Thứ bảy, 04/08/2018, 07:24 AM
  • Click để copy

Clip Tocotoco Thái Nguyên: Cần truy cứu hình sự người tung clip?

Theo quan điểm của luật sư, trong vụ clip Tocotoco Thái Nguyên việc cặp đôi "mây mưa" là hành vi ứng xử thiếu văn minh. Tuy nhiên, người đưa clip lên mạng xã hội rất đáng bị lên án, thậm chí phạm nhiều tội danh.

doi-ban-tre-bi-bat-qua-tang-quan-he-tinh-duc-trong-quan-tra-sua-dai-dien-tocotoco-noi-gi
Hình ảnh đôi bạn trẻ làm chuyện ấy trong clip Tocotoco Thái Nguyên gây bức xúc cộng đồng.

Vụ clip Tocotoco Thái Nguyên ghi lại cảnh cặp đôi "mây mưa" trong quán trà sữa gây xôn xao dư luận, mới đây trao đổi với chúng tôi lãnh đạo UBND phường Hoàng Văn Thụ (TP Thái Nguyên - Thái Nguyên) cho biết, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh thực hư của vụ việc.

Nhìn nhận vụ việc qua góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, hành động của cặp đôi trong clip Tocotoco Thái Nguyên là ứng xử thiếu văn hóa, văn minh nơi công cộng, gây bức xúc trong dư luận.

Theo luật sư Bình, không gian công cộng là không gian phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người. Trong không gian công cộng, người sử dụng vừa là người quan sát, lại vừa là người tham gia các hoạt động chung.

Hình thức hay hoạt động của mỗi người trong không gian công cộng thường gây ảnh hưởng tới những người khác vì thế các hoạt động riêng tư cần phải hết sức lưu ý cẩn trọng và tôn trọng các cá nhân khác, cũng như thuần phong mỹ tục của đất nước... Khi xã hội càng phát triển, càng du nhập văn hóa nhiều nước thì con người ta, nhất là giới trẻ lại đề cao cái tôi một cách thái quá.

Khi họ hành động, suy nghĩ đều nhất nhất đặt lên đầu là thỏa mãn cái tinh thần vị kỉ mà không biết tới người khác sẽ nghĩ gì, sẽ ảnh hưởng tới xung quanh như thế nào. "Điều này cũng đặt ra vấn đề giáo dục của nhà trường và gia đình khiến các em thiếu kỹ năng sống, kỹ năng hành xử văn minh trong một xã hội tự do, dân chủ nhưng trong khuôn khổ cho phép. Giới trẻ cần có ý thức hơn trong việc thể hiện tình cảm cá nhân, làm sao cho người khác nhìn thấy nó đẹp chứ không phải trở thành thứ cho người ta phê phán, dẫn đến nhiều hệ lụy...", luật sư Bình nêu quan điểm.

Đặc biệt luật sư Bình cho rằng trong vụ clip Tocotoco Thái Nguyên này, không thể không nói đến trách nhiệm của chủ quán trà sữa. Việc tung clip “nhạy cảm” của đôi bạn trẻ lên mạng xã hội không phải do chủ quán thực hiện nhưng người thực hiện có thể là nhân viên của quán.

"Chủ quán phải có trách nhiệm quản lý, sắp xếp nhân viên trong việc thực hiện các công việc theo hợp đồng làm việc mà họ đã thỏa thuận. Chỉ có chủ quán mới có quyền truy cập, sử dụng các thiết bị điện tử này. Việc chủ quán để nhân viên mình tung clip lên Facebook đã xâm phạm đến quyền hình ảnh, đã xâm phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của cặp đôi nam nữ. Do vậy, chủ quán phải bồi thường thiệt hại cho cặp đôi trẻ và nhân viên tung clip “nhạy cảm” đó phải hoàn trả số tiền đó cho chủ quán theo Điều 32, Điều 34 BLDS 2015.

Ngoài ra, cặp đội bị tung clip “nhảy cảm” lên mạng yều cầu tòa án đứng ra giải quyết buộc chủ thể vi phạm hoặc bên liên quan phải thu hồi, tiêu huỷ, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, yêu cầu người phát tán clip xin lỗi, bồi thường thiệt hại", ông Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, luật Diệp Năng Bình cho rằng, việc đưa clip “ái ân” của cặp đôi trẻ tại quán trà sữa lên mạng xã hội, bị cộng đồng mạng lên tiếng chỉ trích dữ dội, thậm chí có những lời lẽ xúc phạm, điều này đã xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của hai bạn trẻ.

Theo quy định của BLDS 2015, danh dự, nhân phẩm là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Khi danh dự, nhân phẩm của cá nhân bị xâm phạm, họ có quyền yêu cầu tòa án bác bỏ các thông tin gây ảnh hưởng xấu đến mình.

Theo đó, cặp đôi trẻ có quyền yêu cầu người đưa clip của mình lên Facebook công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Thiệt hại ở đây được xác định là thiệt hại về tinh thần khi danh dự, nhân phẩm của họ bị xâm phạm.

Thiệt hại về tinh thần không thể xác định cụ thể bằng các đơn vị đo lường, nhưng bản thân người bị thiệt hại không phải chứng minh cho yêu cầu của mình, bởi đây là những thiệt hại đương nhiên khi danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm.

Mức bồi thường thiệt hại về tinh thần trước hết do các bên thảo thuận, nếu các bên không thỏa thuận thì tòa án sẽ xác định một mức hợp lí nhưng không vượt quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Còn đối với cá nhân là nhân viên quán trà sữa đã tung clip “ái ân” của đôi bạn trẻ lên mạng xã hội luật sư cho là sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự, hành chính, thậm chí cả hình sự. "Về mặt dân sự, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Người phát tán clip có thể bị xử lý hình sự.

Về mặt hình sự, cần làm rõ động cơ của cá nhân đưa clip “nhạy cảm” đó lên mạng xã hội, nếu vì tư thù cá nhân, vì muốn làm nhục họ thì có thể bị truy cứu về Tội làm nhục người khác theo Điều 155 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Nếu như được cơ quan giám định xác nhận clip “nhạy cảm” kia là văn hóa phẩm đồi trụy thì cá nhân người tung clip đó lên facebook sẽ bị truy cứu về Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 BLHS 2015 khi sử dụng mạng internet để lan truyền họ có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Bên cạnh đó, cũng cần xác định độ tuổi của hai bạn trẻ này, nếu như một trong hai dưới 16 tuổi thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 BLHS 2015”, luật sư Bình kết luận.

Ở một diễn biến liên quan, trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt tài khoản Facebook giả danh nhân vật chính để câu like. Đáng chú ý, các tài khoản này đã ngang nhiên lấy hình nhân vật chính được cho là của cặp đôi làm ảnh đại diện và đăng nhiều dòng stastus trên Facebook để gây tò mò từ cộng đồng mạng. Nhiều tài khoản thậm chí lấy nhầm ảnh của một số bạn trẻ khác để đăng lên. 

Dẫu vậy, cộng đồng mạng không phải ai cũng đủ tỉnh táo để biết được chiêu trò câu like của các tài khoản ảo này, mà bất chấp vào "ném đá" và có những bình luận khiếm nhã.

 

Clip Tocotoco: Đôi bạn trẻ làm 'chuyện ấy' có phạm luật?

Theo nhận định của luật sư, trong vụ clip Tocotoco liên quan việc cặp đôi "mây mưa", nếu một trong hai đã thành niên giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi sẽ bị xử lý về tội giao cấu với trẻ em.

 

Vụ trà sữa Tocotoco tung clip cặp đôi 'mây mưa': Công an vào cuộc xác minh

Công an và lực lượng chức năng đã vào cuộc xác minh vụ trà sữa Tocotoco tung clip cặp đôi "mây mưa" lên mạng xã hội.