Cienco4 đòi tăng phí trạm BOT Bến Thủy

06:26 16/11/2018

Tập đoàn Cienco4 vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2.

cienco4-doi-tang-phi-tram-bot-ben-thuy
Trạm thu phí BOT Bến Thủy

Theo Tập đoạn Cienco4, lý do tăng phí nhằm đảm bảo chi trả phần lớn các khoản chi cho dự án như chi phí bảo trì, vận hành, quản lý thu phí, chi trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký và không bị mất cân đối quá lớn nguồn vốn. Việc đề nghị tăng phí căn cứ thoả thuận tại hợp đồng và quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT, chủ đầu tư được tăng mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 từ ngày 1-1-2019 theo lộ trình đã thống nhất.

Theo đề xuất, nhóm xe đang có mức phí là 40.000 đồng/lượt sẽ được điều chỉnh tăng lên 47.000 đồng/lượt; nhóm xe đang có mức phí là 75.000 đồng điều chỉnh tăng lên 89.000 đồng/lượt, nhóm xe đang có mức phí 120.000 đồng sẽ điều chỉnh lên 142.000 đồng/lượt, nhóm xe đang có mức phí 180.000 đồng sẽ điều chỉnh lên 212.000 đồng/lượt.  

Cầu Bến Thuỷ 1 bắc qua sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh được xây dựng năm 1990, dài 630 m. Năm 2012, cầu Bến Thủy 2 được xây dựng thêm song song và cách cầu cũ 800 m, nằm trên trục đường BOT tuyến tránh thành phố Vinh và quốc lộ 1A mở rộng đoạn Nam Bến Thủy dài 35 km.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư là Tổng công ty cổ phần xây dựng giao thông Cienco 4 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) đặt trạm thu phí ở đầu hai cầu Bến Thủy 1 và 2 phía tỉnh Nghệ An. Ban đầu, giá vé qua cầu là 30.000 đồng mỗi lượt với các loại ôtô nhỏ. Tháng 1/2016, phí tăng lên 45.000 đến 60.000 đồng mỗi lượt rồi giảm xuống còn 40.000 đồng đến 55.000 đồng từ tháng 11.

Đợt tăng phí tháng 1/2016, chi nhánh BOT Bến Thủy giảm giá cho người dân sống gần cầu thông qua hình thức vé tháng và quý, song vài tháng sau thì dừng hỗ trợ. Lúc này, người dân bắt đầu phản ánh việc không sử dụng đường BOT mà phải đóng phí quá cao.

cienco4-doi-tang-phi-tram-bot-ben-thuy
Người dân tập chung phản đối mức thu phí tại trạm thu phí BOT Bến Thủy cuối những năm 2016

Song song việc kiến nghị với đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân địa phương, ngày 3/12/2016, hàng trăm người ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và thành phố Vinh (Nghệ An) tập trung tại trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1.

Họ mang băng rôn có nội dung “Chúng tôi không sử dụng BOT đường tránh thành phố Vinh, sao lại phải chịu phí khi qua cầu Bến Thuỷ 1". Sự việc khiến giao thông qua đây bị tắc nghẽn nhiều giờ.

Trước phản ứng của người dân, ông Võ Nghệ Sỹ (giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh) cho hay, việc không giảm giá vé cho người dân địa phương "do thực hiện theo thông tư mới".

Trước thực tế một người dân Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đi khám bệnh ở TP Vinh chi 40 nghìn đồng taxi, nhưng phải trả thêm 80 nghìn đồng phí BOT trong khi không sử dụng bất cứ mét đường BOT nào, đầu tháng 9/2016, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi văn bản kiến nghị di chuyển hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2, “do các trạm này làm ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như việc thu hút đầu tư, khách du lịch”.

Phản hồi kiến nghị này, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Cienco 4 cho rằng việc di chuyển trạm sẽ phát sinh thêm khoản đầu tư trên 100 tỷ đồng, trong khi điều kiện nguồn vốn đang khó khăn.

Liên tiếp nhiều ngày nghỉ cuối tuần năm 2016 và đầu năm 2017, người dân huyện Nghi Xuân căng băng rôn, xe ôtô, căng rạp ở chân cầu Bến Thuỷ để phản đối. 

Ngày 24/12/2016, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu báo cáo “có hay không dấu hiệu lợi ích nhóm dành ưu tiên cho nhà đầu tư không đúng quy định, gây ảnh hưởng quyền lợi của người dân". 

cienco4-doi-tang-phi-tram-bot-ben-thuy
Thậm chí người dân còn dán băng rôn trên xe để phản đối

Ngày 10/3 ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng Giám đốc Cienco 4 gửi văn bản đề nghị chính quyền thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An); huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) hỗ trợ thống kê những hộ "có ôtô nhưng không đi đường tránh thành phố Vinh", đồng thời yêu cầu người dân cam kết "không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT, nếu phát hiện thì Cienco 4 sẽ từ chối hỗ trợ".

Văn bản trên gây làn sóng phản ứng mạnh mẽ hơn, người dân cho rằng nhà đầu tư không có quyền yêu cầu cam kết như trên.

Một tuần sau, Cienco 4 thu hồi văn bản với lý giải “có sơ suất trong khâu soạn thảo".

Ngày 9/4, hơn 300 người dân huyện Nghi Xuân và thành phố Vinh tập trung ở đường ven sông Lam sát chân cầu Bến Thuỷ 1 cùng nhau ký vào lá đơn kiến nghị gửi Quốc hội, Chính phủ và chính quyền hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phản ánh việc nộp phí BOT "oan" suốt thời gian dài.

Đơn cho rằng Cienco 4 thu sai của người dân, gây thiệt hại không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, yêu cầu di dời trạm thu phí Bến Thủy 1 hoặc miễn phí cho người dân.

Ngày 11/4, tại TP Vinh (Nghệ An), Bộ Giao thông chủ trì cuộc họp với chính quyền hai tỉnh và nhà đầu tư.

Các bên đạt được đồng thuận giảm 100% phí cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), loại 2 (xe 12-30 chỗ; tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) và xe buýt của chủ xe tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An), thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) khi đi qua trạm BOT Bến Thủy 1.

 

Vụ Mobifone mua AVG: Kỷ luật nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiếp tục Xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân về trách nhiệm liên quan trong Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG).

 

Techcombank: Nợ xấu gia tăng, lùm xùm Dự án D'Capitale

Báo cáo tài chính quý 3-2018 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cho thấy nợ xấu ngân hàng gia tăng đặc biệt nợ nhóm 5.

 

BacA bank lợi nhuận sụt giảm, nợ xấu nhóm 5 chiếm 97%

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3-2018 của Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacA bank) cho thấy tình hình kinh doanh ngân hàng không mấy khả quan.



Tin khác