Thứ bảy, 01/06/2019, 18:52 PM
  • Click để copy

Clip cần cẩu gãy đôi khi cẩu xe tải lên bờ trong vụ sập cầu Tân Nghĩa

Chiếc cần cẩu đã bị gãy đôi khi đang cẩu chiếc xe tải "thủ phạm" làm sập cầu Tân Nghĩa (Cao Lãnh - Đồng Tháp) lên bờ.

 Cần cẩu gãy đôi khi cẩu xe tải lên bờ trong vụ sập cầu Tân Nghĩa (Cao Lãnh - Đồng Tháp).
 Cần cẩu gãy đôi khi cẩu xe tải lên bờ trong vụ sập cầu Tân Nghĩa (Cao Lãnh - Đồng Tháp).

Liên quan đến vụ sập cầu Tân Nghĩa, chiếc cầu được làm theo hình thức BOT vừa dừng thu phí tháng 2/2019 vừa qua thuộc địa bàn xã Tân Nghĩa (huyện Cao Lãnh - Đồng Tháp) xảy ra chiều 31/5.

Đến khoảng 11h30 trưa 1/6, cơ quan chức năng đã tiến hành cẩu vớt chiếc xe tải được coi là thủ phạm làm gãy chiếc cầu để đưa lên bờ. Tuy nhiên, sự cố kinh hoàng đã xảy ra khi chiếc cần cẩu đang đà xoay đưa chiếc xe tải lên cao thì bất ngờ bị gãy đôi.

Đoạn clip được người dân ghi lại đưa lên mạng xã hội cho thấy, đây là chiếc cầu cẩu loại lớn. Khi xe tải được nâng dần lên khỏi mặt nước chỉ còn cách bờ kênh khoảng 4-5 m thì gặp sự cố. Thời điểm đó có một số người dân đứng bên dưới xem nhưng rất may không ai bị thương.

Theo ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp, nguyên nhân cần cẩu gãy do tài xế vận hành cẩu sai kỹ thuật, làm xoắn cần cẩu. Hiện ngành chức năng đã điều một cần cẩu khác đến thực hiện trục vớt các phương tiện cũng như nhịp chính cầu Tân Nghĩa đang nằm dưới sông.

Chiếc cần cẩu gặp sự cố khi đưa xe tải lên khỏi mặt nước.
Chiếc cần cẩu gặp sự cố khi đưa xe tải lên khỏi mặt nước.

vào lúc 13h30 phút ngày 31/5, trên tuyến đường huyện Tân Nghĩa- Gáo Giồng thuộc địa phận xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã xảy ra sự có sập cầu Tân Nghĩa .

Công trình cầu Tân Nghĩa có chiều dài cầu 150m (gồm 8 nhịp dầm bê tông cốt thép và 1 nhịp giữa Bailey dài 30m), mặt cầu rộng 4,2m; tải trọng khai thác là 8 tấn; được vào khai thác năm 2007; công trình được đầu tư theo hình thức BOT, đã ngưng thu phí từ Tết nguyên đán 2019.Theo thông tin ban đầu, xe tải mang biển kiểm soát 78C-064.27 do ông Hồ Thế Hữu (SN 1987, ngụ tại thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên) làm chủ sở hữu, chưa xác định được người điều khiển (do người điều khiển phương tiện đã rời khỏi hiện trường), trên xe chở hàng hoá là khoai mì khô, chưa xác định được tổng trọng lượng được phép lưu hành.

Trong quá trình lưu thông qua cầu Tân Nghĩa, đã xảy ra sự cố sập nhịp giữa cầu Tân Nghĩa làm 1 phương tiện xe tải và 1 xe ba gác cùng nhịp cầu rơi xuống sông. Trong lúc sập cầu có 1 phương tiện thuỷ lưu thông ngang qua và kẹt lại dưới gầm cầu. Qua kiểm tra, xác định ban đầu không có thiệt hại về người.

Nguyên nhân xác định ban đầu dẫn đến sự cố là do phương tiện lưu thông qua cầu vượt quá tải trọng cho phép, trọng tải của xe ước chừng gần 20 tấn trong khi tải trọng cho phép lưu thông qua cầu là 8 tấn.

Bộ trưởng GTVT ra công điện khẩn

Liên quan đến vụ việc sập cầu Tân Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có công điện khẩn gửi UBND tỉnh Đồng Tháp, Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp về việc khẩn trương khắc phục sự cố.

Theo đó, để giải quyết sự cố, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Đồng Tháp và các đơn vị có liên quan khẩn trương báo cáo sự cố với UBND tỉnh Đồng Tháp, các cơ quan chức năng địa phương và phối hợp xử lý theo qui định tại Nghị định 46/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Sở GTVT và các đơn vị liên quan cần tổ chức cứu hộ xe tải, xe ba gác và tài sản bị ảnh hưởng; có giải pháp ngăn ngừa, hạn chế các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra; thực hiện tổ chức đảm bảo giao thông tạm thời và thông báo trên các phương tiện truyền thông; khẩn trương nghiên cứu giải pháp xử lý, khắc phục công trình cầu Tân Nghĩa trong thời gian sớm nhất.

Đối với UBND tỉnh Đồng Tháp, Bộ GTVT đề nghị chỉ đạo các đơn vị chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương kiểm tra, xác định nguyên nhân gây ra sự cố để xử lý nghiêm theo quy định; thực hiện công tác khắc phục sự cố và tổ chức thực hiện đảm bảo giao thông tuyệt đối an toàn và thông suốt.

Clip cần cẩu gãy đôi khi cẩu xe tải lên bờ trong vụ sập cầu Tân Nghĩa.

 

Nước sông Tô lịch đổi màu sau nửa tháng lọc bằng công nghệ Nhật

Sau nửa tháng sử dụng công nghệ lọc Nano Bioreactor của Nhật Bản, đoạn sông Tô Lịch chuyển biến rõ rệt: ô nhiễm giảm, nước sông đổi màu, mùi hôi bớt nồng nặc.

 

Từ 1/6/2019, người say rượu không được lên máy bay

Thông tư của Bộ GTVT quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không, theo đó, từ 1/6 vì lý do an toàn bay, người say rượu sẽ không được lên máy bay

 

Thừa Thiên Huế liên tục bắt nhiều ‘cát tặc’ trên sông

Thời gian gần đây, việc khai thác cát trái phép trên các dòng sông ở tỉnh Thừa Thiên Huế trở nên nóng bỏng. Lực lượng chức năng liên tiếp bắt nhiều đối tượng khai thác cát trái phép.