Chuyện lạ nước bạn: Lào 'xuất khẩu' xe tăng T-34 cho Nga

10:00 10/01/2019

Theo thỏa thuận giữa hai nước, Lào đã chuyển giao cho Nga 30 xe tăng T-34

Một thông tin mới đang gây ngạc nhiên trong dư luận, thông tấn xã nhà nước Nga TASS đưa tin: Trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước, Bộ Quốc phòng Lào đã chuyển giao 30 xe tăng T-34 cho Nga.

Thỏa thuận này được xác lập khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thăm Lào hồi tháng 01/2018. Theo Zvezda đưa tin hôm 09/01/2019, 30 chiếc xe tăng T-34 của quân đội Lào đã được chuyển tới cảng Vladivostok, Nga, và sẽ được chuyển tới thành phố Naro-Fominsk, vùng Moskva bằng đường sắt.

chuyen-la-nuoc-ban-lao-xuat-khau-xe-tang-t-34-cho-nga
Tàu hỏa chở các xe tăng T-34 mà Nga nhận được từ Lào

Dĩ nhiên, những chiếc T-34 cũ kĩ này sẽ không được sử dụng cho mục đích chiến đấu, mà là dùng cho các bảo tàng, phục vụ triển lãm, làm phim và tham gia diễu hành mừng chiến thắng phát xít ở Nga. Đáng chú ý, theo một nguồn tin từ mạng internet, các xe tăng T-34 này cũng không phải có xuất xứ từ Liên Xô, mà vốn được sản xuất tại Tiệp Khắc trong thập niên 50 của thế kỉ XX. Liên Xô đã chuyển giao các xe tăng T-34 này cho Lào hồi năm 1987, và trong suốt 30 năm qua, các xe này đã trực chiến thường xuyên trong lực lượng tăng - thiết giáp của Quân đội Lào.

Đến nay, khi quân đội Lào nhận được những chiếc T-72B1 “Đại bàng trắng” khá hiện đại từ Nga, thì các xe tăng T-34 này đã được loại biên. Chúng sẽ tiếp tục một cuộc sống mới, với tư cách là biểu tượng của một thời kì lịch sử hào hùng của nước Nga.

chuyen-la-nuoc-ban-lao-xuat-khau-xe-tang-t-34-cho-nga
Tàu hỏa chở các xe tăng T-34 mà Nga nhận được từ Lào

Mẫu xe tăng huyền thoại T-34 do kỹ sư Mikhail Koshkin thiết kế và phát triển từ năm 1937, được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 1940 trên cơ sở mẫu thử nghiệm A-20. T-34 được đánh giá là mẫu xe tăng tốt nhất thời Chiến tranh thế giới thứ hai, cũng như trong mọi thời đại, vì những sự vượt trội trong tư duy thiết kế so với các mẫu xe đương thời. Xe có hai phiên bản chính là T-34-76 và T-34-85, lần lượt trang bị pháo nòng dài cỡ 76,2mm và 85mm, với sức xuyên giáp mạnh mẽ.

Trong hoàn cảnh khó khăn của một đất nước Liên Xô phải bất ngờ tiếp nhận chiến tranh trước phát xít Đức hùng mạnh, xe tăng T-34 đã nhanh chóng phát huy ưu thế, không chỉ bằng tính năng kĩ thuật mạnh mẽ, mà còn vì độ đơn giản và dễ dàng trong sản xuất và bảo trì, cho phép Liên Xô nhanh chóng tăng mạnh sản lượng. Vào năm 1943 - năm bản lề của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại - mỗi tháng Liên Xô cho xuất xưởng đến 1.300 xe tăng T-34. Ước tính chỉ trong giai đoạn từ 1940-1946, nước này đã sản xuất hơn 58.000 chiếc T-34. Chưa kể đến việc, khung gầm của T-34 được sử dụng cho nhiều mẫu pháo tự hành như SU-85, SU-100 …

Trong và ngay sau chiến tranh thế giới thứ hai, với tiềm lực công nghiệp hùng mạnh, Liên Xô nói riêng và các nước Đông Âu thuộc khối Hiệp ước Warsaw nói chung nhanh chóng thay thế xe tăng T-34 bằng các mẫu xe tăng mạnh mẽ hơn. Một số lượng nhỏ các xe tăng T-34 bị loại biên được chuyển giao cho các nước XHCN anh em như Cuba, Triều Tiên, Trung Quốc, Việt Nam, Lào … như những “vốn liếng” ban đầu để xây dựng lực lượng tăng - thiết giáp của quân đội các nước này.

chuyen-la-nuoc-ban-lao-xuat-khau-xe-tang-t-34-cho-nga
Xe tăng T-34 khi còn trong biên chế Quân đội Lào

Từ đó, xe tăng T-34 tiếp tục hiện diện trên nhiều chiến trường, như trận đánh Vịnh Con Lợn ở Cuba, trong chiến tranh Triều Tiên năm 1950. Thậm chí, đến thập niên 1970, một số xe T-34 của Quân đội nhân dân Việt Nam còn được đưa vào chiến trường và trực tiếp đối đầu với quân Mỹ-ngụy trên bán đảo Đông Dương. Mặc dù bản thân các xe tăng T-34 được thiết kế cho một cuộc chiến tranh tổng lực trong thời gian ngắn, lại chịu ảnh hưởng của khí hậu miền nhiệt đới, nhưng với truyền thống giữ tốt - dùng bền, gìn giữ khí tài, Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng như Quân đội nhân dân Lào anh em vẫn duy trì sử dụng xe tăng T-34 cho những mục đích như huấn luyện, làm xe cứu thương chiến trường, làm tháp pháo phòng thủ đảo, thậm chí cả cho mục đích trực chiến.

Trong khi đó, ở trên chính quê hương của chiếc T-34, quân đội Nga lại rất “khát” nhu cầu sở hữu những chiếc T-34 còn chạy tốt, cho những mục đích giáo dục. Điều đó đã dẫn đến một thỏa thuận lạ kì, khi Lào “xuất khẩu” xe tăng cho Nga, đưa những chiếc T-34 hồi cố quốc sau hơn 30 năm xa cách.

 

Quân đội Đức thiếu thốn đủ thứ: Máy bay, xe tăng, tàu đều hỏng

Bộ Quốc phòng Đức thừa nhận, quân đội Đức liên tục phải vật lộn với hàng loạt vấn đề về thiết bị. Các máy bay không thể bay, xe tăng bị hỏng và tàu không đủ khả năng thực hiện các hoạt động hàng hải, RT ngày 4/1 đưa tin.

 

Syria 8 năm chiến sự: Quân đội quốc gia mất gần 1.400 xe tăng, thiết giáp

Chiến trường Syria đang trở thành cối xay xe tăng - thiết giáp.



Tin khác