Thứ năm, 11/10/2018, 11:33 AM
  • Click để copy

Chuyên gia tiết lộ lý do gỗ sưa đỏ đắt hơn vàng ròng, chục triệu đồng/kg

Theo tiết lộ từ những người buôn có kinh nghiệm, gỗ sưa đỏ sở dĩ có giá đắt hơn vàng ròng vì loại gỗ này có mùi thơm, được ưa chuộng thậm chí được dùng làm thuốc.

chuyen-gia-tiet-lo-ly-do-go-sua-dat-hon-vang-rong
Cây gỗ sưa đỏ ở đình Đông Cốc (Thuận Thành, Bắc Ninh), được bán cho đại gia gỗ Đồng Kỵ với giá 24,5 tỷ đồng gây xôn xao dư luận một thời gian dài.

Thời gian gần đây dư luận đang xôn xao về chuyện cây gỗ sưa đỏ trên 130 tuổi từng được trả giá 100 tỷ đồng ở làng Phụ Chính ( xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), được đồng ý cho bán đấu giá. 

Xung quanh sự việc, nhiều câu hỏi được đặt ra rằng tại sao gỗ sưa đỏ lại có giá trị cao như vậy, thời điểm đắt đỏ gỗ sưa đỏ được trả giá đến hàng chục triệu đồng/kg.

Để giải đáp thắc mắc trên PV có cuộc trao đổi cùng một đại gia gỗ Đồng Kỵ (xin được giấu tên) khá nổi tiếng trong lĩnh vực buôn bán gỗ sưa đỏ tại mảnh đất được mệnh danh là thủ phủ đồ gỗ miền Bắc này. 

Theo tiết lộ của vị đại gia gỗ Đồng Kỵ này, gỗ sưa đỏ là loại quý hiếm, giá trị gỗ sưa đỏ tỷ lệ thuận với tuổi đời của cây. Cây càng già thì càng quý.

Vị đại gia cho biết, phần lớn gỗ sưa đỏ mua về đều được dân buôn bán cho thương lái của Trung Quốc bởi gỗ sưa thường được các gia đình giàu có quyền quý ở đất nước này ưa chuộng, chúng tỏa mùi thơm rất dễ chịu. Hơn nữa, vân gỗ rất đều, chất gỗ bền để càng lâu càng đẹp.

Vị đại gia gỗ Đồng Kỵ cũng cho hay, ngoài việc dùng làm đồ mộc thì gỗ sưa còn được thương lái Trung Quốc mua để làm thuốc chữa bệnh. Do đó giá gỗ mới cao như vậy, tuy nhiên, ông không nắm được rõ về việc này.

"Tôi chỉ biết người ta còn làm thuốc chữa bệnh còn chế biến hay chữa bệnh gì thì tôi cũng chưa nắm được", vị đại gia gỗ Đồng Kỵ chia sẻ.

Đưa ra nhận định về giá trị gỗ sưa, anh Thịnh chủ xưởng gỗ ở Hà Nội cho rằng, gỗ sưa đỏ có màu đẹp, hương thơm dịu mát nên được ưa dùng. Tuy nhiên, chỉ có những cây gỗ tuổi đời hàng chục đến hàng trăm năm mới có những tính chất trên nên gỗ sưa đắt đỏ là điều dễ hiểu.

can-canh-cay-sua-100-ti-dang-kho-heo-tung-ngay
Cây sưa đỏ ở chùa làng Phụ Chính từng được trả giá đến 100 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, chuyên gia Nguyễn Tiến Hiệp - Trung tâm Bảo tồn thực vật Việt Nam cho rằng: “Sưa có hai loại là sưa trắng và sưa đỏ. Sưa đỏ có giá trị cao hơn nhờ màu gỗ và hương thơm, gỗ sưa đỏ có vân bốn mặt, mùi thơm thoảng như hương trầm, trong khi sưa trắng chỉ có vân hai mặt và cũng không có mùi thơm”.

Theo ông Hiệp, trước kia ở Trung Quốc, chỉ có những gia đình vua chúa, quyền thế mới dám dùng các đồ vật làm từ gỗ sưa đỏ. Thậm chí, nhiều tin đồn cho rằng, người Trung Quốc xưa thường dùng gỗ sưa làm chất ướp xác trong các lăng mộ, hay làm đồ thờ cúng, phong thủy.

Ông Hiệp cũng cho hay, sưa đỏ được liệt vào nhóm 1A nghiêm cấm khai thác, mua bán vì mục đích thương mại. Hiện gỗ sưa trong tự nhiên rất khan hiếm và dễ mất trộm. Ở một số nơi, người dân bảo vệ sưa rất nghiêm ngặt bằng cách túc trực đêm ngày hoặc căng dây thép gai, lắp camera theo dõi.

Gần đây, nhiều địa phương ở Việt Nam đang thử nghiệm việc nhân rộng diện tích trồng gỗ sưa tự nhiên. Tuy nhiên, gỗ sưa phải mất hàng chục tới hàng trăm năm mới có giá trị sử dụng.

Theo lương y Đỗ Sơn Hà, từ trước tới nay người ta biết đến gỗ sưa như một loại gỗ quý, có nhiều công dụng. Tuy nhiên, trong các bài thuốc Đông y mà ông tìm hiểu được, chưa có bài thuốc nào nói chi tiết, cụ thể về công dụng được cho là thần kỳ của gỗ sưa.

Một số sách y của Trung Quốc đều xem gỗ sưa đỏ có những công dụng y tế thông thường như cầm máu, giảm đau, chống huyết áp, bệnh đường ruột, nhuận khí, chữa bệnh tim và có tác dụng hoạt huyết.

suad
Gỗ sưa đỏ ngoài làm những vật dụng trong gia đình còn được làm vòng đeo tay - (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, gỗ sưa chỉ được đề cập là một loại có công dụng như thảo dược khi phối hợp với các loại dược liệu khác mới có tác dụng, nhưng lại không có sách nào mô tả cách chế biến gỗ sưa thành thuốc.

Không chỉ riêng với gỗ sưa, nhiều vật phẩm khác được cho là thần dược nhưng các nghiên cứu khoa học đều không xác minh được nó thần kỳ ở đâu?

TS. dược học Phan Quốc Kinh – nguyên Chủ nhiệm bộ môn Hóa dược, trường ĐH Dược Hà Nội cũng chia sẻ với PV rằng, chưa có tài liệu nào minh chứng cho việc gỗ sưa đỏ có thể bài chế chữa được bệnh. Tuy nhiên, có thể đây là loại gỗ có hương thơm dịu mát, chất liệu bền và số lượng hiếm nên có giá trị đắt đỏ.

 

Hé lộ chỉ đạo của Hà Nội trong vụ cây sưa 100 tỷ ở Chương Mỹ

Trước nguyện vọng của người dân địa phương về việc bán cây sưa 100 tỷ, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo.

 

Cây sưa 100 tỉ: ‘Tôi đến ngắm nhìn lần cuối, bán đi là không còn được nhìn nữa’

Trước thông tin cây sưa đỏ tại chùa làng thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sắp được người dân bán đi, nhiều người từ xa đã đến tận nơi để ngắm nhìn cây lần cuối.

 

Đại gia gỗ Đồng Kỵ phản ứng bất ngờ về tin cây sưa 100 tỷ ở Chương Mỹ được đồng ý bán

Một số đại gia gỗ Đồng Kỵ (Bắc Ninh), đã có những phản ứng khác nhau trước thông tin cây sưa 100 tỷ ở Chương Mỹ được Hà Nội đồng ý cho người dân bán đấu giá.

 

Kỳ án gỗ sưa Chương Mỹ: Đại gia Đồng Kỵ 8 năm 'còng lưng' gánh nợ

Đã hơn 8 năm trôi qua, vợ chồng vị Đại gia gỗ Đồng Kỵ vẫn chưa nhận được hàng chục tỷ đồng trong vụ "kỳ án gỗ sưa Chương Mỹ" do bị phong tỏa, mặc dù cơ quan chức năng đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo.