Có nên cho Kiểm toán Nhà nước được quyền xử phạt vi phạm hành chính?

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:10 12/08/2019

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tranh luận về các ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

co-nen-cap-quyen-cho-kiem-toan-nha-nuoc-duoc-quyen-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh
Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tranh luận về các ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

Sáng 12/8, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Tránh chồng chéo giữa thanh tra, kiểm tra, kiểm toán

Có ý kiến đề nghị quy định về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc cung cấp, kế thừa kết quả kiểm toán, thanh tra; bổ sung quy định để giải quyết chồng chéo giữa thanh tra chuyên ngành của các bộ, ngành và KTNN.

Thường trực Ủy ban TCNS cho rằng, đây là vấn đề trọng tâm được đặt ra khi yêu cầu sửa Luật KTNN để tránh chồng chéo giữa thanh tra các cấp và KTNN. Các quy định trong Dự thảo luật còn chung chung, chưa giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là để khắc phục tình trạng chồng chéo giữa KTNN với thanh tra chuyên ngành của các bộ và thanh tra địa phương.

Theo ông Nguyễn Đức Hải, từ những lý do trên, Dự thảo luật cần quy định rõ nguyên tắc phối hợp để tránh chồng chéo trong lập kế hoạch; nguyên tắc, cách thức xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán và kế thừa kết quả của nhau giữa KTNN và thanh tra các cấp.

KTNN cho rằng, KTNN và thanh tra Chính phủ đã ký kết và thực hiện Quy chế phối hợp và những nội dung đề xuất trong Dự thảo luật, bảo đảm xử lý chồng chéo giữa Thanh tra và KTNN. Vì vậy, đề nghị giữ như Dự thảo luật.

co-nen-cap-quyen-cho-kiem-toan-nha-nuoc-duoc-quyen-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh
Có nên cấp quyền cho Kiểm toán Nhà nước được quyền xử phạt vi phạm hành chính?

Giải trình thêm về vấn đề này, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho biết, KTNN cũng đã có quy chế phối hợp với thanh tra, kiểm tra. Khi có vấn đề chồng chéo thì 2 cơ quan phối hợp cùng giải quyết, trong đó cơ quan chủ trì là KTNN. “Ở đâu có tài chính công, tài sản công thì ở đó cần có kiểm tra, kiểm toán”, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc nói.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đặt vấn đề: Về việc chồng chéo giữa kiểm toán và Thanh tra, cơ chế phối hợp sẽ như thế nào, ai là người điều hòa mối quan hệ này? Cho nên ở đâu có tài sản công, tài chính công thì KTNN sẽ trực tiếp thanh tra, kiểm tra. Cần tách bạch rõ phạm vi nào thì KTNN làm, lĩnh vực nào thì Thanh tra nhà nước làm, bởi trong khi kiểm tra có rất nhiều vấn đề đan xen.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga khẳng định, phải xác định được chồng chéo ở đây là chồng chéo cái gì? Nếu cùng một bệnh viện, cùng thời điểm có 2 đoàn thanh tra, kiểm toán nhưng 2 nội dung khác nhau thì không vấn đề gì. Chỉ khi trùng nội dung mới xử lý. Do đó bà đề nghị cần có cơ chế phối hợp, còn nếu vướng hơn thì đề nghị UBTVQH xem xét, xử lý. “Đề nghị lấy kế hoạch kiểm toán được Quốc hội thông qua hàng năm làm chuẩn, các cơ quan khác căn cứ vào đó”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đề nghị.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết,  hàng năm kế hoạch kiểm toán đều được Quốc hội thông qua, và trước khi lên kế hoạch chắc chắn Tổng KTNN đã trao đổi với các cơ quan có liên quan, nhất là Thanh tra Chính phủ. Còn Kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ thì Quốc hội không thông qua, mà đó là quyền của Thủ tướng Chính phủ. Khi Quốc hội ban hành nghị quyết về kiểm toán thì đây là cơ sở pháp lý quan trọng và các đơn vị phải tránh danh mục mà KTNN đã làm.

Có nên cấp quyền xử phạt hành chính cho Kiểm toán Nhà nước?

Thảo luận tại phiên họp về việc có nên để cho KTNN ban hành văn bản quy phạm pháp luật và xử phạt vi phạm hành chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ quan điểm đồng tình, tuy nhiên cần quy định rõ trong luật. “Quyền của Tổng KTNN được ban hành thông tư, hay xử phạt hành chính cần quy định trong luật này, còn thực hiện ra sao thì quy định trong các luật chuyên ngành”, ông nói.

Cũng nhất trí nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nhắc tới vị thế của KTNN là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập thì cần quy định để tháo gỡ được những bế tắc trong hoạt động kiểm toán, do đó cần cân nhắc về quy định không được ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đối với quy định xử phạt vi phạm hành chính, bà đồng tình nhưng đề nghị không quy định trong luật này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng thống nhất ý kiến các đại biểu cần quy định thẩm quyền ở luật này, sắp tới các luật chuyên ngành sẽ sửa. “Mặc dù có ý kiến nói rằng đây không phải cơ quan Nhà nước mà chỉ là một cơ quan chuyên môn, một thiết chế độc lập hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật trong việc kiểm toán tài sản công, nhưng mà một thiết chế do Quốc hội thành lập như thế lại không được ra văn bản hướng dẫn hay xử phạt hành chính thì cũng khó”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ. Bà đề nghị quy định KTNN được quyền xử phạt vi phạm hành chính nhưng phạm vi, tính chất phải theo luật định.

Thận trọng khi cho phép KTNN truy cập dữ liệu điện tử

Về việc bổ sung quyền truy cập dữ liệu điện tử, phần mềm ứng dụng của cơ quan được kiểm toán, Ủy ban TCNS thống nhất cho phép KTNN được truy cập. Tuy nhiên, dữ liệu điện tử, phần mềm ứng dụng có nhiều loại thông tin khác nhau, có cả những thông tin mật, tối mật, tuyệt mật, đồng thời việc truy cập đòi hỏi trình độ nhất định về công nghệ thông tin để có thể quản lý, giám sát kiểm toán viên và truy cứu trách nhiệm khi xảy ra vi phạm, sự cố.

Do đó, tại phiên thảo luận, một số thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vẫn thận trọng cho rằng cần phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng hơn về quy định này, bởi, nếu cho phép KTNN quyền truy cập thông tin điện tử trong khi những đối tượng khác (cơ quan, tổ chức, cá nhân…) không có quyền truy cập thì phải làm rõ là quyền này đến mức nào. Ví dụ, chỉ cho phép KTNN truy cập dữ liệu điện tử khi có biểu hiện trốn thuế hay biểu hiện làm sai quy định về tài chính chứ thường xuyên truy cập thì không được.

Thậm chí có ý kiến cho rằng, ngay tại dự thảo Luật phải quy định rõ về trường hợp, mức độ truy cập để không ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức, công dân, đồng thời phải quy định điều kiện về trình độ và phân quyền truy cập phù hợp với từng cấp độ của kiểm toán viên KTNN.

 

Quảng Xương - Thanh Hóa: Các quan lớn xây nhà 'vô phép'

Nguyên chủ tịch huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa lợi dụng chức vụ, quyền hạn bán đất “chui” cho cán bộ xã và em dâu, nguyên bí thư huyện xây nhà trên đất nông nghiệp nhưng vẫn được thăng quan, tiến chức... khó hiểu.

 

Sai phạm doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản: Lãnh đạo nào Hà Nội sẽ tiếp tục bị xử lý hình sự?

Liên quan đến sai phạm doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản, cơ quan bảo vệ pháp luật đã tiến hành các thủ tục tố tụng, khởi tố bị can, bắt tạm giam một số cán bộ có liên quan. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, tiếp theo lãnh đạo nào Hà Nội sẽ bị xử lý hình sự?

 

Cao tốc Bắc - Nam: Lo ngại nhà thầu Trung Quốc, kiến nghị thành lập tổ giám sát đấu thầu

Trước lo ngại dư luận về việc nhà thầu Trung Quốc tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam. Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT triển khai thành lập Tổ giám sát quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án.



Tin khác