Thứ năm, 03/05/2018, 06:00 AM
  • Click để copy

Chuyển phát nhanh EMS ‘tiếp tay’ đưa kẹo cần sa đầu độc người tiêu dùng?

Để những viên kẹo cần sa đến được tay người tiêu dùng những kẻ bán hàng đã sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS (Công ty Cổ phần Chuyển Phát Nhanh Bưu điện) thông qua những gói hàng được bọc kín. Mặc dù, theo quy định pháp luật, “cần sa” là chất cấm nhưng EMS vẫn đóng dấu, vận chuyển đến tay khách hàng.

chuyen-phat-nhanh-ems-tiep-tay-mang-keo-can-sa-dau-doc-nguoi-tieu-dung
Nhân viên chuyển phát nhanh bị biến thành "công cụ" vận chuyển kẹo cần sa.

Lợi dụng chuyển phát nhanh để vận chuyển hàng cấm

Liên quan đến loạt bài phản ánh về tình trạng mua bán các loại kẹo chứa “ma túy” được gọi là kẹo cần sa trên mạng online đầu độc giới trẻ mà chúng tôi đăng tải vừa qua đang được dư luận quan tâm.

Quá trình tìm hiểu được biết, việc mua bán những loại kẹo “gây nghiện” này được thực hiện công khai trên mạng rất dễ dàng. Đáng chú ý, con đường để những viên kẹo mút cần sa đến tay người tiêu dùng có sự “tiếp tay” quan trọng của dịch vụ chuyển phát nhanh. Trong đó có dịch vụ chuyển phát nhanh EMS (Công ty Cổ phần Chuyển Phát Nhanh Bưu điện).

Theo đó, sau khi khách hàng nhắn tin đặt mua kẹo cần sa trên các trang mạng xã hội, cửa hàng bán loại kẹo này sẽ yêu cầu khách để lại địa chỉ nhận hàng và số điện thoại. Xác nhận mua, bán xong, những viên kẹo cần sa được cửa hàng đóng gói bằng hộp bìa cát tông cần thận sau đó chuyển tới khách hàng thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Theo thông tin từ chủ cửa hàng, nhờ dịch vụ chuyển phát này việc vận chuyển mua bán sẽ được thực hiện tại bất kỳ địa điểm nào trên toàn quốc và dù số lượng lớn hay nhỏ là 1 viên kẹo bên bán cũng sẵn sàng đóng gói gửi cho khách hàng. Tất nhiên, phí vận chuyển người mua sẽ chịu nhưng phí đó cùng tiền hàng người mua sẽ chỉ phải chi trả cho nhân viên chuyển phát nhanh khi đã nhận được hàng.

Bằng việc sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh mặt hàng kẹo cần sa này từ chỗ bị nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển bỗng dưng được đóng dấu, có hóa đơn vận chuyển công khai.

chuyen-phat-nhanh-ems-tiep-tay-mang-keo-can-sa-dau-doc-nguoi-tieu-dung
Hóa đơn vận chuyển "kẹo" được đóng dấu của dịch vụ chuyển phát nhanh EMS với cước vận chuyển 30 ngàn đồng.

Chỉ bằng một hộp bìa cát tông với hóa đơn ghi hàng vận chuyển đơn giản là “kẹo”, mất một thời gian rất ngắn, trong vòng một vài ngày là những viên kẹo cần sa được nhân viên chuyển phát nhanh giao tận tay người mua mà không gặp bất kỳ trục trặc nào.

Bên cạnh đó, có thể thấy việc sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh rất tiện lợi cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa trên mạng song cũng nhờ dịch vụ này mà những kẻ buôn bán loại hàng “ma túy” này nói riêng hay các loại hàng hóa kém chất lượng khác nói chung không phải xuất đầu lộ diện. Mọi giao dịch tiền nong được thực hiện qua tay của nhân viên chuyển phát nhanh.

Như vậy, có thể thấy rằng những kẻ bán hàng đã lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển, tiêu thụ hàng cấm, hàng kém chất lượng một cách rất dễ dàng (?)

Luật đá nhau, EMS có vô can?

Trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 07 năm 2013 ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất và Nghị định số 126/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 12 năm 2015 sửa đổi bổ sung Nghị định 82, cần sa nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội."

"Việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán cần sa có thể bị xử lý hình sự về các tội danh tương ứng như: tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo Điều 249, tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo Điều 250 và tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật hình sự.

Mức hình phạt cao nhất đối với tội Tàng trữ trái phép chất ma túy có thể lên đến tù Chung thân, còn mức hình phạt cao nhất đối với tội Vận chuyển và Mua bán trái phép chất ma túy có thể lên đến Tử hình."

 

chuyen-phat-nhanh-ems-tiep-tay-mang-keo-can-sa-dau-doc-nguoi-tieu-dung
Bằng dịch vụ chuyển phát nhanh những viên kẹo cần sa được vận chuyển đến tay người tiêu dùng rất dễ dàng.

Về việc chuyển phát nhanh EMS như đã nêu, luật sư Thanh đưa ra phân tích: “Dịch vụ chuyển phát nhanh do Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS) thực hiện là một loại hình dịch vụ bưu chính được quy định tại Luật Bưu chính 2010.

Theo quy định tại Điều 7 Luật này, nghiêm cấm vận chuyển và phát bưu gửi có nội dung kích động, gây mất an ninh, phá hoại đoàn kết dân tộc, chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bưu gửi chứa vũ khí, vật, chất gây nổ, chất độc, chất phóng xạ, ma túy, vi trùng dịch bệnh nhằm khủng bố, xâm hại tính mạng, tài sản công dân, gây mất trật tự, an toàn xã hội, bưu gửi chứa văn hóa phẩm trái đạo đức xã hội, trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam”.

Luật sư Thanh cho biết: Theo Điều 12 Luật này, vật phẩm, hàng hoá không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính là vật phẩm, hàng hóa mà pháp luật của Việt Nam quy định cấm lưu thông. Như vậy, mọi hành vi vận chuyển hàng hóa bị cấm lưu thông, trong đó có các loại chất ma túy, là hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận từ luật sư Giang Hồng Thanh, pháp luật cũng lại quy định rằng các tổ chức, cá nhân thực hiện, tham gia thực hiện hoạt động bưu chính tại Việt Nam có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người, bưu gửi và mạng bưu chính. Nghĩa là đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển không được phép tự ý mở, bóc, kiểm tra… hàng hóa của khách hàng.

“Do vậy, khó có thể quy buộc đơn vị vận chuyển, trong đó có Công ty EMS, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc vận chuyển hàng hóa cấm lưu thông nếu họ không biết hàng hóa mà họ vận chuyển thuộc danh mục hàng cấm lưu thông”, luật sư Thanh phân tích.

Từ những phân tích nói trên, có thể thấy những quy định tại luật đã vô tình “đá nhau” và là sơ hở để những kẻ buôn bán hàng cấm, hàng kém chất lượng lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS như một công cụ “tiếp sức” cho việc vận chuyển tiêu thụ, cung ứng các loại hàng cấm nói trên đến tay người tiêu dùng (?).

chuyen-phat-nhanh-ems-tiep-tay-mang-keo-can-sa-dau-doc-nguoi-tieu-dung
Công khai giao bán kẹo cần sa trên mạng.

Cùng trao đổi với PV, một số luật sư, chuyên gia cũng nhận định “kẽ hở” của luật đang bị kẻ xấu lợi dụng. Tuy nhiên, nhiều nhận định cũng cho rằng các dịch vụ chuyển phát nhanh hiện nay thực hiện quá dễ dàng khiến vô tình biến thành công cụ tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cũng nhờ “kẽ hở” luật mà nhiều đơn vị vận chuyển, chuyển phát vì lợi ích mà nhắm mắt làm bừa…?

Trước đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã yêu cầu xác minh làm rõ phản ánh việc mua bán cần sa công khai trên mạng, cần sa ngụy trang trong bánh kẹo…

Phó thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ thông tin báo nêu và có biện pháp xử lý đối với hình thức mua bán ma túy và các sản phẩm có chứa chất ma túy này, cùng với đó, báo cáo Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia trước ngày 30/4.

 

Tác hại khủng khiếp của kẹo cần sa tới sức khỏe mà ít người biết

Nếu nam giới sử dụng kẹo cần sa sẽ làm giảm khả năng sinh dục và sinh sản, còn phụ nữ khi sử dụng chất kích thích này thường xuyên cũng gây các vấn đề về sinh sản, kinh nguyệt không đều.

 

Giật mình vì kẹo mút cần sa được bày bán công khai, dễ mua như rau ngoài chợ

Ẩn sau lớp vỏ bọc bắt mắt của những chiếc bánh chocolate và kẹo mút là chất kích thích cần sa được bày bán tràn lan trên mạng, phục vụ nhu cầu của các “dân chơi” và giới trẻ. Giật mình là, những chiếc kẹo này đến tay người mua một cách đơn giản và nhanh chóng.