta hay ăn cắp vặt. Tuy nhiên, họ không ngờ người này có thể ra tay sát hại 3 người, gây chấn động dư luận.