Thứ tư, 10/04/2019, 11:31 AM
  • Click để copy

Chuyên gia lý giải về nguyên nhân giới trẻ thích xem Youtube 'giang hồ': Tìm kiếm sự ảo tưởng...

Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, sở dĩ giới trẻ ngày nay thích xem kênh Youtube "giang hồ" bởi vì cuộc sống quá căng thẳng và muốn tìm đến cái mới.

sau-kha-banh-duong-minh-tuyen-nhung-kenh-youtube-tuc-tiu-duoi-day-se-duoc-quan-ly-the-nao
Clip nhạc chế tục tĩu và "giang hồ" nhan nhản xuất hiện trên Youtube làm nhiều người lo lắng sẽ ảnh hưởng xấu đến giới trẻ nhất là khi tình trạng bạo lực học đường đã xuất hiện liên tục trong thời gian ngắn vừa qua.

Những ngày qua, dư luận tiếp tục bày tỏ nhiều lo lắng xung quanh sự tác động của những kênh Youtube "giang hồ" đến giới trẻ sau những hiện tượng Khá bảnh hay "thánh chửi" Dương Minh Tuyền.

Ngoài hiện tượng trên, hiện nay trên Youtube còn rất nhiều kênh "giang hồ" nhảm nhí, thô tục đã được chúng tôi liệt kê như: Phú Lê, Huấn Hoa Hồng, Ngân Trọc, Dũng trọc... Hay các kênh nhạc chế tràn ngập thời hát thô tục, diễn cảnh bạo lực học đường như: Hau Hoang (Hậu Hoàng), Vanh Leg...

Nhiều câu hỏi đặt ra là tại sao những kênh Youtube tục tĩu, "giang hồ" này lại được giới trẻ hâm mộ dù nội dung thì không có gì khác ngoài những cảnh quay phản cảm, đề cao tính bạo lực, ngôn từ thì dung tục?

Trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn cho rằng, việc giới trẻ ngày nay hâm mộ những hiện tượng như Khá bảnh hay những kênh Youtube "giang hồ" là điều làm cho chúng ta suy nghĩ. 

Theo chuyên gia Đinh Đoàn, một trong những đặc điểm của tuổi trẻ là muốn “làm mới” mình, tìm đến những thứ mới lạ. Do đó, những cái mới lạ thường được đón nhận.

"Cũng giống như những ca sĩ hát hay nhưng nổi bao nhiêu năm rồi, cũ lắm rồi mà cứ nhắc đi nhắc lại thì chán, do đó khi Lệ rơi (một hiện tượng mạng) mới nổi thì ngay cả người lớn cũng thích...", ông Đinh Đoàn lấy ví dụ và cho rằng những hiện tượng mạng cũng chỉ có thể nổi lên một thời gian rồi lại chìm vào quên lãng.

Trong khi đó, những “thiết chế giáo dục” của chúng ta lại thường đi theo lối mòn, chậm đổi mới. Xã hội nhiều tiêu cực xung quanh cũng là một vấn đề khiến giới trẻ thích tìm kiếm sự ảo tưởng trên mạng hơn...".

Chuyên gia Đinh Đoàn cho rằng, trào lưu hâm mộ “hiện tượng mạng” cũng cho thấy khoảng trống trong đời sống văn hóa, tinh thần của giới trẻ - những người quá phụ thuộc vào mạng xã hội. Hơn thế, nếu chỉ dừng ở việc xem và “like” đã đành, sợ nhất là thói “ngông cuồng” ngày càng nở rộ và dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như bạo lực trong trường học, trong gia đình…Và như thế, "văn hóa hâm mộ" của giới trẻ hiện nay, rất đáng lo ngại.

chuyen-gia-ly-giai-soc-ve-nguyen-nhan-gioi-tre-thich-xem-youtube-giang-ho
Chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn.

Cùng trao đổi với PV, cô Hương một giáo viên cấp 3 ở Bắc Ninh cho rằng: "Những hiện tượng sự kiện như này, nhắc nhở những người làm giáo dục một điều rằng cần phải quan sát và tìm hiểu kĩ hơn nữa về đối tượng học sinh của chúng ta".

Thế hệ sau này có nhiều biến đổi tâm lý, hành vi và quan điểm sống khác hoàn toàn với những thế hệ trước. Điều đó đòi hỏi thầy cô phải có kỹ năng, tự đổi mới mình... 

Cũng theo nữ giáo viên, một trong số nguyên nhân mà giới trẻ thích xem Youtube Khá bảnh hay những kênh nhảm nhí là do sự nở rộ của mạng xã hội, sự phát triển của Internet do đó cả xã hội và gia đình, nhà trường cần chung tay để các em nhận thức rõ hơn.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng – giảng viên văn hóa (Học viện Báo chí & Tuyên truyền) giải thích: “Hiện tượng này có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân khách quan. Đó là sự du nhập các luồng văn hóa ngoại lai trong quá trình toàn cầu hóa. Kinh tế thị trường đề cao giá trị vật chất cũng là một tác nhân quan trọng”. Theo bà Hồng, các bậc làm cha làm mẹ phải coi mình như là bạn của con để hiểu chúng nghĩ gì, muốn gì. Đồng thời, các thiết chế văn hóa xã hội cũng cần phối hợp với nhà trường cần quan tâm đến giới trẻ nhiều hơn, trong đó quan trọng nhất là đổi mới phương thức tiếp cận giới trẻ.

sau-kha-banh-duong-minh-tuyen-nhung-kenh-youtube-tuc-tiu-duoi-day-se-duoc-quan-ly-the-nao
Một cảnh khoe hình xăm trổ của "giang hồ mạng" trên Youtube.

Cùng với đó, bà Hồng cũng nhấn mạnh, truyền thông phải vào cuộc một cách mạnh mẽ bởi giới trẻ có xu hướng bắt chước, làm theo rất nhanh. Hơn thế, việc cơ quan chức năng không có khả năng kiểm soát được các nội dung clip trên Youtube hoặc các trang mạng xã hội khác cũng là một lỗ hổng.

 

Phúc XO vừa bị tạm giữ có khối tài sản 'khủng' đến mức nào?

Phúc XO vừa bị tạm giữ được mệnh danh là đại gia đeo nhiều vàng trên người nhất Việt Nam với thú chơi 'thích dát vàng'.

 

PGS Trần Xuân Nhĩ: 'Cô giáo vào nhà nghỉ với nam sinh đi dạy chỉ khiến các em tò mò'

Theo PGS Trần Xuân Nhĩ: "Việc cô giáo vào nhà nghỉ với học sinh ở Bình Thuận đi dạy lại sau thời gian bị kiểm điểm chỉ làm cho học sinh tò mò".

 

UBND quận 12 chỉ đạo làm rõ sai phạm hoạt động kinh doanh quán karaoke của Phúc XO

Chủ tịch UBND quận 12 - ông Lê Trương Hải Hiếu đã chỉ đạo lực lượng chức năng quận 12 điều tra, làm rõ những sai phạm trong hoạt động kinh doanh quán karaoke của Phúc XO.