Chuyển nhầm tiền tài khoản: Ngân hàng có trách nhiệm thế nào?

Theo Mai Anh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:00 09/07/2019

Việc khách hàng hoặc ngân hàng vô tình chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác, gây thất thoát tài sản ngân hàng cũng có những khách ứng xử khác nhau.

chuyen-nham-tien-tai-khoan-ngan-hang-co-trach-nhiem-the-nao
Chuyển nhầm tiền vào tài khoản cá nhân tại Techcombank, 9 năm vẫn chưa đòi được

Chuyển nhầm tiền vào tài khoản cá nhân tại Techcombank, 9 năm vẫn chưa đòi được

Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ vận tải Quốc tế cho biết, trong quá trình giao dịch tại Ngân hàng Techcombank, công ty này đã chuyển khoản nhầm 4 tỷ đồng vào một tài khoản cá nhân từ tháng 6/2010 nhưng đến nay vẫn chưa đòi được.

Cụ thể, ngày 4/6/2010, Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ vận tải Quốc tế (là chủ sở hữu tài khoản 110.11000078.011 tại Ngân hàng Techcombank - Chi nhánh Đông Đô) đã thực hiện chuyển khoản nhầm số tiền 4 tỷ đồng vào tài khoản số 108.20922454.014 tại Ngân hàng Techcombank – Chi nhánh Cửa Nam do bà Nguyễn Thị Thảo (ở phòng 505 nhà tập thể 40 Lý Thường Kiệt, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) làm chủ tài khoản.

Ngay sau khi phát hiện việc chuyển khoản nhầm, doanh nghiệp này đã nhiều lần đề nghị bà Thảo hoàn trả lại gốc và lãi của số tiền trên nhưng đến nay bà Thảo vẫn không thực hiện nghĩa vụ này.

Đáng nói, đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ vận tải Quốc tế đã hoàn toàn mất liên lạc với bà Thảo. Tiền gốc và lãi của số tiền chuyển khoản nhầm kia đứng trước nguy cơ không thể thu hồi, bị chiếm giữ một cách bất hợp pháp.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ vận tải Quốc tế cho biết, chuyển khoản nhầm là do sơ suất giữa bà và kế toán, tuy nhiên ngay sau khi phát hiện ra việc nhầm lẫn đó, công ty đã nhiều lần liên hệ và đề nghị bà Thảo phải hoàn trả lại gốc và lãi của số tiền trên.

Trong công văn số 0791 ngày 5/7/2019 của Ngân hàng Techcombank – Chi nhánh Đông Đô, phía Ngân hàng đã xác thực những thông tin phản ánh trên của Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ vận tải Quốc tế. Đồng thời cho biết, ngay sau khi nhận được đơn đề nghị từ công ty, phía Ngân hàng đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Thảo để thông báo trả tiền cho phía công ty nhưng cũng không liên hệ được.

Rắc rối chuyển nhầm tài khoản

Chị Mai gửi đơn đến Công an quận Bình Tân và Công an TP HCM tố cáo hành vi chiếm giữ, không trả lại tiền của ông V.Q.H. (ngụ quận Bình Tân, TP HCM). Theo đơn, chị Mai là nhân viên kế toán nhà sách Thành Văn (Long An), nhà sách này có mua một số hàng hóa của Công ty Vinabook.

Ngày 4/9, chị Mai ra Ngân hàng Agribank chuyển số tiền hơn 20 triệu đồng cho Công ty Vinabook, nhưng do sơ suất chị đã ghi nhầm tài khoản của ông V.Q.H. - người từng làm việc tại Công ty Vinabook, nay đã nghỉ việc.

Sau khi phát hiện chuyển nhầm, chị Mai và chủ nhà sách liên hệ ông H. đề nghị hoàn trả tiền. Ông H. hứa sẽ trả nhưng hơn hai tháng qua ông không thực hiện, dù phía chị Mai đã nhiều lần đốc thúc.

chuyen-nham-tien-tai-khoan-ngan-hang-co-trach-nhiem-the-nao

Vì vậy, chị Mai và nhà sách nhờ thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận nội dung tin nhắn giữa chị và ông H. về việc hứa trả lại tiền. Đồng thời chị làm đơn tố cáo ông H. về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản.

Việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản như chị Mai vẫn thường xảy ra với nhiều người khi thao tác gửi tiền qua máy ATM hay laptop, điện thoại thông minh...

Trước đây có trường hợp ông L.T.H. chuyển nhầm vào tài khoản của bà P.T.H.P. 12,5 triệu đồng. Sau đó phía bà P.T.H.P. yêu cầu ông L.T.H. phải "hậu tạ" 2,5 triệu đồng thì mới chuyển trả lại. Ông L.T.H. đành phải đồng ý "hậu tạ" 2,5 triệu đồng để nhận lại số tiền đã chuyển nhầm.

Vướng vòng lao lý vì nhận tiền chuyển nhầm

Ngày 26/4, Công an quận 1 (TP HCM) tạm giữ Cù Chi Nguyên (19 tuổi) để điều tra hành vi Chiếm giữ trái phép tài sản.

Cuối tháng 3, ngân hàng có trụ sở trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) nhận hồ sơ chi trả lương của một công ty chuyển qua đường bưu điện. Trong đợt này, hồ sơ mở tài khoản của Nguyên cũng được gửi đến. Do hệ thống máy tính của ngân hàng bị lỗi nên số tài khoản của Nguyên được cấp trùng với số của công ty ở Đồng Nai.

Đến đầu tháng 4, Nguyên bất ngờ nhận được gần 5 tỷ đồng trong tài khoản. Biết ngân hàng chuyển nhầm nhưng nam thanh niên vẫn rút ra tiêu xài và cho người thân. Anh ta có gần 200 lần rút tiền ở khắp các trụ ATM, tổng cộng được gần 1,5 tỷ đồng.

Phát hiện sự việc, ban pháp chế ngân hàng mời Nguyên lên làm việc, đề nghị khắc phục. Tuy nhiên, Nguyên nói không có khả năng chi trả.

Sau đó, Cù Chi Nguyên (19 tuổi) bị Công an quận 1 (TP HCM) tạm giữ để điều tra hành vi chiếm giữ trái phép tài sản.

6 năm trước, với cáo buộc nhận nhầm tiền của ngân hàng mà không trả lại, một người đàn ông ở huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã bị phạt 9 tháng tù về tội Cố ý chiếm giữ trái phép tài sản, buộc trả lại 45 triệu đồng cho ngân hàng. Theo bản án của TAND huyện Quốc Oai, người đàn ông đến phòng giao dịch một ngân hàng rút 5 triệu đồng tiền tiết kiệm song được nhân viên ngân hàng giao ông 50 triệu đồng. Chiều cùng ngày, cán bộ Phòng giao dịch phát hiện đưa thừa, đến nhà ông xin lại nhưng bị từ chối.

Vi phạm hình sự?

Việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản không làm mất quyền sở hữu của chủ sở hữu số tiền. Đồng thời, tiền từ "trên trời rơi xuống" tài khoản thì cũng không mặc nhiên chủ tài khoản được sử dụng mà phải trả lại cho chủ sở hữu theo yêu cầu của họ nếu không muốn bị vướng lao lý.

Do đó, chủ sở hữu số tiền nếu phát hiện chuyển khoản nhầm có quyền yêu cầu người đang chiếm giữ phải trả lại. Nếu cố tình không trả lại hoặc sử dụng trái phép tài sản đó, người chiếm giữ sẽ bị xử lý hình sự về tội Chiếm giữ trái phép tài sản theo điều 176 Bộ luật Hình sự 2015. Nếu vì vụ lợi mà sử dụng trái phép tài sản của người khác, người chiếm giữ sẽ bị xử lý theo tội Sử dụng trái phép tài sản, điều 177 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo các chuyên gia pháp lý, Khi biết người khác chuyển nhầm tiền vào tài khoản của mình, bạn phải thông báo công khai cho ngân hàng và nhà chức trách địa phương được biết để tìm lại chủ sở hữu số tiền đó và trả lại. Với số tiền trên 10 triệu đồng, nếu chủ sở hữu yêu cầu trả lại mà bạn cố tình không thực hiện, bạn có nguy cơ phải đi tù theo một trong hai tội danh trên.

Theo Bộ luật Dân sự 2015, nếu tài sản nhặt được, tìm thấy do người khác đánh rơi, bỏ quên, chôn giấu... hoặc vật không xác định được chủ sở hữu, người tìm thấy phải có trách nhiệm thông báo công khai và báo cho chính quyền địa phương chứ không được tự ý sử dụng, định đoạt.

Trường hợp biết rõ tài sản không phải của mình mà vẫn cố ý sử dụng thì là sử dụng trái phép tài sản.

 

Lùm xùm nghi vấn Asanzo bán hàng Trung Quốc: Thủ tướng chỉ đạo chống gian lận xuất xứ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định yêu cầu các bộ, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại về xuất xứ hàng hóa trên toàn quốc.

 

Vụ Asanzo: CEO Phạm Văn Tam gửi 'tâm thư', thỉnh cầu Tổng cục Quản lý thị trường

Ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo vừa gửi “tâm thư” đến ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường mong làm sáng tỏ nghi vấn Asanzo bán hàng Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt.

 

Ban tổ chức 'Nữ hoàng thương hiệu' thừa nhận sử dụng 'chui' logo các tờ báo

Ban tổ chức chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" tự ý sử dụng logo của một số cơ quan báo chí mà không xin phép.

Tin khác